Thursday, 19/09/2019 - 09:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

NGÀNH HỌC GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN 30 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH

Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, ngành học GDTX đã đào tạo, bồi dưỡng cho hàng ngàn người với nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau có trình độ học vấn từ BTTHCS đến Đại học và trong số đó có nhiều người trở thành cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan, đoàn thể từ cấp tỉnh đến huyện, đến xã. Đồng thời với chức năng nhiệm vụ được giao ngành học GDTX đã tạo cơ hội cho hàng vạn lượt người dân tiếp cận với các chương trình giáo dục không chính quy trên khắp các lĩnh vực kinh tế văn hóa và đời sống xã hội, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế từ hộ gia đình đến tập thể.

       Ngày 01 tháng 7 năm 1989 tỉnh Quảng Trị được tái lập lại sau khi chia tách từ tỉnh Bình TrịThiên. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) là cơ quan chuyên môn tham mưu cho UBND tỉnh về Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh.

     Những ngày đầu mới lập lại tỉnh, Sở GD&ĐT chưa có Phòng Giáo dục thường xuyên (GDTX). Vì lúc đó tên gọi GDTX chưa được sử dụng trong giáo dục, tiền thân của GDTX là Bổ túc văn hóa (BTVH). Phụ trách công tác BTVH lúc này là một chuyên viên thuộc phòng Phổ thông trung học (nay là giáo dục trung học) kiêm nhiệm.

        Năm 1996, Phòng Giáo dục thường xuyên của Sở được thành lập. Bắt đầu từ đây tên gọi Giáo dục thường xuyên được sử dụng rộng rãi. Nhiệm vụ của ngành học cũng được mở rộng, không chỉ tập trung giảng dạy bổ túc văn hóa như trước đây mà còn đào tạo tin học và ngoại ngữ cho mọi tầng lớp nhân dân. Việc mở rộng giảng dạy văn hóa, tin học, ngoại ngữ đã thực sự mở ra cơ hội học tập ở mọi nơi, mọi lúc cho mọi đối tượng, tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân. Và đây cũng là cơ sở để xây dựng Xã hội học tập (XHHT). Bên cạnh các cấp học, ngành học việc hình thành các Trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ) đã góp phần tạo nên một hệ thống giáo dục quốc dân phong phú, đa dạng và mang tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa trên đất nước ta.

       Tháng 12 năm 2000, Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa X, kỳ họp thứ 8 ban hành Nghị quyết số 41/2000/QH10 và Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 61-CT/TW về thực hiện Phổ cập giáo dục Trung học cơ sở (PCGD THCS). Ở cơ quan Bộ GD&ĐT nhiệm vụ Phổ cập giáo dục được giao cho Vụ Giáo dục Trung học. Nhưng ở Quảng Trị căn cứ vào tình hình thực tiễn của địa phương và năng lực, điều kiện của phòng ban sở, Ban chỉ đạo PCGD THCS tỉnh giao cho Phòng GDTX là bộ phận thường trực của Ban chỉ đạo. Đây là một nét đặc trưng của ngành học GDTX tỉnh Quảng Trị. Với trọng trách được giao, phòng đã tham mưu tích cực cho Tỉnh uỷ ban hành chỉ thị số 14-CT/TU và Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch số 1373/KH-UBND về việc phổ cập GDTHCS tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2001-2005. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Bộ GD&ĐT, Chỉ thị của Tỉnh uỷ và Kế hoạch của UBND tỉnh, phòng GDTX đã cụ thể hoá các mục tiêu phổ cập với lộ trình thích hợp cùng nhiều giải pháp đồng bộ, tích cực, quyết liệt và hiệu quả như: xây dựng Đề án tổ chức đoàn giáo viên tình nguyện làm công tác phổ cập ở vùng khó khăn. Tổ chức ký cam kết giúp đỡ của các huyện, thị xã vùng đồng bằng cho 2 huyện miền núi Hướng Hoá và Đakrông. Tổ chức lễ phát động “Bằng sức mạnh của cả tỉnh hỗ trợ giáo dục vùng khó tại hai huyện Hướng Hoá, Đakrông thực hiện phổ cập THCS”....

                           Đồng chí Nguyễn Hữu Toàn, nguyên Trưởng phòng Giaos dục thường xuyên phát biểu tại lễ khai mạc lớp BTVH  huyện Đakrông 

 Với tinh thần quyết tâm, quyết liệt và nhiều giải pháp năng động, sáng tạo đến cuối năm 2005 tỉnh Quảng Trị được Ban chỉ đạo phổ cập Trung ương kiểm tra, công nhận tỉnh đạt chuẩn Quốc gia về PCGD THCS. Quảng Trị là tỉnh thứ 18 trong toàn quốc đạt chuẩn (về đích trước thời hạn của cả nước 5 năm). Toàn tỉnh có 138/138 xã, phường, thị trấn duy trì vững chắc kết quả CMC-PC GDTH; trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 đạt tỷ lệ 99,4% (vượt so với chuẩn 9,4%); trẻ 11-14 tuổi tốt nghiệp Tiểu học đạt 97,2% (vượt so với chuẩn 17,2%); tổng số độ tuổi 15-18 có bằng tốt nghiệp THCS, BTCS đạt tỉ lệ 87,1% (vượt so với chuẩn 7,1%). Kết quả 135/138 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về PCGD THCS, tỉ lệ: 97,8% (vượt so với chuẩn 7,8%).

      Từ đó đến nay Quảng Trị không những duy trì vững chắc kết quả phổ cập mà từng bước nâng dần số đơn vi xã, phường, thị trấn đạt chuẩn lên 100% và 100% huyện, thị xã đạt chuẩn. Một số chỉ tiêu khác cũng được nâng lên đáng kể: Trẻ 6 tuổi huy động vào lớp 1 đạt tỷ lệ 99,49%; trẻ 11-14 tuổi tốt nghiệp Tiểu học đạt tỷ lệ 98,5%; Độ tuổi 15-18 tốt nghiệp THCS, BTCS đạt tỉ lệ 91%.

             Đ/c Phan Thanh Bắc gặp gỡ đoàn giáo viên tình nguyện tham gia công tác BTVH cho học viên miền núi Đakrông và Hướng Hóa và giám đốc trung tâm GDTX

         Song song với nhiệm vụ phổ cập, công tác thực hiện các chương trình giáo dục ngày càng phát triển và thu được nhiều kết quả đáng tự hào. Mặc dù bắt đầu từ một xuất phát điểm rất thấp, trong điều kiện của một tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá nặng nề, thời tiết khắc nghiệt, bão lũ thường xuyên khiến cho đời sống vật chất, tỉnh thần của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhưng với truyền thống trọng chữ, hiếu học người dân Quảng Trị từ vùng ven biển, đồng bằng đến miền núi đều dốc lòng chắt chiu nuôi con ăn học với thông điệp “Biết chữ cho cuộc sống tốt đẹp hơn”. Cùng với giáo dục phổ thông, GDTX còn gặp nhiều khó khăn về CSVC, đội ngũ giáo viên và các điều kiện thiết yếu khác phục vụ giảng dạy và học tập, nhưng với tỉnh thần vượt lên khó khăn, vượt lên chính mình ngành học vẫn luôn mở rộng đón nhận hầu hết các đối tượng có nhu cầu vào học tập góp phần quan trọng vào việc duy trì, củng cố vững chắc kết quả PCGD THCS, nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực có trình độ nhất định cho tỉnh nhà. Số người vào học GDTX những năm đầu tái lập lại tỉnh chỉ khoảng 500 người, nhưng những năm từ 2003 đến 2008 luôn duy trì hàng năm ở mức 3.500 đến 4.000 người theo học chương trình GDTX cấp THPT.

      Cùng với nhiều cách làm năng động, sáng tạo GDTX Quảng Trị đã thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho người học, nhất là ở những vùng khó khăn. Với phương châm “đưa lớp học” về gần người dân. Năm 2005, trung tâm GDTX Vĩnh Linh đã mở thêm 2 điểm “vệ tỉnh” ở thị trấn Bến Quan và Cửa Tùng; trung tâm GDTX Gio Linh mở điểm “vệ tinh” ở Cồn Tiên; trung tâm GDTX Triệu Phong mở điểm “vệ tinh” ở Triệu Long và Triệu Đại; TTGDTX Quảng Trị mở điểm “ vệ tinh” ở Hải Lệ, TTGDTX Đakrông mở điểm “vệ tinh” ở Tà Rut, Ba Lòng và TTGDTX Hướng Hoá mở điểm “vệ tinh” ở Hướng Phùng, Hướng Lộc, Hướng Sơn, A Túc đã thu hút nhiều cán bộ cấp xã, thôn, bản và cán bộ công chức, viên chức, học sinh vào học.

                              Trực báo các trung tâm Giáo dục thường xuyên tại Hướng Hóa    

        Chất lượng đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực nhất là từ năm học 2006-2007 khi toàn ngành GD&ĐT của cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng thực hiện cuộc vận động “Hai không” (Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục) thì việc đánh giá năng lực của người học chặt chẽ hơn. Tỷ lệ học viên BTTHPT tốt nghiệp hàng năm tương đối ổn định (từ năm học 2006-2007 đến 2009-2010) dao động trong khoảng từ 53,38% đến 62,85%, thuộc vào tốp đứng đầu của cả nước.

       Ngày 18 tháng 5 năm 2005 Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 112/2005/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010”, phòng GDTX đã phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tham mưu và hướng dẫn cho các địa phương trong tỉnh thành lập các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ). Chỉ trong một thời gian ngắn TTHTCĐ xã, phường, thị trấn, thôn, bản đã hình thành khắp nơi, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ tham gia học tập, sinh hoạt, hội họp mọi nơi, mọi lúc học liên tục, học suốt đời. Tính đến cuối tháng 6 năm 2009, toàn tỉnh đã có 130 TTHTCĐ cấp xã và 405 TTHTCĐ thôn, bản. Đến năm 2105 số TTHTCĐ đã là 141. TTHTCĐ thực sự là địa chỉ đáp ứng mọi nhu cầu của người dân. Tại đây, người dân có thể nghe tin tức thời sự, tìm hiểu pháp luật, tiếp thu khoa học giáo dục, văn học nghệ thuật, Y tế, chăm sóc sức khỏe cộng đông, kiến thức về Nông, Lâm, Ngư nghiệp, chuyển giao công nghệ… phục vụ đời sống lao động sản xuất, tăng thu nhập, giảm đói nghèo, nâng cao chất lượng cuốc sống.

                 Chuyên đề Kỹ năng giao tiếp ứng xử của người phụ nữ trong gia đình 

         Đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của giáo viên, học sinh cũng như cán bộ công chức viên chức về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ, trong điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng với trách nhiệm và tỉnh thần vượt khó, các trung tâm GDTX bằng nhiều cách đầu tư xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị đã mở hàng trăm lớp bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ cho hàng ngàn người (chỉ tính riêng trong năm 2009 đã cấp chứng chỉ tin học trình độ A cho 1.645 người; trình độ B cho 142 người và cấp chứng chỉ ngoại ngữ A cho 1.311 người).

                Phòng GDTX-CN tổ chức tập huấn cho các trung tâm HTCĐ ở Hải Lăng

  Trung tâm GDTX tỉnh từ khi thành lập đến nay đã có nhiều cố gắng liên kết với nhiều trường Đại học, Cao đẳng, TCCN trong cả nước đào tạo nhiều chuyên ngành thuộc nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, góp phần tích cực vào việc nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Thời gian qua trung tâm đã đào tạo 14.958 học viên, trong số đó có 11.966 người đã tốt nghiệp ra trường.

      Ngày 19/10/2015 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ ban hành Thông tư liên tịch số 39/TTLT/BLĐTBXH-BGDĐT-BNV Về việc hướng dẫn sáp nhập các trung tâm công lập trên địa bàn cấp huyện. Ngày 06/5/2016  UBND tỉnh ban hành Quyết định số 940/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trực thuộc UBND huyện, thành phố, thị xã có chức năng đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp. Trên cơ sở hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã đã nhanh chóng tổ chức thực hiện việc sáp nhập ba đơn vị trước đó là trung tâm GDTX, trung tâm dạy nghề và trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp. Sau khi sáp nhập, toàn tỉnh có 09 trung tâm GDNN - GDTX với số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên là 252 người, trong đó: 26 CBQL; 48 giáo viên dạy văn hóa, 14 giáo viên nghề, 93 giáo viên dạy nghề phổ thông và nhân viên là 71 người. Sau một thời gian ngắn các trung tâm đã ổn định và đi vào hoạt động có hiệu quả. Hiện tại có 610 học viên GDTX cấp THPT; 12.604 học sinh các lớp nghề phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý;  3.653 học viên học nghề ngắn hạn từ 2- 3 tháng, chủ yếu là nghề lao động nông thôn do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý. Học văn hóa kết hợp với học trung cấp nghề 535 học viên, đào tạo trình độ trung cấp cho 672 học viên. Ngoài ra các trung tâm mở các lớp bồi dưỡng tin học ứng dụng, Tin học văn phòng, Tiếng Anh thực hành, tiếng Dân tộc thiểu số Brũ- Vân Kiều, dạy Tiếng Lào cho hàng ngàn cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Đồng thời các trung tâm GDNN - GDTX liên kết với các trường cao đẳng, trung cấp tổ chức các lớp đào tạo: Giáo viên mầm non, Luật, Kinh tế nông nghiệp, Quản trị kinh doanh, May thời trang, Hàn, Kỹ thuật điện và điều khiển trong công nghiệp, Quản trị khách sạn, Kỹ thuật chế biến món ăn, Kỹ thuật công nghệ ô tô, chăn nuôi thú y, Điện dân dụng và điện công nghiệp, Cơ khí, sửa chữa lắp ráp máy tính.v.v. Song song vói các nhiệm vụ nêu trên các trung tâm đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, tư vấn, hỗ trợ hoạt động cho các TTHTCĐ. Phối hợp với các trung tâm HTCĐ tổ chức các chuyên đề cấp huyện theo phương châm “đáp ứng yêu cầu người học”. Nội dung các chuyên đề rất phong phú đáp ứng nhu cầu người học như:  Kỹ thuật trồng rau sạch, phòng chống bạo lực học đường, giáo dục sức khỏe sinh sản, tuyên truyền đổi mới giáo dục, phòng chống các bệnh lây nhiễm, giao tiếp cùng con… Các lớp nghề ngắn hạn được cấp chứng chỉ hầu hết phù hợp với nhu cầu người dân như: May công nghiệp, Điện công nghiệp, Điện dân dụng, Tin học văn phòng, kỹ thuật pha chế đồ uống - Bar, Xoa bóp bấm huyệt, Nề,  Kỹ thuật nuôi và phòng trừ bệnh cho lợn, Sửa chữa vận hành máy nông nghiệp - ngư nghiệp, kỹ thuật trồng Nấm, kỹ thuật chế biến món ăn, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, kỹ thuật nuôi gà thả vườn, kỹ thuật trồng cây Ném... Học viên tham gia các lớp nghề đều được trang bị những kiến thức chuyên môn về nghề, rèn luyện kỹ năng thực hành. Sau học nghề học viên đã áp dụng những kiến thức được học vào quá trình lao động sản xuất tại hộ gia đình và địa phương để phát triển kinh tế. Trung tâm Hải Lăng, Đông Hà đã phối hợp với Công ty TNHH Dệt may Vinatex Quốc tế Toms, Công ty may Hòa Thọ tổ chức đào tạo các lớp May công nghiệp học tại Trung tâm và sau khóa học hầu hết các học viên được nhận vào làm việc với mức lương ổn định.

        Giao lưu giữa các thế hệ gặp lại Thầy Nguyễn Hữu Toàn Trưởng phòng GDTX đầu tiên

Ngoài ra, hàng năm các trung tâm đã tổ chức tốt tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời; ngày sách Việt Nam; tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho khối THCS và THPT. Một số trung tâm tích cực tham mưu với UBND huyện chủ trì tổ chức việc phối hợp giữa phòng GD&ĐT, Hội Nông dân, Hội LHPN, Hội cựu chiến binh và Huyện đoàn để xây dựng Kế hoạch đào tạo nghề và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT giai đoạn 2017-2020.

 Vụ Trưởng GDTX Nguyễn Công Hinh về thăm và dự Hội nghị Ban chủ nhiệm các Giám đốc trung tâm GDTX

  Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, ngành học GDTX đã đào tạo, bồi dưỡng cho hàng ngàn người với nhiều đối tượng, lứa tuổi khác nhau có trình độ học vấn từ BTTHCS đến Đại học và trong số đó có nhiều người trở thành cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan, đoàn thể từ cấp tỉnh đến huyện, đến xã. Đồng thời với chức năng nhiệm vụ được giao ngành học GDTX đã tạo cơ hội cho hàng vạn lượt người dân tiếp cận với các chương trình giáo dục không chính quy trên khắp các lĩnh vực kinh tế văn hóa và đời sống xã hội, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế từ hộ gia đình đến tập thể, gia tăng tốc độ phát triển về mọi mặt của địa phương, giảm đáng kể hộ nghèo, hộ cận nghèo qua từng năm và thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh nhà. Với thực tế phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh nói riêng trong 30 năm qua, có thể khẳng định mô hình GDTX là một lĩnh vực giáo dục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân và đã có đóng góp to lớn trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà nói riêng và của cả nước nói chung trong thời kỳ hội nhập quốc tế và phát triển.                                            

                                                                                        Tháng 5 năm 2019

                                                                                                                                                                                                                                              THANH BẮC - MINH THI

 

 

 

 

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp
Nguồn: nhập mới
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 237
Tháng 09 : 22.550
Tháng trước : 35.844
Năm 2019 : 370.036