Thứ hai, ngày 23 tháng 10 năm 2017
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin Giáo dục Quảng Trị
Hiện nay, việc tổ chức dạy- học tiếng Việt lớp 1- CGD ở vùng dân tộc thiểu số còn gặp nhiều khó khăn do các nguyên nhân khác nhau; để khắc phục những hạn chế trong quá trình dạy học, giáo viên cần lưu ý những điều sau:

1/ Khi dạy âm, vần mới đối với học sinh dân tộc thì giáo viên phải phát âm mẫu nhiều lần, chậm rãi và sử dụng hoạt động của các bộ phận cấu âm của mình làm trực quan (Hướng dẫn HS quan sát khuôn miệng cũng như các cử động của môi, lưỡi, hàm, cách lấy hơi, bật hơi... đặc biệt là việc phân biệt giữa nguyên âm và phụ âm)

2/ Thực hiện tốt 2 tuần 0 và việc 0 trước khi dạy bài mới, dạy âm mới, vần mới. Giáo viên  cần ghi chép ở góc bảng hoặc bảng phụ các âm, vần đã học trước đó và yêu cầu học sinh ôn lại thường xuyên.

3/ Thực hiện tốt nguyên tắc dạy đâu chắc đấy, dạy đâu biết đấy, không nóng vội, không bỏ băng khi thực hiện các việc. Dạy học với tinh thần hết việc chứ không hết giờ.

4/ Thực hiện nguyên tắc chân không về nghĩa, khi yêu cầu học sinh tìm tiếng, tìm từ có vần mới, giáo viên không giải thích, phân tích về nghĩa. Lưu ý khi HS tìm tiếng mới cần yêu cầu học sinh đọc đúng dầu thanh, vì học sinh dân tộc thường phát âm sai dấu thanh.

5/ Khi dạy học một mẫu bài mới cần lưu ý tổ chức chuyên đề, xem băng và thực hiện đúng thiết kế để thống nhất trong cách dạy, đặc biệt trong phân bố thời gian giữa bốn việc trong một bài học.

6/ Khi học sinh gặp khó khăn trong  nhận diện âm, vần; khó khăn khi phát âm, đánh vần, đọc trơn thì sử dụng hai hình thức cơ bản là:

+ Yêu cầu học sinh đưa tiếng vào mô hình tiếng để phân biệt giữa âm đầu, vần, thanh.

+  Sử dụng cơ chế tách đôi ( tách đôi tiếng và thanh/ tách đôi âm đầu và phần vần/ tách đôi âm chính và âm đệm hoặc âm cuối).

7/  Đối với luật chính tả, không nhất thiết phải yêu cầu HS học thuộc lòng; cơ bản là cho học sinh thực hành nhiều thành thói quen khi sử dụng (Lưu ý luật chính tả ghi âm đệm, âm đôi)

8/ Đối với các nguyên âm đôi: uô, iê, ươ giáo viên cần hướng dẫn học sinh đọc đúng theo quy định của chương trình Công nghệ.

Trên đây là một vài suy nghĩ về dạy học tiếng Việt lớp 1- CGD; các giáo viên có thể tham khảo, vận dụng phù hợp với thực tế trường mình để góp phần cải thiện chất lượng dạy học môn tiếng Việt vùng dân tộc thiểu số./.

Giang Quốc Trung-Phòng Giáo dục Tiểu học

Bản quyền thuộc về Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Trị
Địa chỉ: Số 2, Đường Tạ Quang Bửu, TP Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị. Email: bientap@quangtri.edu.vn
Thiết kế bỡi Trung tâm CNTT - Viễn Thông Quảng Trị