Chủ nhật, ngày 20 tháng 8 năm 2017
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin Giáo dục Quảng Trị

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều đổi mới, đặc biệt là việc áp dụng 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm. Theo Quy chế thi THPT quốc gia 2017, để tăng cơ hội xét tuyển sinh ĐH, CĐ, thí sinh được chọn dự thi cả 2 bài thi tổ hợp. Điểm bài thi tổ hợp nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, sẽ rất ít học sinh (HS) chọn cả hai bài thi tổ hợp.

Mục tiêu của các nhà trường cũng như mong muốn của phụ huynh và học sinh là tốt nghiệp THPT và vào được Đại học, Cao đẳng.

Đứng trước kỳ thi kép và có nhiều đổi mới về hình thức thi, các nhà trường và xã hội đã có những phản ứng nhạy cảm: Hiệu trưởng trăn trở để tìm biện pháp chỉ đạo hữu hiệu; giáo viên băn khoăn, loay hoay chọn cách dạy; phụ huynh lo lắng, hoang mang; học sinh thì hết sức lận đận và còn nhiều mơ hồ...

 Theo chia sẻ của lãnh đạo một số trường, ngay từ khi vào học THPT, HS gần như đã được tư vấn và xác định khối thi của mình dựa trên năng lực học tập, mong muốn bản thân và qua 3 năm học, các em đều đã có những dự định để quyết định tương lai của mình.

Tuy đã qua một kỳ thi kép năm trước, nhưng năm nay học sinh không thể tận dụng được nhiều kinh nghiệm để có tâm thế tự tin; vã lại việc học tập 3 năm, thói quen với việc học bài, quen với kiểu làm bài qua các kỳ kiểm tra, ắt sẽ phải chấp nhận một thử thách khắc nghiệt.

Đứng trước một thực tiễn biến động, nhạy cảm, phức tạp, cán bộ quàn lý giáo dục các nhà trường, nhất là Hiệu trưởng phải hết sức thức thời, nêu cao trách nhiệm, nhiệt tình, năng động để có sách lược chỉ đạo hoạt động giáo dục, giảng dạy thích ứng, hiệu quả. Chẳng hạn, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo chuyển từ hình thức thi tự luận sang trắc nghiệm đối với các môn thuộc tổ hợp khoa học xã hội (bao gồm: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), để chuẩn bị cho kỳ tốt nghiệp đạt kết quả cao nhất, nhà trường phải lên kế hoạch và tổ chức ôn tập cho HS, chủ động xây dựng nội dung ôn tập cho từng môn, giao tổ nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch, đề cương chung cho cả nhóm, các giáo viên bộ môn căn cứ vào đề cương, soạn giáo án phù hợp với khả năng của HS lớp mình phụ trách, thiết kế những bài kiểm tra dạng tổ hợp...

Với cấu trúc đề thi ở môn thi Giáo dục công dân, trong đó có phần nhận biết, thông hiểu và vận dụng nên trong quá trình ôn tập cũng bám sát đề thi minh họa của bộ. Với đặc thù của môn Giáo dục công dân thì không chỉ truyền đạt các kiến thức chuẩn, mà trong quá trình ôn tập cũng hướng dẫn cho HS giải quyết một số tình huống thực tế trong cuộc sống; giúp HS nắm vững một số luật cơ bản để các em có thể làm tốt bài thi…

Môn Địa lý, thi theo hình thức trắc nghiệm, do vậy để giúp HS chọn được đáp án đúng thì trong phương pháp giảng dạy cũng như các tiết ôn tập cần phải hướng dẫn cho HS hiểu được từ chìa khóa trong câu dẫn của mỗi câu trắc nghiệm, đây là cái cốt lõi của phương pháp ôn tập. Cấu trúc đề thi môn Địa lý có 40 câu, thời gian 50 phút, thì trong đó có 20% số câu ở mức độ biết, 30% số câu ở mức độ hiểu, 30% số câu ở mức vận dụng thấp và 20% số câu ở mức vận dụng cao. Về kiến thức, Tự nhiên Việt Nam: 7 câu; Dân cư Việt nam: 3 câu; Kinh tế chung Việt Nam: 8 câu; Kinh tế vùng: 12 câu; kỹ năng:10 câu (trong đó: bảng số liệu 3 câu, Atlat: 5 câu, biểu đồ: 2 câu). Đối với bộ môn Địa lý, HS dễ lấy điểm hơn các bộ môn khác chính vì thế, các em chỉ cần nắm chắc kỹ năng sử dụng Atlat, kỹ năng nhận biết biểu đồ, kỹ năng nhận xét bảng số liệu là có thể đạt được 5 điểm trở lên.

...Các môn khác cũng phải có tư duy và hướng dẫn cụ thể tương tự như thế để giúp HS đổi mới phương pháp học tập, tăng cường việc tự học.

Từ việc đổi mới hình thức thi, cấu trúc đề thi, ngoài vai trò chỉ đạo của người quản lý, hơn ai hết, người thầy trực tiếp hướng dẫn học sinh có sứ mệnh vô cùng quan trọng và to lớn. Do đó, giáo viên bộ môn không chỉ có trách nhiệm mà còn phải hết sức tâm huyết, có tinh thần chủ động: xây dựng kế hoạch giảng dạy trên lớp phù hợp với nhiều đối tượng HS; hướng dẫn HS hệ thống lại toàn bộ kiến thức từng chương, xây dựng phương pháp học tập, lập dàn ý, phân tích và trả lời câu hỏi. Đối với các em HS có học lực khá, giỏi, giáo viên có thể từng bước mở rộng kiến thức trong quá trình ôn tập để các em làm quen với các nội dung nâng cao trong cấu trúc đề thi...

Lực lượng đông đảo có vai trò quan trọng góp phần tích cực vào việc học tập của học sinh, đó là phụ huynh học sinh. Do đó, công tác xã hội hóa giáo dục của nhà trường trong bối cảnh này không chỉ là công tác vận động mà là trách nhiệm tuyên truyền để từng phụ huynh nhận thức một cách đầy đủ về trách nhiệm của gia đình, không còn hoang mang, có niềm tin vào vai trò của nhà trường, sứ mệnh của người thầy. Để lực lượng phụ huynh HS tích cực, tự nguyện đồng hành cùng giáo dục, nhà trường phải tổ chức họp riêng phụ huynh khối 12, phổ biển các quy chế thi THPT quốc gia, trao đổi, tư vấn về những điểm mới của kỳ thi, tư vấn việc chọn tổ hợp thi, hướng chọn ngành vào Đại học cao đẳng..., làm cho phụ huynh hiểu một cách thấu đáo để có sự chia sẻ, hợp tác, ủng hộ và có quyết tâm cao.

Một hoạt động mang tính kỹ thuật, nhưng cũng cần tổ chức đó là, việc tổ chức đợt thi thử, khảo sát để giúp học sinh tự đánh giá năng lực, chủ động ôn tập, lựa chọn môn thi, cụm thi phù hợp với bản thân, đánh giá chất lượng ôn tập thi THPT quốc gia. Công việc này cần phải đảm bảo nghiêm túc, đánh giá đúng chất lượng học sinh, công khai kết quả trong Hội đồng giáo dục nhà trường, đến học sinh, phụ huynh học sinh.

Hoạt động có tính vĩ mô nhưng, tác động rộng rãi đó là tiếng nói chỉ đạo, trách nhiệm phổ biến pháp luật, đồng thời là sự tuyên truyền đến với toàn xã hôi. Ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với Đài phát thanh truyền hình địa phương để có chuyên mục tư vấn, đối thoại.

Tôi nghĩ rằng, làm tốt tất cả những vấn đề đã được đề cập trên, chắc hẵn sẽ giúp học sinh có tâm thế sẵn sàng, chủ động, tự tin bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, phụ huynh học sinh sẽ có những cơ sở để yên tâm hơn, việc phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã hội sẽ có những hiệu quả đích thực./.

Ngô Viết Đức - Phòng TCCB

Bản quyền thuộc về Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Trị
Địa chỉ: Số 2, Đường Tạ Quang Bửu, TP Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị. Email: bientap@quangtri.edu.vn
Thiết kế bỡi Trung tâm CNTT - Viễn Thông Quảng Trị