Thứ bảy, ngày 27 tháng 5 năm 2017
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin Giáo dục Quảng Trị

 

 Gần 50% hộ dân bị đói đã đe dọa khả năng đến trường của tất cả các cấp học, ngành học. Lúc đó giáo dục Quảng Trị đã đặt ra mục tiêu phấn đấu để giữ vững qui mô, ổn định tình hình, đồng thời tổ chức lại hợp lý hơn cấu trúc hệ thống, lựa chọn một số giải pháp có ý nghĩa đột phá để tác động tích cực đến chất lượng nhất là bộ phận điểm và mũi nhọn. Mặt khác về điều kiện, tranh thủ tối đa các khả năng có thế để tạo thêm và cải tạo cơ sở vật chất.
 Xuất phát từ bài toán từ thực tiễn đặt ra, Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị đã quyết định sát nhập một số trường cấp II vào trường cấp III thành cấp II - III, như trường cấp II - III Cồn Tiên, cấp II - III Cửa Tùng, cấp II - III Tân Lâm... để giữ vững qui mô của cấp học phổ thông. Đây là một chủ trương đúng đắn tạo ra thế phát  triển mới cho bậc học phổ thông Trung học sau này. Khi nhu cầu học tập của nhân dân ngày càng cao thì xu thế đa dạng hóa các loại hình trường học là tất yếu. Quảng Trị đã táo bạo đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập hệ thống trường bán công ở cấp Trung học phổ thông. Kết quả trong 3 năm 1995 - 1997 đã có 5 trường Trung học phổ thông bán công ra đời ( THPTBC thị xã Đông Hà, THPTBC thị xã Quảng Trị, THPTBC Hải Lăng, THPTBC Vĩnh Linh và THPTBC Do Linh), nâng tỷ lệ huy động học sinh tốt nghiệp Trung học cơ sở vào Trung học phổ thông hàng năm từ 75% trở lên. Sự ra đời các trường Trung học phổ thông bán công cùng với hệ thống trường lớp tư thục, dân lập, bán công ở ngành học mầm non đã góp phần hoàn chỉnh hệ thống trường lớp của giáo dục Quảng Trị.

 Từ mục tiêu khiêm tốn ban đầu, Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị đi dần  từng bước theo quan điểm của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII trong việc xác định vị trí của giáo dục là "quốc sách hàng đầu" , là "động lực của sự phát triển" với 3 mục tiêu cơ bản là "Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân lực và đào tạo nhân tài", đến giai đoạn này Quảng Trị đã có một sự nghiệp giáo dục khá toàn diện.

 Về giáo dục Tiểu học - Chống mù chữ: Thống kê điều tra trong độ tuổi từ 15 đến 35 tuổi toàn tỉnh năm 1990 có 14500 người mù chữ, trong đó huyện Hướng Hóa có số lượng người mù chữ là 8094 người; huyện Hải Lăng là 1650 người, huyện Triệu Phong 1717 người...  tỷ lệ huy động vào trường đạt thấp, tỷ lệ bỏ học chung các cấp là 7,5% (toàn quốc lúc đó là 18%). Những chỉ số trên là một thách thức lớn lao đối với giáo dục, nhưng nhờ có quyết tâm và nghị lực của người chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, sau 7 năm với nhiều cách làm sáng tạo Quảng Trị là tỉnh thứ 18 trong toàn quốc hoàn thành Phổ cập giáo dục Tiểu học - Chống mù chữ (1996).

Tổ chức chiến dịch bằng sức mạnh của cả tỉnh chi viện cho miền núi thực hiện Phổ cập giáo dục Tiểu học - Chống mù chữ. Năm học 1993-1994 thiếu gần 500 giáo viên nhưng các Phòng giáo dục : Vĩnh Linh, Do Linh, Đông Hà, Triệu Phong, thị xã Quảng Trị, Hải Lăng, Cam Lộ đã hăng hái chi viện cho Hướng Hóa xóa mù chữ . Ngoài lực lượng nòng cốt là cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục, dưới sự lãnh đạo của các cấp bộ Đảng, chính quyền địa phương, tất cảc các lực lượng xã hội đã vào cuộc Chống nạn mù chữ và Phổ cập dục Tiểu học cho vùng khó và đối tượng khó. Lực lượng bộ đội Biên phòng - Những "thầy giáo quân hàm xanh" luôn bám sát bản làng, sát cánh cùng ngành giáo dục tích cực thực hiện Phổ cập giáo dục Tiểu học - CMC.

Chi viện xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc Vân Kiều và Pa Kô, lực lượng nòng cốt là giáo viên được điều động từ trong biên chế ở các trường học. Người ở nhà phải gánh vác lớp của người ra đi, người ra đi phải chịu đựng muôn vàn khó khăn gian khổ.  Lực lượng giáo viên không đủ, các Phòng giáo dục vận động giáo viên nghỉ hưu, về mất sức theo quyết định 176 có sức khỏe tham gia chiến dịch. Người già, người trẻ tổ chức đoàn theo huyện, thị đến tận các bản làng để giảng dạy.
Phổ cập giáo dục Tiểu học - Chống mù chữ ở Quảng Trị về đích trước 4 năm so với kế họach chung của Ủy ban quốc gia Chống nạn mù chữ (1990 - 2000) là kết quả của quá trình phấn đấu bền bĩ của các cấp bộ Đảng, chính quyền và nhân dân, của đội ngũ cán bộ và giáo viên của toàn ngành mà lực lượng xung kích là cán bộ và giáo viên miền núi. Với gần 2000 cán bộ và giáo viên công tác ở 63 đơn vị trường học của 39 xã miền núi là lực lượng quyết định cho Phổ cập giáo dục Tiểu học - Chống mù chữ thành công, vì giáo dục PCTH-CMC chỉ được thực hiện trên cái nền vững chắc của phong trào giáo dục miền núi. Gian khổ, khó nhọc, rừng thiêng nước độc không ngăn cản được quýêt tâm của người giáo viên trong sự nghiệp phát triển giáo dục miền núi, quyết tâm mang cái chữ đến cho con em đồng bào dân tộc. Sự miệt mài, tận tụy của đội ngũ là cái gốc để PCGDTH-CMC.
 Trong công cuộc PCGDTH-CMC ở Quảng Trị đã xuất hiện nhiều đơn vị và cá nhân điển hình tiên tiến. Tiêu biểu là thầy giáo Hà Công Văn: Tình nguyện lên công tác miền núi từ năm 1977, tình nguyện về công tác nơi khó khăn nhất, gian khổ nhất đó là phẩm chất cao quí của người giáo viên trong sự nghiệp phát triển giáo dục miền núi. Về công tácở xã Tà Long sau chuyển về xã Húc Nghì (trước đây thuộc huyện Hướng Hóa, nay thuộc huyện Đa krông). Đây là địa phương kinh tế - xã hội chậm phát triển. Giáo dục lúc đó là xã trắng, có thầy không có trò. Thầy về bản dạy nhưng giáo viên ít bản nhiều, mỗi bản có 5 - 7 học sinh nhưng cũng có 5 - 7 trình độ. Từ khó khăn đó, thầy giáo Hà Công Văn nghĩ ra hình thức bán trú dân nuôi. Đây là cách làm sáng tạo phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương và khá thích ứng với hoàn cảnh để giải quyết vấn đề cơ bản là số lượng  học sinh và duy trì sĩ số ở vùng cao. Là một hình thức tổ chức kiểu xã hội hóa giáo dục mang tính đặc thù  của miền núi.
 25 năm sống và làm việc ở nơi khó khăn Hà Công Văn có đức hy sinh cao cả, chịu đựng gian khổ biết bớt một phần lương ít ỏi của mình san sẻ cho học sinh thân yêu trong những ngày đầu thực hiện hình thức bán trú. Là thầy giáo bám trường, bám lớp sống với dân, dựa vào dân, thấu hiểu hiểu nguyện vọng của dân nên đã có cách làm hợp lòng dân, thầy được Đảng, chính quyền, nhân dân và học sinh tin yêu, quý mến. Được nhân dân kính trọng gọi "Thầy giáo - Già làng"
 Bán trú dân nuôi học sinh có điều kiện sống, lao động, học tập vui chơi giải trí tập thể. Trường học trở thành trung tâm văn hóa ở địa phương thực hiện nguyên lý giáo dục gắn liền với xã hội. Thầy giáo Hà Công Văn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động đó là phần thưởng xứng đáng của 25 năm sống và làm việc vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp phát triển giáo dục miền núi. Ngành Giáo dục - Đào tạo tự hào có người anh hùng đầu tiên trong lịch sử phát triển giáo dục Quảng Trị.
 Phổ cập giáo dục - Chống mù chữ là một cuộc cách mạng khó khăn, gian khổ, tồn nhiều tiền của, công sức và có những trường hợp đặc biệt phải hy sinh cả thân mình. Anh Đoàn Văn Phong, giáo viên thị xã Đông Hà lên chi viện cho giáo dục Hướng Hóa đã hy sinh  trên đường đến lớp được Nhà nước truy tặng liệt sĩ.
 Những thành tích to lớn giành được trong công cuộc PCGDTH-CMC ở Quảng Trị đã được Ủy ban quốc gia chống nạn mù chữ và Bộ Giáo dục ghi nhận khen thưởng và biểu dương. Những thành tích đó là nền tảng học vấn cho mọi người để tiến hành Phổ cập Trung học cơ sở, Phổ cập Trung học phổ thông đi vào thế kỷ XXI.

 Sau phổ cập giáo dục Tiểu học - Chống mù chữ là bắt tay ngay vào công cuộc phổ cập Trung học cơ sở. Đến nay đã có 69 đơn vị xã phường đạt chuẩn Phổ cập Trung học cơ sở, tỷ lệ 50,72%. Đây sẽ là tiền đề quan trọng cho chặng đường tiếp theo phát huy thắng lợi của ngành Giáo dục thường xuyên Quảng Trị.
Từ 1990, Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị đưa ra nội dung "Lựa chọn một số giải pháp có ý nghĩa đột phá để tác động tích cực đến chất lượng, nhất là bộ phận trọng điểm và mũi nhọn" (1) là bước đi táo bạo có tầm chiến lược trong chính sách kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ngày 5 tháng 10 năm 1991, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ký quyết định số 616/QĐ-UB thành lập Trung tâm Tin học Quảng Trị; ngày 25/4/1994 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị ký quyết định số 674/QĐ-UB thành lập trường PTTH chuyên , hai quyết định trên ra đời trong bối cảnh đất nước chưa ra khỏi cơn khủng hoảng kinh tế, đời sống của nhân dân tỉnh nhà còn nhiều khó khăn gian khổ. Đây cũng là thời kỳ đầu của cơ chế kinh tế thị trường, tính hấp dẫn của nghề nghiệp, mục tiêu học tập bị xáo trộn. Riêng ngành đang trong tình trạng học ka 3, trường học tranh tre nứa lá, cơ sở vật chất nghèo nàn và lạc hậu, đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa thiếu vừa yếu .
 Hội nghị Trung ương lần thứ 4 khóa VII có nghị quyết vêì tiếp tục đổi mới sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo với  quan điểm "Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là động lực thúc đẩy, là điều kiện cơ bản bảo đảm việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước. Phải coi đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển" (1). Đây là kim chỉ nam của hành động và cũng là cơ sở khoa học quan trọng để đảm bảo thành công cho các hoạch định về phát triển giáo dục - đào tạo ở thời kỳ đổi mới của Đảng.
Trung tâm Tin học của tỉnh đã ra đời với đúng ý nghĩa khoa học của nó và có vai trò quan trọng, đưa nhiều ngành khoa học mũi nhọn của tỉnh bắt kịp thời với làn sóng đổi mới khoa học công nghệ trên toàn quốc, góp phần nâng cao tiềm lực kinh tế của tỉnh. Đội ngũ kỹ sư Tin học của ngành đã có mặt
---------------------------------------------------------------------------------------------
(1) Báo cáo Tôíng kết năm học 1990-1991. Lưu trữ Bộ GD&ĐT trang 3
(2) Văn kiện Đại hội VIII của Đảng NXB Chính trị quốc gia sách đã dẫn
tất cả các lĩnh vực để vừa làm nhiệm vụ đào tạo đội ngũ sử dụng vi tính, vừa phát triển mạng lưới vi tính trong toàn tỉnh. Với ngành Giáo dục, trung tâm Tin học không những đem đến cho học sinh một nghề mới đầy hứng thú mà còn triển khai có chất lượng chương trình giảng dạy tin học ở các trường phổ thông. Một điều hết sức có ý nghĩa là giáo dục Quảng Trị được Bộ đánh giá
 một tỉnh đi tiên phong trong việc áp dụng khoa học tin học vào quản lý các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh, quản lý nhân sự một cách thành công. Thực tiễn là bằng chứng sinh động nhất có tính chất đúng đắn và khoa học của quyết định đó.

 Đồng thời Ngành cũng đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh xây dựng Trung tâm Kỹ thuật hướng nghiệp - Dạy nghề. Ngày 11/11/1992 Chủ tich Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định số 691/QĐ-UB sáp nhập xưởng mộc UNICEF với Trung tâm giáo dục kĩ thuật-Hướng nghiệp-Dạy nghề Đông Hà gọi tên :
Trung tâm giáo dục kĩ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh Quảng Trị với chức năng là giáo dục kĩ thuật và hướng nghiệp trong trường học và dạy nghề cho người lao động, tổ chức lao động sản xuất, là đơn vị hoạt động có thu.
 Trung tâm giáo dục kĩ thuật tổng hợp-Hướng nghiệp của tỉnh và 8 trung tâm cấp huyện cùng với Trường trung cấ
p nông nghiệp tỉnh, Trường đào tạo lái xe, Trường trung cấp y tế, Trường Cao đẳng sư phạm đã tạo được thành một hệ thống dạy nghề, dạy kĩ thuật cho thế hệ trẻ và người lao động, đây là bước phát triển quan trọng thực hiện chiến lược con người của Đảng ta trong thời kỳ công nghiệûp hóa và hiện đại hóa đất nước.
Trường chuyên cấp I, II của tỉnh đặt tại huyện Triệu Hải được chuyển ra Đông Hà và từ bộ khung đó tăng cường đội ngũ giáo viên giỏi mở Trung học phổ thông chuyên. Ba mũi nhọn ra đời có tác dụng kích thích nhiều mặt phát triển nhưng do hoàn cảnh khách quan nên ngày 16/9/1995 Ủy ban nhân dân tỉnh ký quyết định 951/QĐ-UB sáp nhập Trung tâm tin học vào trường chuyên và đặt tên là trường Trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn. Trường chuyên Lê Quý Đôn từ ngày đượüc thành lập đến nay đã không ngừng lớn mạnh. Hàng năm có nhiều học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Tỷ lệ học sinh vào Đại học, Cao đẳng đạt khá cao từ 70 - 80% so với số học sinh dự thi. Đội ngũ giáo viên được chọn lựa có năng lực, nhiều giáo viên cố gắng học lên đạt trình độ thạc sĩ, Cao học, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng đào tạo.
 Chất lượng giáo dục ngày càng chuyển biến tốt ở cả diện đại trà và mũi nhọn. Hàng năm tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng từ 3 - 6%; số học sinh đạt giải quốc gia tăng từ 3 giải năm học 1989-1990 lên 42 giải năm 1997-1998. Chất lượng giáo dục toàn diện khá hơn. Khoảng cách chất lượng giữa vùng thuận lợi và vùng núi, vùng sâu được rút ngắn dần. Phong trào phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia ở Tiểu học và Trung học cơ sở phát triển mạnh mẽ. Ở Tiểu học tính đến nay đã có 59 đơn vị được Bộ công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia, phổ thông trung học có 10 trường phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia trong năm học sau. Kỷ cương, nền nếp học đường được giữ vững. Phong trào hoạt động tập thể, sinh hoạt Đoàn, Đội; hoạt động môi trường, trồng cây được đẩy mạnh đã tạo ra không khí vui tươi lành mạnh ở các đơn vị trường học. Số học sinh vào các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp đạt tỷ lệ khá, năm cao nhất đạt tới 62% so với học sinh tốt nghiệp Phổ thông trung học và Bổ túc trung học.

 Về đội ngũ: Ngày đầu lập lại tỉnh có 5.374 cán bộ, giáo viên, năm học 2000-2001 có 8.175 cán bộ, giáo viên tăng so với trước trên 2.800 cán bộ , giáo viên. Đội ngũ giáo viên là yếu tố cực kỳ quan trọng luôn được khẳng định là thế mạnh của ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Trị. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên là nhân tố quyết định việc hoàn thành thắng lợi những nhiệm vụ chính trị của Ngành, có phẩm chất chính trị vững vàng, thực sự chịu thương, chịu khó và hết lòng "vì học sinh thân yêu, vì một ngày mai phát triển". Qua hoạt động dạy - học và giáo dục, đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên đã trưởng thành cả về chuyên môn, nghiệp vụ và cả về phẩm chất năng lực. Mục tiêu chăm lo xây dựng đào tạo cán bộ, giáo viên thực hiệûn từng bước có hiệu quả đã đem lại một khí thế mới trong quá trình phát triển giáo dục - đào tạo ở Quảng Trị. Phong trào tự học, tự bồi dưỡng trong giáo viên được chú trọng, phong trào thi đua "Hai tốt" được đẩy mạnh và có hiệu quả. Cuộc vận động "Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm" được chuyên môn và Công đoàn các cấp chú trọng. Hàng năm có hàng trăm cán bộ, giáo viên được công nhận giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và trở thành tấm gương tiêu biểu trong các nhà trường. Ngành đã chủ độüng xây dựng qui hoạch, kế hoạch đào tạo giáo viên đạt chuẩn, trên chuẩn; giáo viên các bộ môn năng khiếu đáp ứng yêu cầu học hai buổi ngày theo chương trình đổi mới.  Cùng với sự phát triển bền vững đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đạt chuẩn và trên chuẩn, ngành Giáo dục - Đào tạo cùng với các địa phương đã có nhiều cố gắng trong việc đa phương hóa huy động nguồn lực để xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất - kĩ thuật trường học, xây dựng cảnh quan sư phạm.
 Trong 10 năm lập lại tỉnh, bộ mặt cơ sở vật chất - kĩ thuật trường học ở Quảng Trị thay đổi đáng kể. Nếu ngày đầu lập lại tỉnh, toàn ngành chỉ có 7 trường cao tầng do UNICEF viện trợ, còn lại chủ yếu là nhà cấp 4, tạm bợ thì đến nay đã có trên 180 trường cao tầng và hàng trăm phòng học kiên cố.  Các trang thiết bị, đồ dùng dạy học được tăng cường. Công tác xã hội hóa giáo dục phát triển cả diện rộng và chiều sâu. Các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân quan tâm xây dựng môi trường giáo dục. Nguồn lực đầu tư về công tác quản lý  chuyển biến mạnh và có hiệu quả. Hàng năm nhân dân đóng góp từ 4 đến 4,5 tỷ đồng góp phần xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học, máy vi tính. Nhiều họ tộc, xã phường, cơ quan xí nghiệp đã xây dựng quỹ khuyến học, khuyến dạy. Các địa phương đã tổ chức tốt Đại hội giáo dục các cấp và đã xây dựng được cơ chế hoạt động có hiệu quả. Các huyện: Hải Lăng, Vĩnh Linh, Triệu Phong, Đông Hà, Hướng Hóa; Công ty Xuất nhập khẩu, Cục thuế tỉnh... đã xây dựng được quỹ khuyến học. Từ năm 1993 huyện Hải Lăng đã có quỹ bảo trợ tài năng khen thưởng học sinh giỏi các cấp, huyện Vĩnh Linh trong 10 năm đã có trên 260 triệu đồng dành cho phát thưởng và trợ cấp khó khăn cho học sinh nghèo, học giỏi. Họ Hoàng ở thôn Trung Đơn xã Hải Thành (Hải Lăng) có quỹ khyến học trên 100 triệu đồng; họ Hồ Sỹ ở Đông Thanh (Đông Hà); họ Nguyễn ở khóm An Hà, khóm Xuân Phước ở thị trấn Lao Bảo; họ Trương Quang ở Mai Xá, Do Mai (Do Linh) có nhiều hình thức phong phú và sáng tạo trong việc xây dựng quỹ khuyến học. Xã hội hóa giáo dục đượüc đẩy mạnh, phong trào chăm lo sự nghiệp giáo dục ở Quảng Trị phát triển, đã tạo được sự cộng hưởng giữa sức mạnh "nội lực" và sức mạnh "ngoại lực", phục vụ có hiệu quả sự nghiệp "trồng người" ở địa phương.
 Thực hiện chỉ thị 12/CT-TU của tỉnh ủy và quyết định số 3350/QĐ-UB ngày 25/12/2001 của Ủy ban nhân dân tỉnh , Hội khuyến khích và hỗ trợ phát triển giáo dục tỉnh Quảng Trị (gọi tắt là Hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị) đưọc thành lập. Ông Trương Sỹ Tiến nguyên là Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Chủ tịch Ban chấp hành lâm thời. Hội Khuyến học tỉnh tập hợp lực lượng các cá nhân và các tổ chức xã hội để cùng với ngành Giáo dục chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục theo hướng xây dựng một xã hội học tập theo tinh thần của nghị quyết Đảng cộng sản Việt Nam khóa IX.
 Mở rộng quan hệ quốc tế trong kế hoạch hợp tác quốc tế của Ủy ban nhân dân tỉnh, ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị đã tổ chức tiếp nhận, sử dụng, bảo quản có hiệu quả các chương trình tài trợ của ODA, ADB, WB...
 Từ 1997 đến nay tiếp nhận chương trình dự án VIET VOC Phần Lan cho Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh, Trường Cao đẳng sư phạm, ngành đã thực hiện tốt quan hệ hợp tác với đối tác Phần Lan. Trong 4 năm  đã có 35 cán bộ quản lý, giáo viên đến Phần Lan tham quan, học tập nâng cao năng lực hiểu biết và phương pháp giảng dạy, sử dụng thiết bị hiện đại, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh.
 Trong kế hoạch hợp tác nhiều mặt giữa lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Trị - Savanakhet, mười năm qua Sở Giáo dục - Đào tao Quảng Trị và Sở giáo dục Savanakhet đã ký kết hợp tác về Giáo dục - Đào tạo. Hàng năm hai Sở cử cán bộ, giáo viên qua lại bồi dưỡng chuyên môn, tham quan học tập giúp đỡ lẫn nhau. Thể theo nguyện vọng của Việt kiều tỉnh Savanakhet hàng năm Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị cử từ 2 đến 4 giáo viên sang giảng dạy cho học sinh Việt Kiều, là tỉnh đầu tiên trong cả nước đi đầu về việc cử giáo viên qua Công hòa nhân dân Lào dạy Tiếng Việt cho con em Việt Kiều.
 Thực hiện quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh năm 2000 ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị đã xây cho bạn một ngôi trường trị giá hơn 1 tỷ đồng tại Salavan, năm 2002 tiếp tục nâng cấp xây dựng 2 trường Tiểu học ở Mường noòng và Se Pôn với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng.
 Quan hệ hợp tác giữa Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị với Sở giáo dục Savanakhet phát triển tốt.
 Sau 10 năm trở lại với tư cách là đơn vị hành chính cấp tỉnh, thế và lực đã thay đổi nhưng hoàn cảnh kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn không ít khó khăn do hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại và thường xuyên bị thiên tai nên GDP bình quân đầu người đạt quá thấp dưới mức trung bình của cả nước, tổng thu  ngân sách trên địa bàn tỉnh eo hẹp nhưng ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Trị vẫn tiếp tục ổn định và phát triển. Giáo dục - Đào tạo được đánh giá là một trong ba thành tựu tiêu biểu nhất, đó là : Sự nghiệp Trồng lúa,  sự nghiệp trồng người và xây dựng cơ sở hạ tầng. (1), tạo nên nền tảng vững chắc cho toàn Đảng, toàn dân bước vào thế kỷ XXI .

Bản quyền thuộc về Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Trị
Địa chỉ: Số 2, Đường Tạ Quang Bửu, TP Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị. Email: bientap@quangtri.edu.vn
Thiết kế bỡi Trung tâm CNTT - Viễn Thông Quảng Trị