Chủ nhật, ngày 30 tháng 4 năm 2017
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin Giáo dục Quảng Trị

Thực hiện kế hoạch Đánh giá kĩ năng đọc của học sinh đầu cấp (EGRA) năm học 2013-2014; trong khuôn khổ chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP) đựơc Bộ GD&ĐT phê duyệt; Ban quản lí SEQAP đã tổ chức thử nghiệm bộ công cụ EGRA tại Lạng Sơn và khảo sát chính thức với 2057 học sinh lớp 1, lớp 2 tại 6 tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Nghệ An, Quảng Trị, Gia Lai, Vĩnh Long, vào tháng 4/2014.

Quảng Trị đã được khảo sát theo phương án chọn mẫu ngẫu nhiên tại 4 trường: Trường TH Võ Thị Sáu, Cam Lộ; TH Gio Hoà, Gio Linh; TH Vĩnh Thuỷ, Vĩnh Linh; TH Hải Quy, Hải Lăng từ ngày 21- 24/4/2014 với số lượng 120 em tham gia khảo sát.

Mục tiêu của đợt khảo sát kĩ năng đọc của học sinh là cơ sở cho việc đánh giá tác động của các hoạt động can thiệp của SEQAP đối với kết quả học tập của học sinh; để SEQAP tiếp tục có các hoạt động can thiệp trong những năm tiếp theo.

   Bộ công cụ đánh giá EGRA được sử dụng để khảo sát lần này thể hiện được tính toàn diện dựa trên khung khái niệm và các hướng dẫn của công cụ EGRA quốc tế, phù hợp với yêu cầu về chuẩn kiến thức kĩ năng cho từng khối lớp của Bộ GD&ĐT và phản ảnh được các đặc thù của tiếng Việt. Bộ công cụ bao gồm 9 phần đó là:

1. Đọc âm đầu của tiếng;

2. Đọc âm của chữ cái;

3. Gọi tên chữ cái;

4. Đọc tiếng quen thuộc;

5. Đọc tiếng tự tạo;

6. Đọc thành tiếng đoạn văn;

7. Đọc hiểu văn bản;

8.Nghe hiểu;

9. Viết chính tả.

Kết quả khảo sát được Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra với những đánh giá, nhận xét như sau:

- Đọc âm đầu của tiếng và Đọc âm của chữ cái:

+ Học sinh lớp 1 các tỉnh Quảng Trị, Lào Cai, Vĩnh Long có kết quả cao hơn trung bình của toàn mẫu. Với lớp 2 học sinh các tỉnh Quảng trị, Lào Cai và Nghệ An có kết quả cao hơn trung bình của toàn mẫu.

+ Học sinh lớp 1 có điểm trung bình số âm đầu xác định đúng cao hơn điểm trung bình của học sinh lớp 2; Sự khác biệt này có thể là do kĩ năng âm vị học chỉ được chú trọng luyện tập ở lớp 1 khi các em bắt đầu học những thao tác đọc đầu tiên.

- Gọi tên chữ cái: kiến thức về tên của chữ cái chỉ có trong bài EGRA lớp 2 vì kiến thức này bắt đầu được đưa vào học ở chương trình lớp 2. Trung bình trong 60 giây một em học sinh lớp 2 có thể gọi đúng tên của 29,2 chữ cái; kết quả này thấp hơn nhiều so với kết quả phần đọc âm chữ cái. Điều này cho thấy "nhớ" và "gọi" đúng tên chữ cái là một kĩ năng khó đối với học sinh.

- Đọc tiếng quen thuộc: Trung bình trong 60 giây một em học sinh lớp 1 có thể đọc đúng 34,4 tiếng quen thuộc và một em học sinh lớp 2 có thể đọc đúng 49,2 tiếng. Ở lớp 1 không có sự khác biệt giữa học sinh trường SEQAP và trường không tham gia SEQAP nhưng ở lớp 2 học sinh các trường SEQAP có kết quả trung bình cao hơn đáng kể so với kết quả trung bình của các trường không tham gia SEQAP.

- Đọc tiếng tự tạo: Ở phần này học sinh được yêu cầu đọc các tiếng lạ vô nghĩa trong vòng 60 giây. Trung bình một em học sinh lớp 1 có thể đọc đúng 24,9 tiếng tự tạo và một em học sinh lớp 2 có thể đọc đúng 35,2 tiếng tự tạo. Điều này cho thấy nhà trường cấn chú ý rèn luyện kĩ năng giải mã từ cho học sinh lớp 1 và lớp 2 nhiều hơn nữa.

- Đọc thành tiếng đoạn văn: Học sinh được yêu cầu đọc thành tiếng trong vòng 60 giây một câu chuyện ngắn được biên soạn phù hợp với trình độ; văn bản của lớp 1 dài 60 tiếng và văn bản của lớp 2 dài 127 tiếng;  kết quả trung bình trong 60 giây một học sinh lớp 1 đọc đúng 55,2 tiếng và một học sinh lớp 2 đọc đúng 89,5 tiếng. Như vậy trung bình một học sinh lớp 2 trong vòng 60 giây đã đọc đúng nhiều hơn một học sinh lớp 1 là 34,3 tiếng. Nếu so với chuẩn đọc trơn do Bộ GD&ĐT đề ra cho mỗi khối lớp ( lớp 1: 30 tiếng/ phút; lớp 2: 50 tiếng/ phút) thì các em đã vượt yêu cầu khá xa.

- Đọc hiểu văn bản: Đọc hiểu văn bản là cái đích quan trọng nhất của kĩ năng đọc. Quảng Trị có kết quả trung bình cao hơn kết quả trung bình của toàn mẫu; tuy nhiên một số em vẫn không hiểu nghĩa từ, không nhớ các tình tiết, hoặc không có khả năng kết nối các chi tiết trong văn bản để hiểu nội dung.

- Nghe hiểu đoạn văn: kĩ năng nghe hiểu và kĩ năng đọc hiểu có quan hệ mật thiết với nhau. Bài khảo sát yêu cầu học sinh nghe 2 lần một đoạn văn dài 47 tiếng cho học sinh lớp 1 và 65 tiếng cho học sinh lớp 2 và lần lượt trả lời 6 câu hỏi. Kết quả cho thấy học sinh lớp 1 trung bình trả lời đúng 3,1 câu và học sinh lớp 2 trung bình trả lời đúng 3,9 câu.

- Viết chính tả: Trong phần này, khảo sát viên đọc cho học sinh nghe viết chính tả một câu ngắn ( 5 tiếng đối với lớp 1 và 7 tiếng đối với lớp 2). Kết quả trung bình trong một phút một học sinh lớp 1 viết đúng 3,4 trên tổng số 5 tiếng và học sinh lớp 2 viết đúng 5,5 trên tổng số 7 tiếng. Kết quả này không tính đến những lỗi không viết hoa, không đánh dấu chấm câu.

Việc khảo sát EGRA đã giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện và bước đầu đánh giá được kĩ năng đọc của học sinh đầu cấp tiểu học; giúp giáo viên lưu ý phát triển đầy đủ các kĩ năng đọc bộ phận của học sinh;  tập trung rèn luyện các kĩ năng như gọi tên chữ cái, đọc tiếng tự tạo, đọc hiểu và nghe hiểu nhằm góp phần nâng cao chất lượng đọc cho học sinh./.

PHÒNG TIỂU HỌC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẢNG TRỊ

 

Bản quyền thuộc về Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Trị
Địa chỉ: Số 2, Đường Tạ Quang Bửu, TP Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị. Email: bientap@quangtri.edu.vn
Thiết kế bỡi Trung tâm CNTT - Viễn Thông Quảng Trị