Chủ nhật, ngày 30 tháng 4 năm 2017
Chào mừng quý vị đến với Cổng thông tin Giáo dục Quảng Trị

Sau hơn 3 tuần tổ chức đến hôm nay Hội thi của chúng ta đã thành công tốt đẹp - có được thành công này là kết quả của sự chỉ đạo của lãnh đạo sở, sự quan tâm tạo điều kiện động viên của CĐ ngành, sự phối hợp của các phòng ban sở, lãnh đạo các phòng GD&ĐT cùng BGH các trường THCS, Sự làm việc tận tâm đầy trách nhiệm của BGK. Đặc biệt là sự nổ lực của các đ/c Gv tham gia hội thi và sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các trường THPT Đông Hà, THPT Lê lợi, trường THCS Trần Hưng Đạo, THPT Phan Đình Phùng, THCS Nguyễn Trãi, THCS Nguyễn Huệ - TP Đông Hà và TT thi đấu thể thao tỉnh.

Đây là lần thứ 2, Hội thi được tổ chức theo hướng dẫn của Thông tư 21, ngày 20 tháng 7 năm 2010 của Bộ GD&ĐT và Công văn 987, ngày 30 tháng 8 năm 2010 của Sở GD&ĐT. Theo các công văn hướng dẫn trên, các GV dự thi phải có SKKN hoặc SPNCKH sư phạm ứng dụng đạt từ 7 điểm trở lên mới được vào vòng 1- Vòng thi lý thuyết (01 bài kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm liên quan  đến phạm vi Chương trình giáo dục cấp học ở bài thi này phải đạt từ 7 điểm trở lên/mỗi phần thi mới được vào vòng 2 –Phần thi thực hành. Ở phần thi này mỗi thí sinh phải thực hiện bắt buộc 2 tiết dạy trên lớp trong đó có 01 tiết đạt loại khá và 01 tiết đạt loại giỏi.

 Mặc dầu Hội thi được tổ chức trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, điều kiện đi lại, ăn ở gặp nhiều trở ngại, TBDH nhất là cơ sở hạ tầng công nghệ thông tinh còn thiếu thốn, song với sự nhiệt tình, say mê, tâm huyết với nghề, yêu HS, ý thức trách nhiệm cao trước xã hội. sau 2 vòng thi cấp trường và cấp huyện, Hội thi cấp tỉnh đã qui tụ 327 gương mặt xuất sắc được lựa chọn từ 9 phòng GD với trên 131 trường THCS, PTCS  trên địa bàn toàn tỉnh về tham dự Hội thi, trong đó phòng có số lượng dự thi cao nhất là Phòng GD Triệu Phong có 63 GV; phòng có số lượng GV dự thi thấp nhất là phòng thị xã QT 9 GV dự thi. Trong số 330 GV dự thi có 205 GV nữ và 122 GV nam ; người cao tuổi nhất Hội thi lần này ở độ tuổi 40, người trẻ nhất Hội thi lần này chỉ mới 28 tuổi; phần đông GV dự thi có độ tuổi từ 35 trở xuống. Con số này khẳng định một điều là mặc dù cuộc sống còn nhiều lo toan, bộn bề khó khăn, vất vã, song không vì thế mà làm giảm đi lòng nhiệt tình, sự cố gắng vươn lên để khẳng định mình của đội ngũ các thầy cô giáo - Xin nhiệt liệt biểu dương tất cả các thầy cô. Những gì mà các GV thể hiện qua sản phẩm SKKN- SPNCSPƯD và hai phần thi (lí thuyết và thực hành trên lớp) đã phản ánh đội ngũ GV của chúng ta trưởng thành nhiều mặt từ phong cách, phương pháp đến trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nhất là năng lực ứng dụng CNTT vào dạy học.

Những đánh giá cụ thể về Hội thi:

1. Về công tác chuẩn bị

1.1. Đối với Sở GD&ĐT:

- Ban hành các văn bản hướng dẫn cụ thể thực hiện TT 21 từ điều kiện đến đối tượng, nội dung, hình thức và thời gian, địa điểm…. thi cấp tỉnh để tạo điều kiện cho các cấp chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi cấp cơ sở chu đáo nhằm lựa chọn GV dự thi cấp tỉnh có chất lượng.

- Công tác tổ chức coi và chấm thi:  Được tổ chức nghiêm túc, khoa học, đúng qui chế.

1.2. Đối với các phòng GD&ĐT, các trường THCS:

- Tổ chức Hội thi cấp cơ sở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở và đã lựa chọn đội ngũ GV tham gia dự thi có chất lượng khá tốt. Phần lớn các Phòng GD&ĐT đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Sở, về thời gian nộp hồ sơ GV dự thi, các thông tin của Gv khá chính xác. HT nhiều trường THCS đã rất quan tâm đối với các GV dự thi như cử CB, Gv để hỗ trợ (thậm chí bản thân HT, PHT của một số trường cũng có mặt trong những ngày có GV của trường mình dự thi), hỗ trợ về vật chất, động viên về  tinh thần …

1.3. Đối với các đơn vị được chọn đặt địa điểm thi:

- Hiệu trưởng các trường đã rất quan tâm chỉ đạo các bộ phận liên quan (Bộ phận phụ trách thiết bị, bộ phận phục vụ nước uống, vệ sinh, lực lượng bảo vệ…); GV và HS các trường đã rất ủng hộ, giúp đỡ tận tình, nhất là các trường THCS PĐP và THCS Nguyễn Huệ. Có thể nói tất cả làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, chuẩn bị chu đáo các điều kiện trong khả năng có thể phục vụ Hội thi, tạo tâm lý yên tâm cho GV góp phần không nhỏ cho sự thành công của Hội thi.

2. Về nội dung dự thi của GV

2.1.Về sáng kiến kinh nghiệm: Hầu hết sáng kiến kinh nghiệm, SPKHSPƯD đều xoay quanh những những nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi có tính cấp thiết của ngành học như đổi mới PPDH bộ môn, sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực, rèn luyện các kỹ năng của bộ môn, GD học sinh, QL hoạt động của tổ chuyên môn…Một số đề tài được đầu tư công phu, có tính sáng tạo cao, có giá trị về mặt khoa học và có tính khả thi. Phần lớn các đề tài đã được áp dụng vào thực tiễn và trong chừng mực nào đó đã có tác dụng nâng cao chất lượng các môn hóa và GD đạo đức HS. Kết quả ở nội dung này có 315 Gv được vào vòng 1.

2.2. Kết quả vòng 1(bài kiểm tra năng lực)

- Phần thi nghiệp vụ (bao gồm những hiểu biết về đổi mới GDPT, qui chế chuyên môn):

+ Đề thi và đáp án: được đánh giá là phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ và công việc của GV.

+ Chất lượng bài thi: Ở phần thi này có thể nhận thấy một số Gv có ý thức học tập, tự học, quan tâm đến những vấn đề thời sự của GD để có thể vừa giỏi chuyên môn vừa tinh thông nghiệp vụ và có vốn hiểu biết cần thiết nhằm đáp ứng tốt yêu cầu cao của nghề nghiệp.

 - Phần chuyên môn:

+ Đề thi – đáp án được ban giám khảo và đông đảo GV dự thi đánh giá là phù hợp sát chương trình cấp học chú trọng các cấp độ nhận thức thông hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo. Riêng đối với các môn xã hội đề ra ngoài đạt các yêu cầu nói trên đề thi còn đề cập đến những vấn đề có tính thời sự của đất nước. Các đề thi còn yêu cầu vận dụng kiến thức liên môn, tích hợp các nội dung GD khác. Đáp án rõ ràng, chính xác.

+ Chất lượng Phần thi này: Hầu hết GV nắm vững kiến thức và PPDH bộ môn một số GV có trình độ chuyên môn giỏi, khả năng vận dụng tốt…..

Tiêu biểu ở bài kiểm tra năng lực thi này có Lê Văn Tứ  GV toán Trường THCS lê Thế Hiếu- Cam Lộ, Lê Thị Vinh- Triệu Hòa- Triệu Phong, Nguyễn Thị Nhi GV Hóa trường THCS Phan Đình Phùng- ĐHà, Trần thi thanh Ước GV Sinh THCS Nguyễn trãi Đ Hà, Lê Thi Kiều Oanh GV Tin THSC Tân Hợp – H Hóa, Nguyễn Thị Hoài Thương GV Ngữ Văn THCS Khe sanh H Hóa, Phan Thanh Hoài GV ĐỊa Lí THCS Triệu Đại – T Phong, Lê thị Liễu GV Sử THCS Nguyễn Bĩnh khiêm – T Phong, Trần Thị Cẩm GV Công Nghệ THCS Hải Chánh- H Lăng, Nguyễn Thị Thùy linh GV Â nhặc THCS Hùng Vương -Vĩnh Linh, Nguyễn Thị Kim Lan GV THCS Gio Mỹ - G Linh, Nguyễn Hữu Thiện GV TD THCS Ba Lòng- Dakroong, Trần Quốc Toản GV Mỹ Thuật Hiếu giang Đ Hà, Nguyễn Chí Phi GV Anh Văn THCS Trần hưng Đạo Cam Lộ.

Sau vòng thi này có 266 GV được bước tiếp vào vòng 2

2.3. Kết quả vòng thi 2(thi 2 tiết giảng trên lớp)

- Về nội dung: Phần lớn GV nắm chắc nội dung bài dạy biểu hiện cụ thể: Kiến thức chính xác, đảm bảo hệ thống, làm rỏ trọng tâm; liên hệ thực tế sinh động, hấp dẫn làm cho HS yêu thích bộ môn và có tính GD cao.

- Về PP và kỹ thuật dạy học: Sử dụng nhiều PP mới phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của HS phù hợp với đặc trưng bộ môn, với nội dung và kiểu bài lên lớp như PPDH theo dự án, PP thảo luận nhóm..., các kỹ thuật tích cực như KT động não, KT trình bày một phút, KT khăn trải bàn….

- Về sử dụng TBDH: 100% các tiết dạy có sử dụng TBDH hoặc cao hơn nữa GV đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa thiết bị dạy học thông thường với việc ƯD CNTT làm cho bài học trở nên sinh động, hấp dẫn. Nhiều tiết dạy đã biết phát huy vai trò tối ưu của CNTT như sử dụng các phần mền chuyên ngành, phần mềm hỗ trợ trình chiếu thể hiện sự linh hoạt trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy của GV và học cho HS, nhiều GV sử dụng nguồn tư liệu phong phú như các thí nghiệm, bảng biểu, tranh ảnh, video... mà TBDH bình thường không thể đáp ứng. Nguồn tư liệu đưa vào không chỉ dừng lại ở mục đích minh họa mà cao hơn nữa là giúp các em tự khám phá, tìm tòi và phát hiện những kiến thức mới, giúp cho HS phát triển tư duy sáng tạo, tư duy logic, kích thích sự hứng thú, tích cực, chủ động trong học tập nên giờ học rất sôi nổi và đạt hiệu quả cao; nhiều bộ môn sử dụng CNTT hỗ trợ nhiệm vụ tích hợp các nội dung GD như bảo vệ MT, biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, GDPL, GDDS, HIV/AIDS.… . Việc sử dụng các TBDH cùng với việc sử dụng các PPDH mới, KTDH tích cực còn giúp các em có được nhiều cơ hội rèn luyện các kĩ năng sống cần thiết: như kĩ năng làm việc cá nhân, kỹ năng làm việc nhóm, kĩ năng tự nhận thức, KN ra quyết định,.... nhờ vậy HS tự tin hơn, bản lĩnh hơn.

- Phong cách của GV chững chạc, tự tin, nhẹ nhàng làm cho mối quan hệ thầy - trò thân thiện, cởi mở, HS tích cực, hăng hái tham gia phát biểu xây dựng bài.

- Về tổ chức các hoạt động học cho HS: Nhiều GV đã thực hiện linh hoạt các khâu lên lớp; vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết những vấn đề đặt ra của bộ môn; khéo léo, hấp dẫn, sinh động trong việc giao nhiệm vụ cho HS; Tổ chức và điều khiển HS học tập tích cực, chủ động như xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với trình độ, năng lực các đối tượng HS. Theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời những khó khăn của HS để hỗ trợ. Vì vậy phần lớn HS hứng thú trong học tập và HS hiểu bài, nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng và biết vận dụng kiến thức để giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn cuộc sống. Tiêu biểu ở phần thi này có các GV Lê Văn Tứ  GV toán Trường THCS lê Thế Hiếu- Cam Lộ, Nguyễn Thị Tâm GV Địa Lí THCS Hải Thọ - Hải Lăng, Lê Hữu Trọng GV Tin THCS Hướng Tân- H Hóa, Trương Thị Hương GV Sử THCS Nguyễn Trãi – Vĩnh Linh, Trần Thị Thanh Ước GV Sinh THCS Nguyễn Trãi - Đông Hà, Hồ Thị Thụy Nhân GV Công nghệ NN THCS Trung Sơn – Gio Linh,Từ Thị Hồng Hướng GV Thể Dục THCS Trung Giang - T Phong, Nguyễn Thị Nhi GV Hóa THCS Phan Đình Phùng - Đông Hà, Nguyễn Thị Hải Xoan GV Ngữ Văn Trường Trưng Vương, Nguyễn Thị Kim Lan GV GDCD THCS Gio Mỹ - Gio Linh, Trần Quốc Toản GV mỹ Thuật THCS Hiếu giang – Đông Hà, Trần Minh Hải GV A Nhạc THCS Khe Sanh- Hướng Hóa.

3. BGK:

Mặc dù lịch làm việc dày đặc và kéo dài, thời tiết không thuận lợi gây áp lực không nhỏ cho BGK, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, thẳng thắn, thái độ thân thiện cởi mở BGK đã dành nhiều thời gian cho việc góp ý kiến chỉ ra những mặt mạnh, mặt hạn chế cả về cách vào bài làm như thế nào để tạo sự hấp dẫn, cuốn hút, kích thích sự tò mò, muốn khám phá những nội dung kiến thức, kỹ năng của bài học đến PP, cách liên hệ thực tế, cách chuyển giao nhiệm vụ, chỉ ra những nội dung cần vận dụng kiến thức liên môn....và cũng lắng nghe những phản hồi từ phía GV dự thi một cách tích cực làm cho những trao đổi từ hai bên trở thành một sinh hoạt chuyên môn rất có ý nghĩa…. Có thể nói Hội thi GVDG là nơi bộc lộ các tài năng trong nghề DH cũng là dịp để các đồng nghiệp chia sẽ kinh nghiệm trong chuyên môn, nghiệp vụ, trong xữ lí các tình huống sư phạm... tất cả nhằm nâng cao trình độ tay nghề; điều đó rất có tác dụng đối với GV, nhất là đối với GV THCS khi mà các trường có qui mô GV như hiện nay. Qua Hội thi kể cả GK và GV đều lớn lên và trưởng thành hơn. Tuy nhiên một số ít BGK cũng cần rút kinh nghiệm trong cách đánh giá, nhận xét, góp ý kiến đối với GV dự thi (cụ thể là cần khéo léo hơn, nhẹ nhàng hơn....

Nói tóm lại, những gì mà các đ/c thể hiện qua sản phẩm SKKN- SPNCSPƯD, ở hai vòng thi (lí thuyết và thực hành trên lớp) và những đóng góp của BGK đã phản ánh đội ngũ GV của chúng ta trưởng thành hơn nhiều mặt từ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ  đến phong cách, nhất là năng lực ứng dụng CNTT cũng như sử dụng PPDH mới và KT dạy học tích cực. Có thể khẳng định nếu được sự quan tâm đầu tư đúng mức CSVC, TBDH, chất lượng GDQT sẽ có bước phát triển đột phá.

4. Kết quả:

Kết quả chung cuộc có 255/327 GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi trong Hội thi lần này

 

STT

 

Huyện

 

SL Đăng Ký

 

Đạt GV Giỏi

 

Tỷ lệ (%)

1

Cam Lộ

 

32

26

81.25

2

Đakrông

 

39

26

66.67

3

Đông Hà

 

39

34

87.18

4

Gio Linh

 

26

23

88.46

5

Hải Lăng

 

34

21

61.76

6

Hướng Hóa

 

23

19

82.61

7

Triệu Phong

 

63

46

73.02

8

Trưng vương

 

5

3

60.00

9

TX Quảng Trị

 

9

9

100.00

10

Vĩnh Linh

 

60

48

80.00

 

Tổng Cộng:

 

330

 

255

77.27

 

Trong số 255 đó có 20 đ/c được GĐ sở tặng giấy khen và 18đ/c được BCH CĐGD tỉnh tặng giấy khen.

 + Bên cạnh những ưu điểm cần được phát huy, Hội thi lần này cũng bộc lộ một số hạn chế cần khắc phục đó là:

* Công tác chuẩn bị cho Hội thi mặc dù đã có kế hoạch ngay từ đầu năm học song do nhiều phòng GD gửi danh sách GV và hồ sơ dự thi muộn so với qui định gây trở ngại không nhỏ (như PGD Đông Hà, Hải Lăng, Đa Krông) trong việc chuẩn bị chu đáo các ĐK và điều động giám khảo và làm ảnh hưởng đến việc bố trí sắp xếp công việc của các trường.

* Một số trường đặt địa điểm thi gửi TKB chưa chính xác làm ảnh hưởng đến tâm lí và một phần kết quả của GV dự thi. Qua Hội thi chúng ta có thể nhận thấy nền nếp kỹ cương của một đơn vị trường học không được quan tâm nên có nguy cơ tụt hậu so với các trường khác.  Biểu hiện khá rỏ ở một bộ phận học sinh không có ý thức học tập, kỹ năng sống hạn chế…

* Một số đơn vị công tác tuyển chọn GV chưa thật chính xác, nhiều GV kể cả tuổi nghề và tuổi đời còn quá trẻ nên thiếu kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ chưa vững vàng.

* Một số đề tài SKKN chưa được đầu tư nên chưa đáp ứng được yêu cầu cả về nội dung lẫn hình thức, thậm chí quay cóp của nhau hoặc đạo sáng kiến.

* Một bộ phận Gv có thể do nhiều lý do khác nhau mà không cố gắng trau dồi nghiệp vụ và vốn hiểu biết của bản thân, không chịu khó học tập và nghiên cứu tài liệu liên quan đến nghề nghiệp của mình, chưa nắm vững các qui chế về chuyên môn…. Nên phần thi này có điểm khá thấp.

* Một số GV chưa linh hoạt trong kết hợp các PPDH, lạm dụng PP thảo luận nhóm vì thế làm mất thời gian, mang tính hình thức, hiệu quả mang lại chưa cao. Học sinh thụ động trong việc tiếp thu kiến thức, hiệu quả giờ dạy không cao.

* Một số GV còn lệ thuộc SGK, thiếu tính sáng tạo, thiếu linh hoạt trong xữ lí các tình huống, chưa hiểu rõ vai trò của người dạy trong đổi mới PPDH.

* Một số GV trình độ CNTT còn hạn chế, còn lạm dụng CNTT, các tư liệu đưa vào bài dạy không có sự chọn lọc làm mất nhiều thời gian, .... vì vậy hiệu quả ở một số tiết chưa cao; một số GV ứng dụng CNTT với mục đích minh hoạ, trình diễn chứ chưa với mục đích cao hơn là giúp HS khám phá, phát hiện kiến thức, phát triển tư duy sáng tạo cho HS.

Từ những mặt mạnh và những hạn chế thiếu sót được rút ra từ Hội thi  chúng tôi xin kiến nghị:

* Với lãnh đạo Sở:

Cần ưu tiên đầu tư kinh phí và CSVC  một số trường THCS trên địa bàn TP ĐHà nhằm khắc phục những khó khăn bất cập về các điều kiện phục vụ để các hoạt động Gd có qui mô toàn nghành, tạo điều kiện để đội ngũ GV yên tâm phấn đấu.

* Đối với các phòng GD: Cần thực hiện đúng theo qui định về thời gian của Sở về việc hoàn tất các thủ tục hồ sơ để khỏi trở ngại công việc chung. Mặt khắc việc tuyên chọn GV dự thi cấp tỉnh phải được sàng lọc kỷ hơn để có chất lượng cao hơn.

         * Đối với các đơn vị được chọn địa điểm thi cần kiểm tra cẩn thận TKB trước khi gửi về Sở để tránh sự sai sót ảnh hưởng đến taamlis và kết quả thi của GV.

Mặc dù còn có một số hạn chế song có thể khẳng định rằng Hội thi đã thành công tốt đẹp.

Những người làm công tác GD mong muốn rằng: những gi mà các GV thể hiện ở Hội thi lần này, cùng với những ý kiến đóng góp đầy trách nhiệm, chính xác của BGK về PP, KTDH, cách giao nhiệm vụ, cách tổ chức các hoạt động, cách liên hệ thực tế, cách sử dụng kiến thức liên môn, cách tích hợp các nội dung GD.... cần phải được áp dụng có hiệu quả ở chính nơi mà các đ/c hiện đang công tác và các đ/c hãy là hạt nhân trong phong trào thi đua dạy tốt để đóng góp một phần công sức của mình vào việc làm thay đổi mạnh mẽ chất lượng GD tỉnh nhà, góp phần thực hiện đổi mới căn bản toàn diện nền GD nước ta. Đối với  những đ/c chưa đạt kết quả trong cuộc thi, hãy xem đây là một lần trải nghiệm bổ ích, một lần tự đánh giá lại mình để rút ra bài học kinh nghiệm quí giá cho bản thân làm tiền đề cho sự phấn đấu ở những năm tiếp theo. Bởi trong hội thi lần này đa phần các đ/c GV có tuổi đời, tuổi nghề còn trẻ, chặng đường trước mắt của các đ/c còn dài, còn nhiều thời gian và cơ hội để các đ/c tiếp tục phấn đấu. chúng tôi tin tưởng những kì thi sắp tới các đồng chí sẽ đạt kết quả cao hơn.

Trần Thị Ngọ- Sở GD

 

Bản quyền thuộc về Sở giáo dục và Đào tạo Quảng Trị
Địa chỉ: Số 2, Đường Tạ Quang Bửu, TP Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị. Email: bientap@quangtri.edu.vn
Thiết kế bỡi Trung tâm CNTT - Viễn Thông Quảng Trị