Thứ sáu, 22/11/2019 - 11:53|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Bức tranh toàn cảnh của các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên cấp huyện

 

 

Với mục tiêu tăng cường năng lực đào tạo nghề, giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, đảm bảo quy hoạch phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đào tạo nghề, hướng nghiệp ở địa phương, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) trong tỉnh đã được thành lập (năm 2016) trên cơ sở sáp nhập ba đơn vị trước đó là trung tâm GDTX và trung tâm dạy nghề, trung tâm kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp. Sau một thời gian đi vào hoạt động, hiện các trung tâm đã hoạt động ổn định tuy nhiên vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Tình hình triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019

Hiện tại toàn tỉnh có 09 trung tâm GDNN-GDTX với số lượng 610 học viên GDTX cấp THPT,  có 12.604 học sinh các lớp nghề phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý. Có 3.653 học viên học nghề ngắn hạn từ 2- 3 tháng, chủ yếu là nghề lao động nông thôn do Sở Lao động- Thương binh và Xã hội quản lý. Học văn hóa kết hợp với học trung cấp nghề 535 học viên. Học viên chỉ học trung cấp là 672 học viên, trung tâm liên kết đào tạo với các trường trung cấp trên địa bàn tỉnh hoặc các tỉnh lân cận. Ngoài ra các trung tâm mở các lớp bồi dưỡng Tin học ứng dụng, Tiếng Anh thực hành, tiếng Dân tộc thiểu số Brũ- Vân Kiều cho cán bộ nhân dân trên địa bàn. Các trung tâm GDNN-GDTX đã thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập, tư vấn, hỗ trợ hoạt động cho các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCĐ): Phối hợp với các trung tâm HTCĐ tổ chức các chuyên đề cấp huyện theo phương châm “đáp ứng yêu cầu người học” trong năm 2018 đã tổ chức 23 chuyên đề cấp huyện, 06 chuyên đề cấp tỉnh, đặc biệt là các chuyên đề về giáo dục kỹ năng sống cho đối tượng người lớn, thanh thiếu niên.

Khó khăn lớn nhất hiện nay ở hầu hết các đơn vị là công tác tuyển sinh. Theo lãnh đạo các Trung tâm GDNN-GDTX huyện, khó khăn trong tuyển sinh có nhiều nguyên nhân. Đó là, nhận thức của người học luôn coi nhẹ chuyện học nghề, làm thợ, chỉ muốn thi vào các trường THPT công lập, sau đó học đại học, cao đẳng dù biết rằng đầu ra sau này không hề đơn giản. Chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường THPT trên địa bàn đã thu hút hơn 90% học sinh sau tốt nghiệp THCS. Công tác phân luồng sau THCS đã được tích cực thực hiện song vẫn chưa đáp ứng đúng yêu cầu thực tế. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học, cao đẳng đang "nở rộ" đào tạo ngành nghề, có nhiều chính sách thu hút người học. Trong "cuộc đua" tuyển sinh này,các trung tâm GDNN-GDTX đều yếu thế. Một số trung tâm đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển sinh,  đến từng trường THCS, làm việc với Ban giám hiệu, Hội cha mẹ học sinh, khảo sát thông tin về học sinh THCS trên toàn huyện, phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức các đợt truyền thông phân luồng học sinh, tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, liên kết với các trường trung cấp nghề để thu  hút học sinh vừa học văn hóa, vừa họcnghề, và tạo nhiều ưu đãi cho người học (Trung tâm Vĩnh Linh, Hải Lăng, Đông Hà làm tốt công tác này). Tuy nhiên chưa có sự phối hợp hỗ trợ của toàn ngành, toàn xã hội nên các trung tâm rất khó khăn vất vả, gian nan khi tuyển sinh.
         Bởi vậy, đã qua vài năm học, có trung tâm chỉ tuyển sinh được một lớp 10. Toàn tỉnh có 9 trung tâm, thì có 02 trung tâm nhiều năm nay không tuyển sinh đối tượng học GDTX cấp THPT. Công tác tuyển sinh không chỉ khó với hệ GDTX cấp THPT mà ngay cả các lớp dạy nghề phổ thông cũng đang có xu hướng giảm. Lí do là các lớp nghề phổ thông đối với lớp 8 không được cộng điểm khuyến khích khi tuyển sinh vào THPT, nên phụ huynh và học sinh có quyền lực chọn không học nghề.Theo phản ánh của giáo viên tài liệu hướng nghiệp phổ thông đã cũ, chưa theo kịp xu hướng thời đại nên không mấy hấp dẫn với học sinh, trong khi đó giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp nhiều năm nay không được bồi dưỡng thường xuyên nên chất lượng tư vấn không cao.

Hoạt động dạy, học các lớp GDTX cấp THPT bắt đầu từ cuối tháng 8/2018, một số trung tâm tuyển sinh muộn hơn, thời điểm cuối là giữa tháng 9/2018.  Đến thời điểm 20/1/2019 các trung tâm đã tổ chức sơ kết học kỳ I đúng tiến độ. Các trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch dạy học đối với chương trình GDTX cấp THPT linh hoạt, phù hợp với mục tiêu và khung thời gian của chương trình; chủ động bố trí thời gian tổ chức phụ đạo cho HV có học lực yếu, tổ chức ôn tập cho HV cuối cấp, chủ động kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học.

Kết quả xếp loại học kỳ I năm học 2018-2019: xếp loại Học lực có 06 HV xếp loại giỏi chiếm 0,1%; khá 138 chiếm 22,6%; TB 355 chiếm 52,8%; yếu 96 chiếm 15,7%; kém 13 chiếm 2,1%;

Xếp loại hạnh kiểm có 225 HV loại tốt chiếm 36,5%; khá 275 chiếm 45,1%; TB 62 chiếm 10,2%; yếu 04 chiếm 0,7%; Không xếp loại 42 chiếm 6,9% (đối tượng Không xếp loại là người lao động học theo hình thức tự học có hướng dẫn).

Về đội ngũ: Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên: 252 người, trong đó: CBQL 26; 48 giáo viên dạy văn hóa, 14 giáo viên nghề, 93 giáo viên dạy nghề phổ thông và nhân viên là 71.

Một số trung tâm thừa, thiếu giáo viên cục bộ, có nơi một giáo viên phải cùng lúc đảm nhận nhiều việc, rất khó khăn trong quá trình giảng dạy, phân bố công việc, không có điều kiện để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm. Được giao thêm chức năng đào tạo nghề nhưng một số đơn vị không có giáo viên dạy nghề (toàn tỉnh chỉ có 14 GV dạy nghềngắn hạn). Khi tổ chức lớp học nghề, trung tâm phải tự giải "bài toán" nhân lực bằng cách thuê giáo viên bên ngoài.

Cùng với đó, những bất cập trong cơ chế hoạt động hiện nay càng làm khó khăn của các trung tâm GDNN-GDTX thêm chồng chất. Các trung tâm chịu sự quản lý về chuyên môn ngành dọc của cả Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và Sở Giáo dục và Đào tạo nên trong chỉ đạo chưa có sự tập trung thống nhất. Mặc dù đã sáp nhập nhưng do điều kiện thực tế tại địa phương nên các trung tâm GDNN-GDTX vẫn hoạt động tại hai hoặc ba cơ sở riêng biệt khiến cho việc chỉ đạo, giám sát công việc của giáo viên không thuận lợi. Về cơ sở vật chất, kể từ khi thành lập trung tâm GDTX, nhiều trung tâm gần như không được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, nên CSVC xuống cấp, các phòng học, thư viện xuống cấp không có kinh phí tu sửa. Công tác kiểm định chất lượng đối với các trung tâm đang bị bỏ ngỏ. Tháng 1/2019 vừa qua Sở GD&ĐT tổng kết 10 năm về kiểm định chất lượng giáo dục, nhưng chưa có trung tâm nào được đánh giá kiểm định. Lí do là sau khi sáp nhập bộ tiêu chuẩn không tương thích với trung tâm, chưa có văn bản thống nhất giữa Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dành cho các trung tâm GDNN-GDTX.

Vẫn biết, ba loại hình trung tâm trước đây hoạt động song song, có sự giao thoa nhất định về chức năng, nhiệm vụ nhưng việc đầu tư cơ sở vật chất dàn trải, không tận dụng hết công năng, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Vì thế, chủ trương sáp nhập ba trung tâm này thành trung tâm GDNN-GDTX nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động là hoàn toàn đúng đắn. Nhưng để đạt mục tiêu đề ra cần có những điều chỉnh nhằm thống nhất về cơ chế hoạt động, bảo đảm huy động nguồn kinh phí đào tạo, dạy nghề, cần sớm có sự thống nhất chỉ đạo giữa Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ, TB &XH, Bộ Nội vụ để có chế độ chính sách cũng như chỉ đạo để có định hướng cụ thể, rõ ràng cho quá trình hoạt động, đáp ứng yêu cầu học văn hóa, học nghề trong học sinh sau tốt nghiệp THCS.Để giải bài toán tuyển sinh, tỉnh cần sớm có kế hoạch thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” theo Quyết định 522/QĐ-TTG ngày 14/5/2018 của Thủ Tướng Chính phủ Tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực quốc gia, hội nhập khu vực và quốc tế đồng thời hỗ trợ các trung tâm giáo dục thường xuyên cấp tỉnh, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp, dạy nghề.

              Phòng Giáo dục Thường xuyên- Chuyên nghiệp


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 5
Hôm nay : 410
Tháng 11 : 31.798
Tháng trước : 62.042
Năm 2019 : 473.407