Saturday, 26/05/2018 - 13:22|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường THPT Gio Linh

 

(Báo QT) – Ngày 9.3.2018, Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy gồm các đồng chí: Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Dũng, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Trường THPT Gio Linh, Sở Giáo dục và Đào tạo về tình hình tổ chức và hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

 

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng cho rằng: Việc phân cấp, phân quyền về đội ngũ quản lý và đội ngũ giáo viên trong ngành giáo dục còn nhiều bất cập nên cần tổ chức, rà soát cụ thể, kể cả tự chủ về biên chế, chuyên môn, tài chính tại trường.

 

Trường THPT Gio Linh được thành lập vào tháng 7.1976. Hiện nay, cơ sở vật chất trường lớp, thiết bị dạy học của trường cơ bản đẩy đủ, đảm bảo cho việc dạy và học. Cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị cơ bản đủ về số lượng, chuẩn về trình độ, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Quy mô của trường có 34 lớp với 1.305 học sinh; 85 cán bộ viên chức, 100% cán bộ quản lý, giáo viên của trường đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 38 đảng viên; 1 giáo viên có trình độ tiến sĩ, 7 giáo viên có trình độ thạc sĩ, 3 giáo viên đang học cao học.

 

Thời gian qua, nhà trường đã bám sát các văn bản quy phạm pháp luật của ngành, tổ chức xây dựng bộ máy và sắp xếp các tổ chức trong nhà trường đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ. Chủ động làm tốt công tác thống kê số liệu học sinh cuối cấp THCS làm cơ sở cho công tác tuyển sinh đầu cấp đảm bảo việc duy trì quy mô trường, lớp ổn định, xây dựng biên chế. Rà soát đội ngũ cán bộ viên chức hàng năm để kịp thời tham mưu cho Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc xây dựng biên chế đội ngũ. Nghiêm túc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành giáo dục – đào tạo. Hệ thống các tổ chức trong nhà trường đã được bố trí, tổ chức theo đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định.

 

Tuy nhiên, hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường về lâu dài vẫn còn nhiều khó khăn. Việc bố trí biên chế tại trường còn nặng về tính cơ học, chưa bám sát tính chất đặc thù của nghề nghiệp. Với tình hình hiện nay, nhà trường không có khả năng tự chủ hoàn toàn nguồn kinh phí hoạt động. Trường THPT Gio Linh kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: các cơ quan có thẩm quyền cần xác định rõ, cụ thể trong việc phân cấp, phân quyền về đội ngũ quản lý và đội ngũ giáo viên trong ngành giáo dục. Xác định rõ tính chất đặc biệt về nghề nghiệp của lĩnh vực giáo dục và đào tạo để làm cơ sở cho việc xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp.

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Trường THPT Gio Linh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Đức Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức nhà trường trong quá trình xây dựng và phát triển đơn vị thời gian qua. Đặc biệt, cơ sở vật chất trường, lớp học của trường ngày càng khang trang, sạch đẹp; đội ngũ cán bộ viên chức đạt chuẩn cao; chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên.

 

Đồng chí lưu ý, hiện nay việc phân cấp, phân quyền về đội ngũ quản lý và đội ngũ giáo viên trong ngành giáo dục còn nhiều bất cập. Vì thế, UBND huyện, các cơ quan chức năng, Trường THPT Gio Linh cần tổ chức, rà soát lại từng công việc cụ thể kể cả tự chủ về biên chế, chuyên môn, tài chính tại trường.

 

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quản lý nhà nước của ngành giáo dục thì Sở Giáo dục và Đào tạo cùng với địa phương phải có sự chỉ đạo thường xuyên, giải quyết kịp thời.

 

*Chiều cùng ngày đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo.

 

Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu lại phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phù hợp, hiệu quả

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 38 đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo. Về biên chế công chức, số lượng viên chức thuộc phạm vi quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 2.030 người, trong đó hưởng lương từ ngân sách nhà nước 2.006 người, hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp 24 người. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn 100% và tỷ lệ đạt trên chuẩn cao.

 

Hàng năm, việc tổ chức quản lý giáo dục về chuyên môn, nghiệp vụ được thực hiện thường xuyên và đáp ứng với sự đổi mới giáo dục. Về tổ chức bộ máy và biên chế do UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý, toàn tỉnh có 9 phòng Giáo dục và Đào tạo với 449 đơn vị, gồm: 167 trường mầm non với 427 điểm trường, 154 trường tieur học với 375 điểm trường, 18 trường tiểu học và THCS và 110 trường THCS, 9 Trung tâm GDNN-GDTX trực thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

Biên chế cán bộ, viên chức sự nghiệp giáo dục được UBND tỉnh giao, thuộc phạm vi quản lý của UBND các huyện, thị xã, thành phố 11.088 người; số cán bộ, viên chức và người lao động ở các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý của UBND các huyện, thị xã, thành phố tính đến ngày 30.12.2017 là 12.427 người.

 

Thời gian qua, việc cải cách tổ chức bộ máy của Văn phòng Sở và các đơn vị trực thuộc đã mang lại hiệu quả đáng kể trong công tác quản lý điều hành, tránh được sự chồng chéo, lãng phí. Việc sáp nhật các trung tâm, một số trường là quyết định cần thiết và có tính chất thiết thực. Các đơn vị công lập cơ bản phát huy được chức năng, nhiệm vụ hoạt động hiệu quả, đáp ứng việc thực hiện dịch vụ giáo dục công. Ngành giáo dục tỉnh đã có nhiều cố gắng trong công tác tiết kiệm chi, xã hội hóa để thực hiện các chế độ chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; huy động được nhiều nguồn lực và điều kiện có thể để quan tâm, động viên về vật chất và tinh thần để giúp đội ngũ cán bộ viên chức có yên tâm công tác lâu dài. 100% các đơn vị sự nghiệp đã xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị đảm bảo đúng các mức do nhà nước quy định.

 

Tuy nhiên, hiện nay nhiều phòng ban của Sở còn thiếu biên chế nhưng việc thực hiện tinh giản biên chế đã tạo áp lực lớn trong thực hiện nhiệm vụ đề ra; một số đơn vị trực thuộc còn thiếu giáo viên nhưng do sự không cân đối về bộ môn, đặc điểm các vùng miền nên vẫn còn tình trạng thừa thiếu cục bộ; việc tinh giản biên chế theo Nghị định 108/NĐ-CP, do đặc thù của ngành nên việc đạt được chỉ tiêu 10% là rất khó khăn.

 

Từ năm 2015 – 2017, khối trực thuộc Sở và các cơ quan của Sở thực hiện tinh giảm biên chế 24 người, đạt tỷ lệ 1,1%; đối với khối huyện, thị xã, thành phố thực hiện tinh giản biên chế 204 người. Đời sống của đa số cán bộ viên chức còn khó khăn, mức lương giáo viên còn thấp, chưa thực sự thỏa đáng với đặc thù nghề nghiệp. UBND tỉnh giao ngân sách theo số lượng biên chế hiện có cho các đơn vị là không hợp lý. Nếu thiếu ngân sách theo số lượng biên chế hiện có các nhà trường sẽ rất khó khăn...

 

Sở Giáo dục và Đào tạo kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Kiến nghị Quốc hội điều chỉnh một số điều của Luật Giáo dục về nhà giáo để cán bộ quản lý giáo dục được xem là nhà giáo. Nhà nước cần quan tâm tăng kinh phí cho ngành giáo dục; tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý và sử dụng nguồn nhân lực cho ngành giáo dục. Chính phủ cần có chương trình mục tiêu quốc gia hoặc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ đổi mới giáo dục phổ thông…

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo cần nghiên cứu lại phương án sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc phù hợp, hiệu quả, loại trừ cục bộ ngành. Xem người học là trung tâm để đảm bảo tính ổn định khi tính đến vấn đề sáp nhập các trường, lớp.

 

Trong quản lý nhà nước của ngành giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo phải có trách nhiệm chính trong tham mưu trong việc sáp nhập để nâng cao chất lượng hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành giáo dục. Quá trình thực hiện việc sáp nhập, sắp xếp trường, lớp các đơn vị sự nghiệp công lập cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa Sở giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ để bàn bạc có phương án tốt nhất tổ chức thực hiện hiệu quả.

K.K.S


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết