Tuesday, 15/10/2019 - 19:20|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GIÁO DỤC MẦM NON QUẢNG TRỊ HÀNH TRÌNH 30 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

      Giáo dục mầm non (GDMN) là cấp học đầu tiên của hệ thống Giáo dục Quốc dân đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ thơ Việt nam, hình thành những cơ sở ban đầu của nhân cách con người và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ vào bậc Tiểu học.

Hồ Chủ Tịch đã nói “Giáo dục mẫu giáo tốt sẽ mở đầu cho một nền giáo dục tốt”. GDMN có tác dụng cực kỳ quan trọng trong sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Kinh nghiệm giáo dục của nước ta và thành tựu hiện nay nghiên cứu về trẻ em của nhân loại đã khẳng định rằng: Trẻ em ở lứa tuổi mầm non có sự tăng trưởng nhanh về thể chất, trí tuệ, tình cảm và các kỹ năng xã hội. Những kết quả mà trẻ em đạt được ở độ tuổi mầm non có ý nghĩa quyết định đến sự hình thành và phát triển suốt đời của đứa trẻ.

Xác định ý nghĩa và tầm quan trọng của GDMN, từ ngày thành lập tỉnh đến nay, GDMN Quảng Trị đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ với quyết tâm cao cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp, lãnh đạo các ngành, của sở GD&ĐT, đặc biệt là sự phấn đấu không ngừng của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên, cấp học mầm non đã phát huy thế mạnh, khắc phục khó khăn và đạt được những kết quả đáng trân trọng.

I. Quy mô mạng lưới trường lớp

Mạng lưới trường lớp mầm non phát triển đến tận thôn bản với các loại hình đa dạng có sự phù hợp điều kiện của từng vùng, miền. Trường mầm non công lập được phủ khắp 141 xã, phường, thị trấn. Ngày đầu lập tỉnh, từ nhiều “xã trắng” về GDMN, đến nay hệ thống trường mầm non được rải đều ở 100% xã, phường, thị trấn. Loại hình tư thục từ vài nhóm, lớp độc lập rải rác đơn lẽ đến nay đã có 16 trường với 240 nhóm/lớp phát triển đều khắp ở các vùng trong tỉnh. Đặc biệt, nhiều trường Tư thục được đầu tư bài bản, hiện đại, chất lượng cao, đã góp phần tích cực trong việc giảm tải số lượng, huy động trẻ ra lớp và cung ứng chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Sau 30 năm xây dựng và phát triển, quy mô mạng lưới trường lớp mầm non phát triển mạnh mẽ, số trường lớp tăng vượt bậc, tỷ lệ huy động trẻ ngày càng cao, nhà trẻ có sự phát triển đều ở hàng năm, mẫu giáo ra lớp tăng cao ở tất cả các độ tuổi, đặc biệt trẻ năm tuổi huy động đạt 100%.

 

II. Chất lượng chăm sóc giáo dục

Chất lượng giáo dục toàn diện có sự chuyển biến mạnh mẽ, khoảng cách giữa các trường thành phố, thị xã, nông thôn và miển núi, vùng biển được rút ngắn, chất lượng thực hiện các chuyên đề ngày càng đạt kết quả tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm từ 22,43% (năm 1990) xuống còn 3,8% (SDD thể nhẹ cân) đến 6,8% (SDD thể thấp còi) (năm 2019). Trẻ khỏe mạnh, ngoan ngoãn, được phát huy tính tích cực trong mọi hoạt động để hình thành các thói quen và kỹ năng phù hợp độ tuổi.

Chất lượng CS-GD trẻ

MỐC THỜI GIAN

1989

1995

2000

2005

2010

2015

2019

Tỷ lệ chăm sóc sức khỏe

 

 

 

 

 

 

 

              Kênh A

77,57

79,2

81,5

83,7

 

 

 

              Kênh B

20,3

14,2

18,5

16,3

 

 

 

              Kênh C

2,13

1,3

0

0

 

 

 

       Chiều cao

Từ năm 2010, chất lượng chăm sóc sức khỏe trẻ được đánh giá theo 2 hình thức: chiều cao và cân nặng

               Nhà trẻ

 

 

 

 

92,4

94,9

95,6

               Mẫu giáo

 

 

 

 

88,6

92,4

93,2

       Cân nặng

 

               Nhà trẻ

 

 

 

 

92,6

95,8

96,2

               Mẫu giáo

 

 

 

 

87,9

92,7

93,8

Chất lượng giáo dục:

Tỷ lệ trẻ phát triển toàn diện ở 5 lĩnh vực

78,4

84,55

88,2

92,7

92,9

93,2

93,8

         

Chất lượng CSGD trẻ khẳng định sự chuyển biến mạnh mẽ và ngày càng toàn diện ở tất cả các lĩnh vực. Trẻ đến trường không chỉ được chăm sóc tốt để được khỏe, ngoan, mà còn được quan tâm nuôi dưỡng và giáo dục một cách bài bản, khoa học để phát triển thể chất, tầm vóc và có các kiến thức, kỹ năng cần thiết phù hợp theo từng độ tuổi.

III. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên

Chất lượng đội ngũ được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng cao đáp ứng được yêu cầu thực hiện đổi mới chương trình Giáo dục mầm non.

Về số lượng: Năm 1989, toàn cấp học chỉ có 763 người; năm 2005 có 2006 người, đến nay toàn cấp học đã có 4441 người.

Trình độ đào tạo: Năm 1989 chỉ có 200/763 người đạt chuẩn, với tỷ lệ 26,21%), đến nay (năm 2019) có 100% CBQL, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn, riêng CBQL và giáo viên đứng lớp có 3070/3437 đạt trình độ trên chuẩn, đạt tỷ lệ 89,32%.

Chất lượng giáo viên mầm non ngày càng được duy trì và củng cố, tỷ lệ khảo sát năng lực giáo viên hằng năm đạt cao: 96,1% (năm học 2015- 2016); 96,55% (năm học 2016- 2017);  99,1%; (năm học 2017- 2018).

Số giáo viên dạy giỏi các cấp ngày càng tăng và được duy trì hằng năm. Toàn tỉnh hiện có 129 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 746 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện và  2516 giáo viên đạt giỏi cấp trường.

Chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển, chất lượng đội ngũ GDMN đã chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng. Nhiều đơn vị trường đã có 100% đội ngũ đạt trên chuẩn, nhiều gương điển hình tiên tiến về vượt khó, dạy giỏi, lao động giỏi ... Đây chính là nền tảng để GDMN Quảng Trị ngày càng nâng cao chất lượng đáp ứng thực tiễn công tác chăm sóc giáo dục trẻ.

IV. Cơ sở vật chất, trang thiết bị

Cơ sở vật chất và trang thiết bị ngày càng tăng và được đầu tư theo hướng hiện đại, trường lớp ngày càng kiên cố, khang trang, môi trường giáo dục được xây dựng phù hợp, thuận lợi và đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDMN. Có thể thấy, bất cứ ở đơn vị trường học nào- dù ở vùng khó hay vùng thuận lợi, dù trường công lập hay tư thục, các trường mầm non đều có môi trường xanh- sáng- sạch và đẹp để các cháu được tự do khám phá, trải nghiệm và vui chơi để phát triển.

NĂM

PHÒNG HỌC

Tổng số

Kiên cố

Bán kiên cố

Tạm, mượn

1989

528

6

101

121

1995

708

18

103

435

2000

1104

30

130

456

2005

1106

116

552

438

2010

1182

316

866

189

2015

1502

453

971

78

2019

1670

650

995

25

 

Đầu tư CSVC để xây dựng trường chuẩn được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị thực hiện một cách quyết liệt và được Chính quyền địa phương các cấp quan tâm đầu tư xây dựng với lộ trình cụ thể đảm bảo chất lượng theo từng giai đoạn và đáp ứng các yêu cầu về giáo dục cũng như định hướng phát triển kinh tế- xã hội và phong trào xây dựng nông thôn mới của từng địa phương.

Năm 2005 có 19 trường được công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2002- 2005, đến nay toàn tỉnh đã có 96 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 57,14%. Đây là một trong những thành tích xuất sắc của GDMN Quảng Trị, đã tạo được sự đột phá để GDMN ngày càng phát triển toàn diện và vững chắc.

V. Những thành tích GDMN đã đạt được

Năm 2005: Bằng khen đạt thành tích xuất sắc 2 năm thực hiện Quyết định 161/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về phát triển Giáo dục mầm non.

Từ 1989 đến 2010: Liên tục được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thực hiện xuất sắc các chuyên đề “Giáo dục lễ giáo”; “Giáo dục âm nhạc”; “Làm quen với toán”; “giáo dục dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm”; “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

Bằng khen của Bộ GD&ĐT về thực hiện xuất sắc Quyết định 45/QĐ-BGD&ĐT về xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia.

Nhiều tập thể và cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba; Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen đơn vị xuất sắc; UBND tỉnh và các cấp tặng Bằng khen, giấy khen trong các năm học từ năm 1989 đến năm 2019.

Giáo dục mầm non Quảng Trị trong chặng đường 30 năm xây dựng và phát triển đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và sự phát triển vượt bậc. Kết quả trong hành trình 30 năm là sự cố gắng nỗ lực của toàn đội ngũ, với sự lãnh đạo của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của các bậc phụ huynh và sự chia sẻ của cộng đồng, các tổ chức cá nhân và sự chung sức của toàn xã hội. Kết quả đạt được của GDMN đã đem lại niềm tin cho các bậc cha mẹ, cho nhân dân, góp phần nâng cao niềm tin yêu của xã hội đối với nền giáo dục của tỉnh nhà.

Thành tựu 30 năm GDMN là niềm tự hào của toàn đội ngũ cấp học mầm non và là sự khởi đầu tốt đẹp mà GDMN đã đạt được. Để không ngừng đáp ứng các yêu cầu trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ, đòi hỏi sự cố gắng hơn nữa của toàn cấp học, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp, các ngành và sự chia sẻ của cộng đồng. Với kết quả đạt được cùng kinh nghiệm của chặng đường 30 năm dựng xây, GDMN Quảng Trị tin tưởng sẽ phát huy tốt kết quả đạt được, đúc kinh nghiệm và nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa để phát triển GDMN toàn diện, bền vững và đáp ứng tốt các yêu cầu của xã hội./.

 Người viết: Võ Thị Loan-Phòng GDMN   

                                                                          

                                                                                                                                                                                                                                                                         


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 1.783
Tháng 10 : 33.197
Tháng trước : 33.277
Năm 2019 : 413.362