Friday, 19/07/2019 - 22:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Giáo dục Tiểu học Quảng Trị: Thành tựu và triển vọng

Cùng với quá trình phát triển của ngành Giáo dục Quảng Trị sau 30 năm lập lại tỉnh (1989 – 2019), Giáo dục Tiểu học (GDTH) đã có nhiều đổi thay, khởi sắc và đầy triển vọng.

Nhớ lại, năm học 1989 - 1990, năm học đầu tiên sau ngày lập lại tỉnh, toàn tỉnh Quảng Trị lúc bấy giờ có 142 trường có học sinh tiểu học (trong đó có 56 trường tiểu học, 85 trường PTCS và 1 trường thực nghiệm) với tổng số học sinh tiểu học là 56613 em. Giai đoạn từ năm 1989 đến năm 1996, nhiệm vụ tập trung của GDTH là xóa mù chữ. Lúc này, mạng lưới trường lớp bước đầu được quy hoạch, xây dựng từ việc tách, nhập, thành lập mới các đơn vị hành chính cấp huyện, thị xã; các phường, xã dẫn đến việc tách các trường mầm non, trường cấp 1, trường cấp 2 ra khỏi PTCS của một xã (phường); Tuy nhiên mô hình chủ yếu vẫn là trường PTCS (Cấp 1,2), cơ sở cật chất còn nghèo nàn, trăm bề thiếu thốn. Chương trình dạy học phân làm ba loại: 100 tuần đối với phổ cập, 120 tuần đối với giáo dục vùng núi (học sinh dân tộc) và 165 tuần đối với đại trà dùng cho các vùng còn lại. Tỉ lệ trẻ trong độ tuổi 6-14 được huy động đến trường còn thấp, năm 1990 chỉ đạt 91,2 %.

Trước những khó khăn, thiếu thốn của quê hương trong ngày đầu mới thành lập, nhưng ngành giáo dục nói chung và GDTH nói riêng luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, cùng sự lãnh đạo, chỉ đạo của ngành, các tổ chức, sự ủng hộ của nhân dân; Cơ sở vật chất các trường tiểu học từng bước được cải thiện. Chất lượng giáo dục được quan tâm nhiều hơn, bắt đầu có sự đầu tư từ hoạt động xã hội hóa của các tổ chức chính trị, xã hội và của các địa phương cho việc xây dựng trường, lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học. Nhờ vậy, đến năm 1996 Quảng Trị là một trong 18 tỉnh thành đầu tiên trong cả nước hoàn thành mục tiêu phổ cập xóa mù chữ, về đích trước 4 năm so với kế hoạch chung của Ủy ban quốc gia Chống nạn mù chữ (1990-2000). Đây là kết quả của một quá trình phấn đấu bền bỉ của các cấp bộ Đảng, chính quyền và nhân dân, của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn ngành giáo dục mà lực lượng xung kích là cán bộ và giáo viên các huyện miền núi

 

Hình ảnh trường TH Lao Bảo 30 năm về trước

Từ năm 1996 đến năm 2002: Giáo dục Tiểu học Quảng Trị bắt đầu đưa chương trình Công nghệ giáo dục (tài liệu của GS Hồ Ngọc Đại) vào thực nghiệm và mở rộng hằng năm đối với 2 môn Toán và Tiếng Việt mà tập trung ở lớp 1; bước đầu triển khai xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia theo Quyết định số 1366/GD-ĐT ngày 26/4/1997 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành quy chế công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1996 - 2000. Nhờ thực hiện đổi mới giáo dục, chất lượng GDTH được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2000, số trường tiểu học đạt chuẩn quốc đạt tỉ lệ khoảng 30%. Tỉ lệ học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 96,48%. Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp tiểu học hàng năm trên 98 - 99%. Năm 2001, Quảng Trị là tỉnh đầu tiên được Bộ Giáo dục và Đào tạo thí điểm “bỏ thi tốt nghiệp tiểu học”.

Giai đoạn từ 2002 đến 2018, công tác đổi mới giáo dục phổ thông thực sự trở nên mạnh mẽ và có nhiều tác động đến đổi mới GDTH. Ngành GD&ĐT đã thực hiện giao quyền tự chủ cho hiệu trưởng trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, điều chỉnh tài liệu học tập, kiểm tra đánh giá học sinh; triển khai thực hiện nhiều nội dung đổi mới hình thức tổ chức dạy học, các hoạt động giáo dục và đánh giá học sinh tiểu học nhằm đạt mục tiêu phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, điển hình như: Dạy học theo chương trình Công nghệ giáo dục đối với môn Tiếng Việt lớp 1, Mô hình trường học mới tại Việt Nam (VNEN), Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục trường học (SEQAP), Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học môn Mĩ thuật theo phương pháp Đan Mạch, dạy học Tiếng Anh theo chương trình mới (4 tiết/tuần); thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, lấy học sinh làm trung tâm và các phương pháp dạy học tích cực khác.

Mặt khác để tiếp cận với xu thế phát triển của giáo dục đào tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, Ngành Giáo dục đã tham mưu với UBND tỉnh tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng hệ thống các trường tư thục, từ đó Trường Trưng Vương, Trường liên cấp Hội nhập quốc tế iSchool Quảng Trị được thành lập và đi vào hoạt động góp phần nâng cao chất lượng giáo dục theo xu hướng hội nhập quốc tế và giảm tải cho các trường công lập trên địa bàn.

Với những phương pháp mới, những hình thức tổ chức dạy học mới được áp dụng và đa dạng hóa các loại hình trường lớp, học sinh đã thực sự trở thành trung tâm của lớp học, góp phần tạo đột phá về đổi mới giáo dục phổ thông, từ đó tạo ra sự thay đổi căn bản trong nhận thức, cách dạy, cách học trong các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, GDTH Quảng Trị đang nỗ lực để hoàn thành tốt các nhiệm vụ về giáo dục tiểu học theo hướng dẫn tại Công văn số  3868/BGD&ĐT-GDTH ngày 28/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; trong đó tập trung:

Thực hiện nghiêm túc Chương trình giáo dục phổ thông theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Từng bước điều chỉnh nội dung và yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học của địa phương theo hướng dẫn của Bộ. Tổ chức tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp; khuyến khích tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh về các lĩnh vực giáo dục; Tiếp tục đưa nội dung giáo dục văn hoá truyền thống, giáo dục thông qua di sản vào nhà trường. Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và địa phương. Hướng dẫn học sinh tự quản, chủ động tự tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Chú trọng nội dung giáo dục phòng chống bạo lực học đường, hình thành và rèn luyện kĩ năng tự bảo vệ, giáo dục kĩ năng tham gia giao thông an toàn,... cho học sinh. Củng cố và nâng cao chất lượng công tác phổ cập - XMC; huy động và duy trì số lượng học sinh đi học đầy đủ, hạn chế tối đa việc bỏ học, nâng cao chất lượng giáo dục; Đẩy mạnh công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia và công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

Cùng với toàn Ngành, Giáo dục Tiểu học tích cực chuẩn bị tiếp cận và triển khai Chương trình và sách giáo khoa phổ thông mới theo tinh thần Nghị quyết số 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc hội áp dụng đối với lớp đầu cấp tiểu học từ năm học 2020 – 2021; đồng thời, triển khai thực hiện việc sáp nhập các trường học trên địa bàn.

Đến cuối năm học 2018-2019, Giáo dục Tiểu học Quảng Trị có: 100% CBQL,  giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó 96,48%  giáo viên có trình độ trên chuẩn; tỉ lệ phòng học đạt 0,9 phòng/lớp; có 85,1% học sinh được học cả ngày (8-9 buổi/tuần), 20 % học sinh được bán trú; có 86,5 % học sinh được học ngoại ngữ theo chương trình 4 tiết/tuần và trên 66,1 % học sinh được học môn tin học.

 

 

Trường TH Lao Bảo 30 xây dựng và phát triển

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn và thách thức, nhưng với những kết quả và thành tựu đạt được sau 30 năm phát triển, với sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sự chăm lo của Đảng ủy và chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của CBQL-GV-NV-HS toàn ngành và sự ủng hộ của đông đảo lực lượng phụ huynh học sinh, hy vọng Giáo dục Tiểu học Quảng Trị sẽ vượt qua được những trở ngại, bất cập,… chuẩn bị tốt mọi điều kiện để tiếp cận và tiến tới tổ chức thực hiện tốt việc đổi mới Chương trình và Sách giáo khoa phổ thông, hoàn thành tốt mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI đề ra./.


Tác giả: Phan Hữu Huyên, Phòng GD Tiểu học
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 560
Tháng 07 : 20.948
Tháng trước : 39.129
Năm 2019 : 300.775