Thứ ba, 16/01/2018 - 21:54|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hiệu quả của Mô hình “Thư viện xanh- Thư viên thân thiện” tại trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, Đông Hà

Hiệu quả của Mô hình “Thư viện xanh- Thư viên thân thiện

tại trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành, Đông Hà

 

Chúng ta đều biết: Sách là kho tàng tri thức vô tận của nhân loại, là tài sản tinh thần vô giá vì nó cung cấp cho chúng ta những hiểu biết về cuộc sống, văn hóa, lịch sử của tất cả các dân tộc trên hành tinh này.Việc đọc sách không chỉ giúp chúng ta mở rộng hiểu biết mà sách còn giúp chúng ta hoàn thiện bản thân và nuôi dưỡng tâm hồn mỗi người.

Tuy nhiên, ngày nay với sự bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin, điều đó đã ảnh hưởng nhiều đến giới trẻ trong đó có lứa tuổi học sinh tiểu học. Các em bị chi phối nhiều bởi các loại hình giải trí trên Internet, điện thoại thông minh, nhiều em chưa có thói quen đọc sách báo. Nhiều phụ huynh học sinh vì nhiều lý do khác nhau chưa chú ý đến việc đọc của con em. Chính vì vậy, chúng ta phải làm gì để khơi dậy trong các em niềm say mê đọc sách trong thời đại bùng nổ thông tin? Và một yêu cầu đầu tiên mà chúng tôi nghĩ rằng rất quan trọng, đó là nhà trường cần phải đổi mới các hình thức giáo dục học sinh. Nếu việc đọc sách chỉ gói gọn ở phòng thư viện thì sẽ không thể hấp dẫn, lôi cuốn các em và dần dần các em sẽ không có thói quen đọc sách. Từ thực tế đó, Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành đã quyết tâm xây dựng Mô hình “Thư viện xanh-Thư viện thân thiện” với học sinh.

Mô hình “Thư viện xanh-Thư viện thân thiện” đã bắt đầu hình thành từ học kỳ 2 năm học 2016-2017 và tiếp tục được mở rộng và hoàn thiện vào tháng 9 năm 2017 nhằm kịp thời đáp ứng tốt hơn việc đọc sách của học sinh.

Mô hình “Thư viện xanh-Thư viện thân thiện” đã được xây dựng thành một hệ thống đồng bộ bao gồm: Thư viện xanh ngoài sân trường; Phòng đọc thân thiện ở Thư viện trường; Tủ sách măng non ở các lớp học và tủ sách “Bác Hồ với thiếu nhi” ở Phòng Đội TNTPHCM.

1. Xây dựng “Thư viện xanh” ngoài sân trường

- Hình thức: Tại các gốc cây, thiết kế tủ sách với nhiều hình khối các nhau để các em trưng bày sách và để sách. Trên mỗi tủ sách trang trí các câu danh ngôn, những lời răn dạy, những hình ảnh hoạt động của Liên đội rất đẹp, hấp dẫn, thu hút các em. Chính vì vậy, các em rất thích đến thư viện xanh trên sân trường để đọc sách và vui chơi.

 

Mô hình “Thư viện xanh” ngoài sân trường

- Tổ chức hoạt động: Khi đã xây dựng được cơ sở vật chất cho thư viện xanh thì việc tổ chức hoạt động như thế nào cho hiệu quả phải cần lưu ý. Để mang lại hiệu quả thiết thực, tránh trường hợp chủ yếu để trưng bày, nhà trường đã tổ chức triển khai việc đọc sách một cách có kế hoạch, cụ thể và phù hợp với thực tế. Ban giám hiệu nhà trường đã giao nhiệm vụ cho Liên đội phối hợp với nhân viên thư viện và giáo viên chủ nhiệm các lớp để điều hành hoạt động.

Các lớp khối 4 – 5 được phân công một lớp phụ trách một tủ sách.Mỗi lớp lại có một ban tự quản phụ trách thư viện xanh của lớp mình. Hằng ngày vào giờ ra chơi sáng và chiều, các em đưa sách ra cho các bạn trong lớp và trong trường mượn, có trách nhiệm hướng dẫn các bạn đọc sách, bảo quản sách và thu về sau mỗi ngày. Ban tự quản đã thực hiện rất có nền nếp và đã trở thành thói quen.

2. Đổi mới không gian của phòng đọc của thư viện

- Hình thức: Phòng thư viện của trường rộng 80m2. Nhà trường đã đổi mới không gian bằng cách vẽ tranh về các loài hoa, cây cối với màu sắc tươi sáng, dán tranh ảnh ở các mảng tường. Bàn đọc của học sinh được xếp theo nhóm. Chính vì vậy mỗi khi đến đọc sách ở thư viện các em rất thích và cảm thấy gần gũi, thoải mái hơn.Chúng tôi gọi đó là Thư viện thân thiện.

 

Không gian phòng đọc của thư viện tại trường TH Nguyễn Tất Thành, Đông Hà

 

- Tổ chức hoạt động: Vì số học sinh của trường đông nên hằng tuần nhân viên thư viện phân công lịch đọc sách tại thư viện cho các lớp. Ngoài việc đến thư viện để đọc sách các em còn được chơi cờ vua, cờ tướng, Đôminô, xúc xắc…Học sinh cũng có thể mượn sách về nhà để đọc. Nhiều giáo viên của trường cũng thường xuyên đến thư viện để đọc và mượn sách.

3. Xây dựng “Tủ sách măng non” tại các lớp học

- Hình thức:Tại các lớp học, nhà trường trang bị cho mỗi lớp 1 tủ đựng sách được gọi là “Tủ sách măng non”. Tủ sách làm bằng nhôm kính gắn ở chỗ thuận tiện trong lớp để học sinh dễ dàng sử dụng.

- Tổ chức hoạt động: Sách, báo trong “Tủ sách măng non” là những sách, báo mà học sinh tự mang đến, tự sắp xếp, tự bảo quản và truyền nhau đọc trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm sẽ giúp đỡ để học sinh sử dụng sách có hiệu quả và bảo quản tốt tủ sách của lớp. Hằng tuần, các lớp sẽ liên hệ với lớp bạn để trao đổi với nhau và các em đến thư viện để mượn thêm sách cho lớp của mình. Như vậy các em luôn luôn có sách mới để đọc, Học sinh có thể đọc sách ở bất cứ lúc nào rảnh sau các giờ học trên lớp, tự lựa chọn loại sách mà mình yêu thích, đọc sách xong cất sách vào đúng nơi quy định.

5. Hiệu quả của mô hình Thư viện xanh – Thư viên thân thiện

Mô hình “Thư viện xanh-Thư viện thân thiện” đã thể hiện được sự đổi mới các hoạt động giáo dục của nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Hoạt động của thư viện đã góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Với các hoạt động đa dạng về hình thức, với không gian thư viện xanh, thân thiện là nơi tạo điều kiện thuận tiện nhất cho học sinh cũng như giáo viên chủ động khám phá và tìm tòi kiến thức, hỗ trợ cho việc dạy và học.

Đến với thư viện xanh, thân thiện học sinh có thể tự do lựa chọn các cuốn sách yêu thích và tìm kiếm những thông tin bổ trợ cho các bài học trên lớp hoặc các em tham gia vào các hoạt động khác như đọc, viết, làm thơ... Các hoạt động đó làm nền tảng cho sự sáng tạo của học sinh, đồng thời làm cơ sở cho giáo viên áp dụng các phương pháp dạy học mới.

Một ưu điểm nổi bật của thư viện xanh, thân thiện là sự tham gia tích cực, chủ động của học sinh, giáo viên, học sinh. Học sinh có trách nhiệm hơn khi các em được tham gia vào các khâu thiết lập và quản lý thư viện. Sự tham gia của các em vào việc bài trí, quản lý và tổ chức thư viện... nhằm đảm bảo vai trò làm chủ của các em.

Nhà trường đã thu hút được cán bộ, giáo viên và học sinh trong trường tham gia. Hoạt động thư viện thực sự sôi nổi và tạo ra không khí hào hứng, vui tươi, phấn khởi của cả phụ huynh cũng như CB, GV, NV và học sinh.

Số lượt giới thiệu sách của cán bộ thư viện cũng nhiều lên vì số sách mới được tăng lên và phương thức tiếp cận sách thuận lợi.

Các hoạt động vui chơi, thư giãn được học sinh hưởng ứng nhiệt tình, vì thế đã có nhiều hoạt động của nhà trường các em tham gia đạt hiệu quả tốt như: Thi giới thiệu sách, Thi viết về thầy cô và mái trường, thi viết thư cho bộ đội ở hải đảo xa xôi, Tiếng hát Họa Mi…Đặc biệt thư viện xanh, thư viện thân thiện đã hỗ trợ tích cực cho các Câu lạc bộ của nhà trường.

Mô hình “Thư viện xanh-Thư viện thân thiện” của Trường Tiểu học Nguyễn Tất Thành đã phát huy hiệu quả đối với học sinh và giáo viên, được phụ huynh đồng tình ủng hộ; Đây là một sự nỗ lực của nhà trường trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Thiết nghĩ các trường tiểu học trên địa bàn có thể tham gia nhân rộng Mô hình này để nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thư viện trường học, chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để tổ chức thực hiện đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông sắp tới./.

 

Nguyễn Thị Khuyên, HT trường TH Nguyễn Tất Thành

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết