Saturday, 07/12/2019 - 11:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

GHI NHẬN BƯỚC ĐẦU VIỆC TRIỂN KHAI MÔ HÌNH “THƯ VIỆN THÂN THIỆN ROOM TO READ” TẠI CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ

Room to Read (RtR) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận. Sứ mệnh của RtR là hợp tác với chính quyền, cộng đồng địa phương và các tổ chức đối tác giúp học sinh tiểu học trở thành người đọc độc lập và được trang bị kĩ năng sống cần thiết để quyết định những vấn đề quan trọng trong cuộc sống. Mô hình thư viện thân thiện do Tổ chức RtR (một tổ chức phi chính phủ) tài trợ tại 222 trường tiểu học ở 12 tỉnh, thành của Việt Nam từ nhiều năm nay, với hơn một triệu đầu sách, truyện thiếu nhi, đã góp phần giúp học sinh cấp tiểu học chăm đọc sách hơn và hình thành kĩ năng học tập suốt đời.

Trong năm 2019, Room to Read Việt Nam tiếp tục triển khai gói Hỗ trợ kỹ thuật để thực hiện Chương trình Thư viện thân thiện trường tiểu học theo thỏa thuận hợp tác với Bộ GD-ĐT, trong đó có tỉnh Quảng Trị.

Mục tiêu của Chương trình TVTT là giúp trẻ em phát triển thói quen đọc, cùng với việc phát triển kĩ năng đọc để trở thành người đọc độc lập. Chương trình tập trung vào những nội dung cốt lõi sau: Xây dựng và triển khai quy trình Thiết lập thư viện thân thiện; Tổ chức các hoạt động đọc, khuyến đọc nhằm xây dựng văn hóa đọc ở trường, gia đình và cộng đồng; Xây dựng năng lực, duy trì và phát triển bền vững Thư viện. Theo đó, Thư viện được sắp xếp thân thiện để học sinh tiếp cận sách dễ dàng, sách được phân loại theo trình độ đọc tương ứng với trình độ đọc của từng lứa tuổi, được dán mã màu và đưa lên kệ có màu tương ứng; tổ chức tiết đọc thư viện hàng tuần cho HS, HS được khuyến khích mượn sách về nhà, tổ chức ngày hội đọc sách cho giáo viên, HS và cộng đồng; tổ chức tôn vinh và trao giải thưởng Sao đọc sách cho HS…

Nhận thấy đây là Chương trình có ý nghĩa nhân văn hết sức sâu sắc góp phần tạo môi trường học tập thân thiện, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã tiếp cận và chuyển giao kỹ thuật cho các trường tự nguyện tham gia.

Thực hiện Văn bản thỏa thuận hợp tác, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã thành lập Ban Điều phối và Tổ hướng dẫn, hỗ trợ, theo dõi và giám sát Chương trình thư viện thân thiện trường tiểu học trực tiếp là Sở GD&ĐT, Phòng GD-ĐT và các trường dự án. Ban điều phối và Nhóm cán bộ hỗ trợ được thành lập nhằm chỉ đạo, quản lý và điều phối việc thực hiện các Chương trình của Room to Read tại địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh có 22 trường tiểu học của 5 huyện (Vĩnh Linh, Cam Lộ, Đông Hà, Triệu Phong và Hải Lăng) tham gia xây dựng thư viện theo Mô hình này và 01 trường tự nguyện thực hiện nhân rộng (TH Vĩnh Thủy). Cùng với thiết lập và quản lí thư viện vận hành theo Mô hình của RtR, trong năm học này các nhà trường sẽ linh hoạt tổ chức các tiết đọc thư viện vào trong chương trình giảng dạy một cách phù hợp với thời lượng từ 1-2 tiết/tháng/lớp. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa, bổ ích với tất cả các em học sinh. Từ bây giờ, ngoài thư viện của trường, thư viện ngoài trời và các tủ sách măng non của các lớp, thì các em có thêm một phòng đọc sách đẹp, thân thiện, với mong muốn các em sẽ yêu quý sách và đọc sách thường xuyên, tự nguyện và thích thú hơn, xây dựng thói quen đọc, văn hóa đọc. Qua đó, các em trở thành những công dân có ý thức và kĩ năng học tập suốt đời.

Mặc dù vừa mới được tiếp cận tập huấn kỹ thuật từ đầu năm học 2019-2020, nhưng đến nay cơ bản các trường đã khai trương thư viện và đi vào hoạt động. Cảm nhận bước đầu sau đợt tư vấn, hỗ trợ cho các trường nhận thấy, Chương trình đã tác động mạnh mẽ, làm thay đổi ý thức, thói quen đọc trong giáo viên và học sinh. Thực tế mô hình Thư viện thân thiện đã thay đổi hoàn toàn về hình ảnh của thư viện truyền thống trong nhà trường. Từ những kho chứa sách ban đầu, thư viện đã thay đổi, được mở rộng về diện tích, thiết kế sáng tạo, đẹp mắt, tạo ra một không gian, môi trường đọc sách thân thiện với học sinh. Các loại đồ dùng thiết bị được trang bị đầy đủ, đáp ứng tốt nhất cho việc đọc của trẻ như: giá, kệ, giỏ đựng sách, bàn ghế phục vụ việc đọc, thảm xốp trải phòng, hệ thống bảng biểu... Việc bố trí hợp lý đã tạo nên không gian thân thiện, gần gũi. Ngoài ra, quy trình mượn sách cũng đơn giản hơn rất nhiều để khuyến khích các em chủ động mượn sách. Thông qua hoạt động đọc sách tại thư viện và mượn sách về nhà, thư viện thân thiện góp phần hỗ trợ học sinh phát triển ngôn ngữ, rèn kĩ năng giao tiếp và cải thiện chất lượng học tiếng Việt. Thú vị hơn, không chỉ đọc sách, thư viện còn có nhiều góc hoạt động như góc viết vẽ, góc trò chơi, góc tra cứu. Theo ghi nhận ban đầu của các CBQL, GV, nhân viên thư viện thì Mô hình này thực sự mang lại hiệu quả cho học sinh, góp phần hình thành thói quen đọc, xây dựng văn đọc trong học sinh, phát huy được vai trò của nhân viên thư viện, lúc này nhân viên thư viện không đơn thuần chỉ là một thủ thư mà thực sự đã được làm việc với nghề, mỗi một nhân viên thư viện là những nhân vật “sống” đưa nội dung sách đến với bạn đọc.

Thực tiễn triển khai cho thấy, học sinh rất thích đến thư viện thân thiện hơn, thích đọc sách hơn. Trong bối cảnh văn hóa đọc đang giảm đi rõ rệt do tốc độ số hóa, sự phát triển của internet, báo điện tử, mạng xã hội…; ở nhiều gia đình, các bậc phụ huynh vì bận rộn với công việc, lo toan về cuộc sống nên cũng ít có thời gian và thói quen đọc sách, nhất là ở nông thôn. Điều này càng có ý nghĩa khi chúng ta đã và đang thực hiện Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với chủ đề: “Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số”.

Từ những hiệu quả bước đầu sau gần nửa học kì của đầu năm học triển khai Mô hình thư viện thân thiện RtR, trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Quảng Trị sẽ tổ chức Hội thảo để đánh hiệu quả cũng như những khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện để làm cơ sở từng bước triển khai nhân rộng ra các trường tiểu học còn lại trong tỉnh

Tin tưởng rằng, với việc “thay áo mới” cho thư viện các trường tiểu học tham gia Mô hình này sẽ mang lại hiệu quả thiết thực góp phần phát triển thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học với mục đích giúp các em trở thành người đọc độc lập, thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh bậc tiểu học./.

Một số hình ảnh về lễ khai trương “Thư viện thân thiện” tại các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh

Tiết mục văn nghệ chào mừng Lễ Khai trương của các em học sinh Trường TH Nguyễn Tất Thành, TP Đông Hà

Lễ Khai trương thư viện thân thiện tại Trường TH Cam Tuyền, huyện Cam Lộ

 

Giáo viên với Tiết đọc thư viện thân thiện

 

Lễ Khai trương TVTT tại Trường TH&THCS Hải Hòa, huyện Hải Lăng


Tác giả: Phòng GDTH- GDMN
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 1
Hôm nay : 449
Tháng 12 : 9.473
Tháng trước : 42.532
Năm 2019 : 493.016