Tuesday, 26/03/2019 - 15:01|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản lý, điều hành tổ chức hoạt động trong Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn

Từ ngày 14 đến 28 tháng 2 năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai tập huấn Công tác quản lý và tổ chức hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng; Tổ chức đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập cấp xã” cho cán bộ quản lý, báo cáo viên của 141 TTHTCĐ trên toàn tỉnh

     Thực hiện kế hoạch Số: 184/KH-SGDĐT ngày 30 tháng 01 năm 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai tập huấn “Công tác quản lý và tổ chức hoạt động trung tâm học tập cộng đồng và tổ chức đánh giá Cộng đồng học tập cấp xã theo Thông tư 44/2014/TT-BGD ĐT của Bộ giáo dục và Đào tạo” cho cán bộ quản lý, báo cáo viên của 141 Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.

Tham gia giảng dạy lớp tập huấn có bà Nguyễn Thị Hồng Vân Chủ tịch hội Khuyến học tỉnh Quảng Trị, Phòng Giáo dục thường xuyên – Chuyên nghiệp Sở GD&ĐT chủ trì. Đợt tập huấn còn có sự tham gia tích cực của Hội khuyến học huyện, đại diện lãnh đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ban Giám đốc trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện và cán bộ quản lý, báo cáo viên TTHTCĐ các xã, thị trấn;

Nội dung tập huấn: Tổ chức hoạt động hiệu quả trung tâm học tập cộng đồng; Công tác phối hợp giữa trung tâm Giáo dục thường xuyên với trung tâm HTCĐ; Hướng dẫn Đánh giá, xếp loại "Cộng đồng học tập cấp xã"; Phổ biến một số văn bản thực hiện đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2012-2020 và chỉ đạo hoạt động của TTHTCĐ.

Đến với lớp học, học viên mạnh dạn nêu những khó khăn của trung tâm, thảo luận các biện pháp thu hút nguồn lực cho trung tâm, đề ra những giải pháp phối hợp với Trung tâm GDNN-GDTX trong xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm, và khẳng định vai trò quan trọng của Phòng GD&ĐT trong chỉ đạo chuyên môn, giám sát, đánh giá hoạt động của TTHTCĐ. Các trung tâm đã chia sẻ kinh nghiệm với những nội dung thiết thực.

Qua trao đổi, các trung tâm đều nhận định khó khăn lớn nhất hiện nay của các trung tâm học tập cộng đồng là:

Thứ nhất, có con dấu nhưng không có tài khoản. Do đó các trung tâm không quyết định được việc sử dụng kinh phí cho hoạt động của trung tâm. Có trung tâm được chuyển tiền về nhưng không biết chi tiêu vào khoản gì, vì vậy thường để UBND xã chi vào mua thiết bị, bàn ghế, tủ… Nguyên nhân chính là các trung tâm đã không xây dựng quy chế hoạt động, không có kế hoạch thực hiện hàng năm, không chủ động trong hoạt động của trung tâm.

Thứ hai, Ban giám đốc trung tâm thường bận việc, xem nhẹ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Ban giám đốc làm việc theo nhiệm kỳ, thành viên luôn thay đổi, hiểu biết về TTHTCĐ chưa đầy đủ nên hoạt động không hiệu quả.

Thứ ba, Người dân chưa mặn mà với các chuyên đề của trung tâm HTCĐ vì chưa phù hợp với mong muốn của họ, vì vậy đối với nhiều người khi học tập đều đòi hỏi có kinh phí mới đến trung tâm.

Thứ tư, các trung tâm HTCĐ thường tổ chức vào giờ hành chính, vì vậy người lao động không tham gia được, học viên ở một số chuyên đề chủ yếu là người già.

Các trung tâm Học tập cộng đồng phát triển bền vững, trước tiên cần có sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy Đảng, chính quyền mà trực tiếp là Ban chỉ đạo XDXHHT của địa phương. Một số giải pháp đề xuất:

Cần xác định rõ vị trí vai trò của Trung tâm HTCĐ: Đó là cơ sở giáo dục thường xuyên ở xã, phường, thị trấn được thành lập theo nguyên tắc “ vì dân, do dân và của dân” do chính quyền địa phương (UBND cấp xã) trực tiếp quản lý, chịu sự chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ của phòng GDĐT, có nhiệm vụ tạo điều kiện, cơ hội để mọi người dân ở mọi lứa tuổi được học tập thường xuyên, học tập suốt đời. Trung tâm HTCĐ là “công cụ”, là “phương tiện” để phát triển kinh tế, xã hội địa phương, góp phần thực hiện chủ trương xây dựng cả nước trở thành XHHT. vì vậy rất cần sự quan tâm của lãnh đạo UBND xã. Cần tạo mọi điều kiện để trung tâm hoạt động thường xuyên.Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, vai trò tham mưu của phòng GDĐT và Hội Khuyến học.

Ban giám đốc TTHTCĐ cần xây dựng quy chế hoạt động; tăng cường điều tra nhu cầu học tập của người dân trong CĐ để xây dựng kế hoạch hoạt động sát hợp, hiệu quả căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác, nhu cầu học tập của người dân để đăng ký các chuyên đề cần phổ biến, chuyển giao kỹ thuật, tập huấn trong năm. Trên cơ sở đó ban giám đốc trung tâm tổng hợp, xây dựng kế hoạch hoạt động của cả năm.

Đa dạng hóa nội dung, hình thức học tập phù hợp tập quán văn hóa, điều kiện sinh sống ở các CĐ dân cư khác nhau. Tổ chức các hình thức học tập linh hoạt, đưa lớp học về gần với người học (các nhà văn hóa thôn bản, nhà sinh hoạt CĐ, chung cư, trường học, thư viện …) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia học tập. Linh hoạt trong tổ chức các chuyên đề “đáp ứng nhu cầu người học”; thu hút nguồn lực cộng đồng (nhân lực, vật lực, tài lực, tin lực) cho hoạt động của trung tâm.

Các Trung tâm GDNN-GDTX phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ hoạt động TTHTCĐ về đội ngũ giảng viên, phương tiện hỗ trợ, tài liệu, học liệu. Tư vấn cách thức điều tra nhu cầu học tập, các thức xây dựng kế hoạch.

Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với sở tài chính tham mưu với UBND tỉnh có văn bản hướng dẫn thực hiện Thông tư số 96/2008/TT-BTC, Thông tư Số: 07/2018/TT-BTC của Bộ Tài chính về hướng dân quản lý sử dụng kinh phí thực hiện Đề án “xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020”

Học viên tham gia đợt tập huấn đánh giá cao về khả năng vận dụng những nội dung được tiếp thu phục vụ hoạt động của các TTHTCĐ. Với sự phát triển nhanh chóng của mạng lưới các TTHTCĐ, việc quản lý, điều phối và tổ chức hỗ trợ cho các TTHTCĐ cần được quan tâm để giúp cho các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý giáo dục ở tất cả các cấp có thể đánh giá hiệu quả, hiệu suất và những tác động của TTHTCĐ từ đó thực hiện tốt hoạt động lập kế hoạch và huy động các hỗ trợ thích hợp để mở rộng vai trò của các TTHTCĐ như một kênh quan trọng hỗ trợ học tập suốt đời góp phần thực hiện mục tiêu của Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và xây dựng nền kinh tế tri thức ở Việt Nam.

Một số hình ảnh lớp tập huấn

 


Tập tin đính kèm
Tác giả: Phòng GDTX-CN
Nguồn: Sở GD&ĐT
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 9
Hôm nay : 1.350
Tháng 03 : 53.902
Tháng trước : 46.251
Năm 2019 : 151.438