Saturday, 25/05/2019 - 21:56|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một số đánh giá của Ban Tổ chức Hội thi “Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi” cấp tỉnh năm học 2018-2019

Từ ngày ngày 16 tháng 4 đến ngày 19 tháng 4 năm 2019, Hội thi “Giáo viên làm Tông phụ trách Đội giỏi năm học 2018 -2019” do Sở GD&ĐT Quảng Trị phối hợp với Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị tổ chức đã thành công tốt đẹp, đạt được các mục đích và yêu cầu đề ra.

Tại buổi Tổng kết Hội thi, ông Nguyễn Văn Thảo Nguyên-Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi đã đọc bản đánh giá chung về chất lượng công tác tổ chức và kết quả các phần thi.

Toàn văn bản Tổng kết đăng sau đây.

Như chúng ta đã biết, đây là một hoạt động định kỳ được tổ chức 4 năm 1 lần, nhằm tuyển chọn, công nhận và tuyên dương giáo viên làm Tổng phụ trách Đội (TPT Đội) trong các trường học, tạo điều kiện để đội ngũ TPTĐ thể hiện năng lực, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác Đội trong nhà trường;

Mục đích tổ chức Hội thi đã nêu rõ trong văn bản chỉ đạo số 200/ QĐ-SGD ĐT ngày 01 / 02 /2019 của Sở. Đó là: thông qua Hội thi có cái nhìn toàn diện về việc triển khai các phong trào thi đua trong trường học; khuyến khích, động viên, tạo cơ hội cho giáo viên làm TPTĐ rèn luyện, tự học và sáng tạo; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh của mỗi nhà trường. Hội thi cũng là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên làm TPTĐ, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên làm TPTĐ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, đổi mới công tác trong tình hình mới.

Xác định trọng tâm của Hội thi là đánh giá năng lực cá nhân của cán bộ làm công tác Đội, bao gồm khả năng nắm bắt tinh thần các văn bản chỉ đạo (VBCĐ), khả năng định hướng và triển khai các hoạt động, năng lực hội tụ, tập trung lực lượng và phát huy sức mạnh tập thể, sự tỏa sáng về tài ăng, tính cách v.v...

Sau khi Sở ban hành các văn bản chỉ đạo, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp hướng dẫn các HĐ Đội huyện thị xã, TP và nhà trường tổ chức đánh giá thực trạng công tác của các liên đội, lựa chọn và cử những đại diện tiêu biểu dựa trên két quả các kỳ thi TPTĐ giởi cấp huyện, TX,TP đi dự thi.

Tham gia Hội thi năm nay ban đầu có 47 giáo viên là TPTĐ đến từ 47 trường TH, TH&THCS từ 8 đơn vị PGD cấp huyện (Phòng GD&ĐT TXQT không tham gia).

Sau khi dược thẩm định các Sáng kiến kinh nghiệm (SKKN), các thí sinh đã trải qua 3 phần thi: Thi kiến thức; Thi thực hành kỹ năng, nghiệp vụ làm công tác TPTĐ Thi năng khiếu TPTĐ về các lĩnh vực nghệ thuật.

Qua tổng hợp kết quả từ các phần chấm, BTC nhận thấy:

  1. Về Sáng kiến kinh nghiệm

Nhìn chung tất cả các SKKN dự thi bảo đảm cơ bản các quy định chung về hình thức lẫn nội dung, thể hiện sự đầu tư thường xuyên của các giáo viên làm tổng phụ trách, phục vụ tốt cho công tác hàng ngày.

Nhiều SKKN thể hiện các GV làm TPT đã có những băn khuăn, trăn trở, từ đó đã có những nghiên cứu, tìm tòi để đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đội, sao nhi đồng;

Hầu hết các đề tài đã đi sâu phân tích thực trạng hoạt động đội, sao nhi đồng của đơn vị mình, đã đánh giá thực trạng và đưa ra nhiều giải pháp khả thi, nhiều kiến nghị, đề xuất có giá trị.

Có nhiều SKKN với đề tài tuy không mới nhưng tác giả đã biết khai thác theo hướng phù hợp với đối tượng áp dụng nên tính hiệu quả rất cao, có thể áp dụng rộng rãi tại các cơ sở giáo dục tiểu học, TH&THCS đặc biệt là các trường vùng khó, vùng núi, …trên địa bàn Quảng Trị.

Ban giám khảo chấm SKKN đã thực hiện quy trình chấm đúng theo hướng dẫn và đã chọn ra được 45 SKKN đạt yêu cầu và 02 thí sinh được bảo lưu kết quả để đi tiếp vào các phần thi sau.

Nhược điểm nổi rõ, tuy không phổ biến trong 1 số đề tài SKKN của GV đó là:

Nội dung đề tài SKKN quá cũ, lặp lại ở nhiều người; vài hiện tượng sử dụng các đoạn văn, các lối diễn đạt quen thuộc trong các đề tài được đăng tải trên internet; một số SKKN nặng về lý luận, nội dung còn chung chung, các giải pháp cũng như những kiến nghị, đề xuất đưa ra thiếu tính thuyết phục.

  1. Phần thi Kiến thức

Ưu điểm:

Với 16 câu hỏi trắc nghiệm và 2 câu tự luận, đề ra yêu cầu người dự thi phải thể hiện được những hiểu biết của mình về vai trò, vị trí, những kĩ năng cần có của một giáo viên làm tổng phụ trách ở một đơn vị trường học.

Nhiều thí sinh đã thể hiện vốn hiểu biết sâu rộng về các kiến thức liên quan phục vụ cho công tác; về vai trò, vị trí, nhiệm vụ cũng như các phong trào và các cuộc vận động lớn do HĐ Đội TƯ phát động; biết xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động và rất linh hoạt trong việc xử lí các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn hoạt động công tác Đội trường học.

 Phần lớn người dự thi đã nắm vững những kĩ năng cần có của một GV làm TPT Đội, Sao nhi đồng, những yêu cầu cơ bản về những chủ trương, giải pháp chỉ đạo của cấp trên, về những nội dung, phương pháp tổ chức thực hiện công tác đội trường học, sự phối hợp giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường để đưa phong trào đội, sao nhi đồng ngày một đi lên. Kết quả phần thi này thể hiện: để tổ chức các hoạt động Đội, Sao Nhi đồng được tốt, các Anh/Chị tổng phụ trách ngoài những kĩ năng công tác Đội, Sao được trang bị qua các đợt tập huấn đã quan tâm nghiên cứu những lí luận, tiếp cận và phân tích những nội dung trong các văn bản hướng dẫn để vận dụng có hiệu quả vào hoạt động thường ngày của mình.

Kết quả này cũng phần nào phản ánh vai trò chỉ đạo của các cấp quản lý, thể hiện sự phối hợp có hiệu quả giữa hai ngành đó là Sở Giáo dục-Đào tạo và Tỉnh Đoàn; giữa Phòng GD&ĐT và Huyện Đoàn và cụ thể hóa bằng các hoạt động được tổ chức tại các đơn vị trường học, các đợt tập huấn, thông qua các chuyên đề cấp tỉnh, cấp huyện và cấp cụm trường, bên cạnh đó chúng ta đã tổ chức được nhiều hoạt động ngoài giờ lên lớp một cách có hiệu quả tại các đơn vị trường học.

Hoạt động NGLL với các chủ đề phù hợp thực sự trở thành một giải pháp tích cực có hiệu quả nhất trong việc hình thành và phát triển kĩ năng cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Ban coi và chấm thi phần kiểm tra năng lực đã thực hiện quy trình trình coi, chấm theo đúng hướng dẫn và đã chọn được 42 giáo viên đạt yêu cầu để tham dự vòng 3 của Hội thi.

Có thể nói rằng phần thi Kiến thức là một cửa ải khó khăn nhất, đầy thách thức và áp lực. Tuy nhiên hầu hết chung ta đã vượt qua của ải cam go nay với tỷ lệ 43/47 người dự thi được tham dự các phần thi tiếp theo.

Nổi bất trong phần thi này là các anh chị:

Nguyễn Ngọc Tuấn, TPT Đội trường TH&THCS Hải Khê, Hải Lăng;

Nguyễn Phúc An, TH&THCS Thiện Thành, Hải Lăng;

Nguyễn Hồng Khải, TH&THCS Mò Ó, Đa Krông;

Về hạn chế:

Một số ít bài làm chưa đáp ứng được những yêu cầu trọng tâm của đề ra; trong phần thi trắc nghiệm nhiều Anh, Chị chưa lựa chọn được phương án đúng để trả lời; một số Anh, Chị còn mơ hồ về những định hướng chỉ đạo của cấp trên vì vậy trong bài làm chưa thể hiện rõ yêu cầu đề ra và khái niệm và hiệu quả của hoạt động ngoài giờ lên lớp.

  1. Trong phần thi Thực hành

Đây là nội dung tương đối phức tạp, cần vận dụng tổng hợp nhiều năng lực khác nhau nhưng với sự nỗ lực hết mình các thầy cô đã hoàn thành tốt bài thi của mình.

Trong thời lượng 15 phút, các thí sinh vừa phải nhận tín hiệu viết ra bạch văn, nhận biết và vẽ lại 2 dấu đi đường và gút 5 loại gút dây thường gặp trong tổ chức hội trại.

Các thầy cô TPTĐ đã khá thuần thục trong cách hướng dẫn truyền đạt các em học sinh thực hiện các động tác trong nghi thức đội như: nghi thức dậm chân tại chỗ, đi đều, chạy tại chỗ, tập hợp hàng dọc, hàng ngang, vòng tròn, chữ U, cách quay phải, quay trái, quay sau, cách thắt khăn quàng đỏ...các bài trống chào mừng, chào cờ và hành tiến. Về khẩu lệnh, phong cách chỉ huy đã được các thầy cô thực hiện một cách linh hoạt.

Nhìn chung phần thi kỹ năng bắt buộc các thí sinh đã hoàn thành xuất sắc các nội dung thi. Tiêu biểu nhất trong phần thi thực hành này là các thí sinh Đoàn Thị Lý đơn vị Đa krông, Trần Minh Tuấn đơn vị Gio Linh, Nguyễn Phúc An đơn vị Hải Lăng, Hồ Xuân Huyền đơn vị Vĩnh Linh, Hoàng Văn Thơ đơn vị Hướng Hoá và Lê Thị Linh Giang, Võ Thị Đài Trang, Lê Thị Thuý Sơn đơn vị Đông Hà.

Bên cạnh nhiều ưu điểm đáng phát huy như đã nêu trên, còn một vài hạn chế nhỏ: một vài thí sinh khi thực hiện các động tác nghi thức khẩu lệnh và động tác chỉ huy chưa dứt khoát, đôi lúc còn lúng túng nên sử dụng khẩu lệnh sai. Tâm lý thi ở một vài thí sinh chưa được ổn định.

 

4.Trong phần thi Năng khiếu

Có thể nói đặc biệt và cuốn hút nhất vẫn là phần thi năng khiếu. Ở đây thể hiện tính khác biết rõ rệt nhất của người dự thi. Chưa có Hội thi TPTĐ giỏi nào hội tụ tài năng toàn diện của TS như Hội thi này. Nhiều bộ môn nghệ thuật được lựa chọn như: âm nhạc, kể chuyện, tiểu phẩm, dẫn chương trình, viết thư pháp, võ thuật, trong từng bộ môn cũng có mặt nhiều thể loại như: chẳng hạn Âm nhạc có cả đơn ca, trình tấu nhạc cụ.

Nhiều thí sinh có sự chuẩn bị công phu, trình bày xuất sắc bài thi của mình cho thấy năng khiếu vượt trội và quá trình tự học của bản thân rất rõ.

Đó là TPT Nguyễn Chí Lương với giọng Alto chuyên nghiệp cùng tay đàn phong cách Piano điệu luyện; TPT Hồ Xuân Huyền từ lâu quen thuộc trên sân khấu các sự kiện với sự duyên dáng nền nã trong công việc dẫn chương trình, lần này đã làm xiêu lòng khán giả với chất giọng mềm mại, truyền cảm trên sân khấu Hội thi; là cô giáo Đinh Ngọc Tường Vân, Đào Thị Lý với lối kể chuyện đầy cuốn hút.

Nhiều thầy cô giáo tài năng nữa có thể kể thêm như: Nguyễn Ngọc Tuấn, Nguyễn Hồng Khải, Lê Thanh Trang, Lê Thanh Nương, Trần Thị Nha Trang, Linh Giang, Thúy Sơn, Đỗ Minh Cảnh. Nguyễn Hoài Lâm Khánh…

Có nhiều tiết mục dàn dựng công phu như của TPT Đội Võ Thị Sáu, THCS Trần Hưng Đạo Đông Hà, THCS Kroong-klang…

BTC quan tâm nhiều đến việc đầu tư cho phần thi năng khiếu của các TPTĐ. Nói đến năng khiếu, tức là nói đến thiên bẩm, đam mê và sự khổ luyện; nói đến nghệ thuật tức là nói đến sự tinh tế, nhạy cảm và sáng tạo. Hằng ngày người TPTĐ chuyên tâm vào công tác nghiệp vụ, nhưng điều đó không ngăn cản chúng ta sống với những đam mê, thiết tha với những nét đẹp lung linh, theo đuổi sáng tạo, và khát khao tỏa sáng. Muốn vậy bản thân người TPTĐ phải luôn có nhu cầu tự học, tự tìm tòi, tự tạo cho mình niềm vui.

Chính những đam mê, những khát khao cháy bỏng ấy sẽ giúp cho cánh của nhà trường thân thương hơn với các em, bầu trời trên đầu thầy và trò yên bình hơn, trong xanh hơn. Và sẽ không còn những tiếc khóc, không còn bạo lực. Mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui.

Mỗi người dự thi thực sự thấy rằng không phải chúng ta dự thi cho bản thân mình, mà tất cả đang cùng các em cất cánh, chúng ta được học thêm từ đồng nghiệp và học trò để có nhiều thêm nhựa sống, có thêm dũng khí để chiến đấu với cái xấu vô hình đang rập rình ngoài cánh cổng và đôi khi ở ngay bên trong cánh của sổ nhà ta.

Sau thời gian làm việc tích cực với tinh thần nghiêm túc, công tâm, khách quan, BTC - BGK quyết định đề nghị Hội đồng Đội Tỉnh trao bằng khen cho 07 thí sinh đạt thành tích xuất sắc nhất; đó là các thí sinh:

 

1

Đoàn Thị

Trường TH&THCS Húc Nghì

Đakrông

2

Nguyễn Thị

Nhàn

TH Gio Châu

Gio Linh

3

Lê Thanh

Trang

TH&THCS Cam Thủy

Cam Lộ

4

Lê Thị Linh

Giang

TH Võ Thị Sáu

Đông Hà

5

Lê Thị Thúy

Sơn

TH Hàm Nghi

Đông Hà

6

Hoàng Văn

Thơ

THCS Tân Liên

Hướng Hóa

7

Võ Thị Đài

Trang

TH Đông Thanh

Đông Hà

 

 

Có 06 thí sinh được Giám đốc Sở tặng giấy khen, đó là các thí sinh:

 

1

Nguyễn Ngọc

Tuấn

TH&THCS Hải Khê

Hải Lăng

2

Nguyễn Phúc

An

TH&THCS Thiện Thành

Hải Lăng

3

Hồ Xuân

Huyền

TH Kim Đồng

Vĩnh Linh

4

Trần Minh

Tuấn

THCS Gio An

Gio Linh

5

Nguyễn Hồng

Khải

Trường TH&THCS Mò Ó

Đakrông

6

Trần Thị Nha

Trang

TH Hùng Vương

Đông Hà

 

Có 43/47 thí sinh dự thi đạt danh hiệu GV làm TPTĐ giỏi.

BTC thấy rằng đó là một kết quả rất xứng đáng, rất thỏa đáng.

 Hội thi Giáo viên làm cán bộ đoàn giỏi năm học 2018 -2019 đã kết thúc thành công, để lại nhiều dư âm tốt đẹp. Để làm nên thành công đó, có rất nhiều nguyên nhân:

- Thứ nhất, vể công tác chỉ đạo: Sở GD&ĐT cùng Hội đồng Đội tỉnh đã ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn tổ chức hội thi, từ đó giúp các đơn vị có định hướng trong công tác chuẩn bị, cử đúng đối tượng tham gia dự thi.

-Thứ 2, thực tiễn công tác Đội sinh động và đầy hiệu quả tại cơ sở đã giúp các thí sinh tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm; chủ động, tự tin trong việc tham gia các phần thi…

- Thứ 3, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phục vụ tuyên truyền cho Hội thi được Ban tổ chức và Nhà Thiếu nhi tỉnh chuẩn bị chu đáo.

- Thứ 4, các thành viên BTC, BGK đã làm việc nghiêm túc, tích cực, khoa học, khách quan, công tâm trong tác nghiệp để hoàn thành nội dung công việc theo đúng các yêu cầu đề ra.

Ban Tổ chức đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng chuyên môn của Sở GD&ĐT và của Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị, sự quan tâm, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo và sự tham gia nhiệt tình của các đơn vị cũng là những yếu tố mang đến thành công cho hội thi.

Trân trọng cảm ơn Ban giám đốc Nhà thiếu nhi tỉnh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể có về cơ sở vật chất để Hội thi diễn ra tốt đẹp.

Cảm ơn lãnh đạo các đơn vị, các đồng chí giáo viên làm công tác Đội đã nhiệt tình tham gia, ủng hộ và đồng hành cùng hội thi!

 

Tin từ Phòng Chính trị, tư tưởng


Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 531
Tháng 05 : 32.829
Tháng trước : 41.819
Năm 2019 : 232.216