Thursday, 16/08/2018 - 09:49|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một số giải pháp để hình thành “Văn hóa đọc” và xây dựng thư viện ở trường tiểu học trong giai đoạn mới

Với mục tiêu “xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh tiểu học thông qua việc thiết lập môi trường đọc thân thiện, đồng thời thực hiện thường xuyên các hoạt động đọc sách ở trường và khuyến khích học sinh đọc sách ở nhà”; Tổ chức Room to read phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” và đã triển khai từ năm 2003 tại 16 tỉnh trên địa bàn toàn quốc.

Các hoạt động chính để xây dựng mô hình “Thư viện thân thiện” gồm: Cải tạo, nâng cấp các thư viện truyền thống thành thư viện thân thiện (cung cấp kệ sách, thảm xốp, bàn đọc, các vật phẩm giáo dục,…); tập huấn, đào tạo bồi dưỡng kiến thức về thiết lập, quản lý thư viện và tổ chức các hoạt động thư viện; tổ chức các hoạt động khuyến đọc nhằm xây dựng văn hóa đọc ở trường, gia đình và cộng đồng; triển khai tiết đọc thư viện tại các trường.

 

Để từng bước hình thành “văn hóa đọc” và xây dựng thư viện ở trường tiểu học trong giai đoạn mới theo mô hình “Thư viện thân thiện” được giới thiệu trên, các trường tiểu học, các cấp quản lý giáo dục tiểu học cần tổ chức thực hiện tốt một số giải pháp sau:

1. Triển khai công tác truyền thông

Tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm đến các cấp quản lí, giáo viên, CBTV, PHHS và cộng đồng về mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng văn hóa đọc thông qua hình thành thói quen đọc sách cho học sinh Tiểu học; phối hợp với các đơn vị, tổ chức khác để tuyên truyền và xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường cũng như trong cộng đồng, lồng ghép các nội dung và tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông mới nhằm tích hợp các nội dung kiến thức theo định hướng đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới.

2. Xây dựng đội ngũ

Để thư viện hoạt động có hiệu quả, cơ quan quản lý các cấp cần xây dựng đội ngũ giáo viên, nhân viên phụ trách thư viện cốt cán có đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ để triển khai, hỗ trợ, giám sát các hoạt động của TVTT; bồi dưỡng đội ngũ CBTV chuyên trách, có trình độ nghiệp vụ, năng lực chuyên môn và tâm huyết với nghề.

3. Đầu tư CSVC, trang thiết bị, học liệu

Đầu tư CSVC tối thiểu đáp ứng nhu cầu đọc của HS, mở rộng không gian đọc thông qua các hình thức thư viện khác nhau, phù hợp với thực tiễn ở từng địa phương nhằm tạo hứng thú đọc cho HS; Trang thiết bị và học liệu phải được quan tâm đúng mức tạo điều kiện để tổ chức các hoạt động thư viện hiệu quả.

4. Tổ chức các hoạt động thư viện

Các hoạt động thư viện cần được tổ chức linh hoạt, sáng tạo thông qua các hình thức và nội dung hoạt động phong phú, phù hợp với thực tiễn từng địa
phương. Các hoạt động giới thiệu sách mới cần được duy trì thường xuyên, đưa
tiết đọc thư viện và các hoạt động đọc vào trong chương trình học tạo thói quen
và hứng thú đọc sách; đổi mới về cách thức tổ chức tạo điều kiện cho HS dễ dàng tiếp cận với sách truyện, tạo cơ chế mượn trả nhanh gọn, khuyến khích các em mượn sách mang về nhà, đọc sách mọi nơi mọi lúc; tổ chức các hoạt động giao lưu giáo viên, cán bộ thư viện để chia sẻ kinh nghiệm, tổ chức ngày hội đọc sách có sự tham gia của phụ huynh và cộng đồng nâng cao nhận thức của xã hội về việc cần thiết xây dựng văn hóa đọc cho học sinh.

5. Kiểm tra, hỗ trợ và đánh giá

Các cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh, huyệ (TX,TP) cần xây dựng kế hoạch hỗ trợ kĩ thuật thường xuyên đối với các thư viện nhằm giúp đỡ và chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình thiết lập và vận hành. Đánh giá hiệu quả hoạt động của thư viện thông qua sự hứng thú của trẻ đối với hoạt động đọc cũng như các hoạt động viết, vẽ và các hoạt động khác. Kịp thời khích lệ đối với các cá nhân, đơn vị thực hiện hiệu quả, có đóng góp tích cực cho các hoạt động thư viện.

 

Xây dựng và tổ chức hoạt động thư viện Mô hình “Thư viện thân thiện” rất cần được các trường tiểu học quan tâm thực hiện để góp phần xây dựng “Văn hóa đọc” cho học sinh, hỗ trợ việc đổi mới phương pháp dạy học và đặc biệt là để triển khai có hiệu quả việc đổi mới Chương trình và sách giáo khoa phổ thông sắp tới./.

Phòng Giáo dục Tiểu học- Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 268
Tháng 08 : 22.358
Tháng trước : 22.634
Năm 2018 : 275.575