Tuesday, 18/09/2018 - 22:13|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Một số giải pháp nhằm tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc trong dịp nghỉ hè

Trong thời gian nghỉ hè, hầu hết học sinh dân tộc thiểu số thường không quan tâm nhiều đến việc học tập, một số phụ huynh chưa biết cách hướng dẫn học sinh tự học nên khi vào năm học mới, vốn Tiếng Việt của các em bị rơi vãi, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy học. Vì vậy, theo chúng tôi việc tổ chức cho trẻ dân tộc làm quen với Tiếng Việt; tổ chức chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ trước tuổi đến trường; tổ chức các hoạt động giao lưu, các trò chơi học tập là những việc làm cần thiết trong dịp hè đối với học sinh dân tộc.

Tăng cường Tiếng Việt cho học sinh người dân tộc trong dịp hè là một hoạt động rất cần thiết

Để tạo môi trường học Tiếng Việt ở cộng đồng trong dịp nghỉ hè là giúp các em vượt qua rào cản về ngôn ngữ, góp phần rèn luyện các năng lực và phẩm chất cần thiết để các em thuận lợi trong học tập và giao tiếp tiếng  Việt, thiết nghĩ, các nhà trường, giáo viên cần phối hợp với cộng đồng, phụ huynh học sinh tạo môi trường giao tiếp Tiếng Việt cho học sinh dân tộc bằng các hoạt động sau:

Tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ để tăng cường Tiếng Việt; tập nói về các chủ đề quen thuộc bằng Tiếng Việt; làm truyện tranh, cây từ vựng; tổ chức các trò chơi nhằm tăng vốn từ Tiếng Việt; tham gia dán, đọc, viết các áp phích quảng cáo, các thông tin cần tuyên truyền ở nơi công cộng...

Phối hợp với Hội Cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động mọi người có ý thức giao tiếp Tiếng Việt với học sinh trong sinh hoạt cộng đồng (đặc biệt là các cán bộ xã, cán bộ các đoàn thể trong xã).

 Hướng dẫn cộng đồng một số biện pháp giao tiếp đơn giản như: Khi gặp học sinh, người lớn tuổi nhắc các em chào bằng tiếng Việt/chào các em bằng tiếng Việt hoặc hỏi một số câu đơn giản như: cháu học lớp mấy? cô nào dạy? hôm nay cháu làm gì?...

Nhà trường, các tổ chức Đoàn, Đội cùng phối hợp với chính quyền địa phương, đài phát thanh xã để có chương trình phát thanh dành cho thiếu nhi bằng cả 2 thứ tiếng ( tiếng Mẹ đẻ và tiếng Việt) hàng tuần vào một ngày cố định, giờ cố định. Nội dung chương trình phát thanh có thể: Đọc truyện, kể chuyện, đọc thơ, hát, kịch, nêu gương tốt của học sinh, chính sách pháp luật...Nhà trường chọn những học sinh có năng khiếu, tập dượt để thực hiện chương trình phát thanh và thông báo cho học sinh và phụ huynh về chương trình phát thanh để họ có ý thức lắng nghe.

Tạo môi trường học Tiếng Việt ở cộng đồng trong dịp nghỉ hè bằng các hoạt động hấp dẫn, bổ ích là tạo cơ hội cho học sinh dân tộc thiểu số có nhiều điều kiện thực hành Tiếng Việt; góp phần thực hiện tốt Đề án “ Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến 2025” ./.

PHÒNG TIỂU HỌC


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 878
Tháng 09 : 10.896
Tháng trước : 38.276
Năm 2018 : 301.791