Friday, 16/11/2018 - 02:23|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Nâng cao hiệu quả dạy học môn Vật lý từ đồ dùng dạy học

         Đồ dùng dạy học đóng vai trò quan trọng góp phần cho sự thành công của việc dạy và học. Việc phối hợp và sử dụng tốt đồ dùng dạy học sẽ giúp cho học sinh tư duy nhận thức, lĩnh hội kiến thức theo hướng logic: từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng đồng thời còn giúp cho học sinh phát huy tối đa tính tích cực, năng động, sáng tạo, say mê và hứng thú trong học tập. Nhưng để có được sự phối hợp hài hòa các đồ dùng dạy học phù hợp với nội dung đặc trưng của từng tiết dạy và để bài dạy đạt hiệu quả cao thật không dễ một chút nào.

         Trong quá trình giảng dạy chúng ta có thể thấy rằng: có một số kiến thức Vật lý thầy cô giáo không thể diễn tả cho học sinh hiểu rõ thông qua lời nói mà phải biểu diễn dưới dạng các thí nghiệm, đồ dùng dạy học. Khi tiến hành các thí nghiệm và hướng dẫn các em làm thí nghiệm mục đích đầu tiên là giúp các em hiểu bài và có hứng thú hơn trong việc học Vật lý, đồng thời thông qua đó giúp các em tiếp cận về phương pháp nghiên cứu trong khoa học. Nhưng do điều kiện về cơ sở vật chất hiện nay, không phải bất kì trường học nào cũng có thể đáp ứng đầy đủ dụng cụ thí nghiệm giảng dạy cho giáo viên. Vì vậy ngành giáo dục đã khuyến khích mỗi giáo viên phải chủ động và sáng tạo trong việc dạy học, tự tạo ra các dụng cụ dạy học để phục vụ cho nhu cầu giảng dạy của bản thân và giúp đỡ nhu cầu giảng dạy của đồng nghiệp, đồng thời giúp các em học sinh hào hứng trong học tập, có thể hiểu bài một cách đơn giản hơn, dễ dàng hơn.

      Tuy các đồ dùng dạy học tự làm chỉ mang tính chất định tính nhưng trong điều kiện đồ dùng dạy học đang thiếu thốn thì đây cũng là một giải pháp nên được sử dụng để giúp cho tiết học trở nên sôi nổi hơn. Ở các lớp có áp dụng những thiết bị này, các em hiểu bài nhanh hơn, thấy được tầm quan trọng của những ứng dụng Vật lý trong thực tiễn. Đặc biệt là những bài thí nghiệm mang tính chất “giải trí” được như “Làm tên lửa nước” khiến các em rất hào hứng, làm cho môn khoa học tự nhiên này bớt khô khan hơn. 

       Qua các năm học một số giáo viên trường THPT Nguyễn Hữu Thận đã tiến hành làm một số đồ dùng dạy học trên lớp, kết quả tuy chưa cao nhưng học sinh đã có hứng thú hơn đối với môn học, say mê học tập và nắm chắc kiến thức hơn. Do đó công việc này còn phải tiếp tục nghiên cứu, triển khai tạo phong trào trong các năm tiếp theo.

      Việc thiết kế, chế tạo và sử dụng các đồ dùng dạy học tự làm là một hoạt động mang tính sáng tạo của giáo viên. Nó góp phần nâng cao, củng cố trình độ của giáo viên, giúp học sinh nắm chắc kiến thức, kích thích sự say mê học tập, yêu thích môn học, ham hiểu biết, phát triển năng lực tư duy, rèn luyện tính độc lập, chủ động và sáng tạo cao nhất của thầy và trò trong quá trình sáng chế, cải tiến đồ dùng dạy học.

     Sau đây là một số đồ dùng dạy học mà các giáo viên trong tổ đã làm:

Bộ thí nghiệm khảo sát lực ma sát:

      

Bộ thí nghiệm khảo sát từ trường của dòng điện chạy trong các dây dẫn có hình dạng đặc biệt


                                            Mô hình điện gió


Tác giả: Bùi Thị Tân
Nguồn: Giáo viên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 9
Tháng 11 : 19.346
Tháng trước : 32.903
Năm 2018 : 362.503