Thursday, 16/08/2018 - 09:42|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà với phong trào xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện trường học năm học 2017-2018

Thư viện trong nhà trường có một vai trò rất quan trọng, là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tri thức của giáo viên và học sinh trong nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Xây dựng một thư viện xanh, thân thiện sẽ khơi nguồn cảm hứng văn hóa đọc sách cho mọi giáo viên và học sinh mỗi khi đến trường, và đó cũng là nơi cung cấp cho giáo viên và học sinh đầy đủ các loại sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách pháp luật, các loại từ điển để tra cứu, các loại sách báo, tạp chí….  các loại tài liệu cần thiết của Đảng, Nhà nước phong phú và đa dạng để phục vụ giảng dạy, học tập, nghiên cứu, qua đó bổ sung kiến thức góp phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của các trường học.

Hiện nay đa số các trường học trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà cơ sở vật chất chưa đảm bảo cho việc xây dựng phòng thư viện rộng với  diện tích 120m2 theo tiêu  chuẩn quy định của thư viện xuất sắc cũng như đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Để nâng cao chất lượng hoạt động của thư viện có hiệu quả và phong trào đọc sách được lan tỏa trong nhà trường cũng như trong cộng đồng. Với những lý do đó ngay từ đầu năm học 2017-2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các trường học xây dựng thư viện xanh phù hợp với thực tế tại đơn vị mình.

Với mục tiêu phải tăng cường tính thực tiễn, kỹ năng thực hành, tính tự học, tự sáng sáo của mỗi học sinh, xây dựng thói quen tự học, tự nghiên cứu, từng bước thay đổi phương pháp dạy và học theo phương pháp tự nghiên cứu của học sinh và giáo viên trong nhà trường. Việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Để xây dựng thư viện ngày một đạt chuẩn cao hơn theo hướng dẫn tại công văn số:11185/BGD -ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngoài việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng theo tiêu chuẩn quy định. Việc xây dựng thư viện xanh, thân thiện tạo cảm giác thư giản, thoải mái cho mỗi học sinh khi được đọc sách ở những không gian thoáng mát, sạch đẹp. Sẻ là yếu tố rất quan trọng cho khai thác triệt để kho sách, nhất là sách nghiệp vụ và sách tham khảo là góp phần để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, nhằm khơi tạo tính lan tỏa, phong trào đọc sách trong mọi người. Để hoạt động của thư viện có hiệu quả điều đầu tiên phải làm thế nào để thu hút được nhiều bạn đọc đó là yếu tố quan trọng nhất. Bởi thực tế hoạt động của nhiều thư viện trường học hiện nay chỉ tổ chức hoạt động kho sách mượn, đọc sách tại chỗ, hình thức phục vụ còn cứng nhắc. Giáo viên và học sinh khi đọc sách mất nhiều thời gian cho việc mượn, trả; do đó hiệu quả chưa cao.

Trước thực tế đó, Phòng GD&ĐT thành phố Đông Hà đã chỉ đạo các trường học triển khai thực hiện các nội dung:

- Xây dựng mô hình thư viện xanh, thư viện thân thiện trong trường học như: sử dụng các góc cây bóng mát, giàn hoa giấy, khu nhà vòm làm các tủ sách mini, hay tủ sách lưu động để thuận lợi cho giáo viên và học sinh tham gia đọc sách mỗi lúc rãnh rỗi mà không phải cất vào cuối ngày.

- Ở mỗi lớp học: Trang trí góc thư viện thân thiện và mỗi lớp đều có 01 giá sách mini để phục vụ bạn đọc trước giờ nghỉ trưa...

- Tại phòng đọc thư viện: Trang trí bảng giới thiệu sách, hình ảnh những cuốn sách đẹp bắt mắt nhằm thu hút bạn đọc, làm góc nghệ thuật, góc âm nhạc hay góc sáng tạo của em mỗi nơi đều có sách và tại liệu phù hợp với những nội dung liên quan.

- Việc đọc sách không chỉ thực hiện trong các buối theo lịch mà học sinh có thể đọc mọi lúc, mọi nơi trong khuôn viên trường học, có thể giờ ra chơi giữa giờ, tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, hay trong lớp học sử dụng các thư viện góc ở các lớp...

- Hàng tuần cán bộ thư viện có kế hoạch cho các lớp mượn sách và tổ chức cho các lớp mượn luân phiên nhau.

- Công tác giới thiệu sách: Không chỉ thực hiện giới thiệu theo bản viết bằng lời khô khan mà phải bằng hình thức trực quan sinh động cả hình và tiếng hay được giới thiệu qua một tiểu phẩm nhằm tạo sự tò mò và hứng thú đọc sách của mỗi học sinh.

- Đầu năm học phải xây dựng kế hoạch hoạt động của thư viện, phân công nhiệm vụ của các thành viên trong tổ cộng tác thư viện, công tác huy động xã hội hóa, kế hoạch bổ sung các loại sách tham khảo, sách nghiệp vụ, báo chí nhằm tạo kho tàng kiến thức phong phú, đa dạng để phục vụ bạn đọc nhằm mục đích nâng hiệu quả hoạt động của thư viện.

- Giao chỉ tiêu thực hiện xây dựng thư viện Xuất sắc và thư viện tiên tiến cho các cấp học.

Kết quả: Từ chổ trước đây toàn thành phố Đông Hà hầu như các thư viện đều chỉ ngang mức đạt chuẩn, nhưng với sự chỉ đạo của bộ phận chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Đông Hà, sự nỗ lực của thầy cô giáo và học sinh các trường học trên địa bàn, trong năm học 2017-2018 toàn thành phố được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị công nhận 12 thư viện xuất sắc và 6 thư viện tiên tiến trên tổng số 24 đơn vị trường tiểu học và trung học cơ sở đó là một thành tích rất lớn trong năm học qua.

                                                                               Ngô Thị Thúy, Chuyên viên Phòng GD&ĐT Đông Hà


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 13
Hôm nay : 270
Tháng 08 : 22.360
Tháng trước : 22.634
Năm 2018 : 275.577