Saturday, 20/10/2018 - 13:18|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016- 2020 và tổng kết hội thi “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017- 2018

 

Ngày 09/5/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016- 2020” và Tổng kết Hội thi “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017- 2018. Hội nghị do Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở chủ trì với sự tham dự đầy đủ của Lãnh đạo phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố; CBQL các trường mầm non, chuyên viên phụ trách mầm non và 28 đơn vị đại diện cho cấp học mầm non trong toàn tỉnh đã đạt thành tích cao tại Hội thi cấp huyện về tham dự Hội thi cấp tỉnh.

Hội nghị đã được nghe báo cáo tổng kết 2 năm thực hiện chuyên đề của cấp học mầm non trong toàn tỉnh và báo cáo tổng kết Hội thi cấp tỉnh cùng các báo cáo tham luận đại diện của các Phòng GD&ĐT và trường mầm non.

Dự và phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Thị Hương, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT đã biểu dương những kết quả cấp học MN đã đạt được.

Sau 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”: Toàn cấp học đã chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện chuyên đề một cách nghiêm túc, bài bản và đạt hiệu quả tốt từ cấp tỉnh, đến cấp huyện đến tận các cơ sở GDMN; Đội ngũ CBQL, GV có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; CSVC, TTB được đầu tư mua sắm, tu sửa đảm bảo an toàn, phù hợp. Khuôn viên, sân chơi được cải tạo, nâng cấp, trường lớp ngày càng khang trang, môi trường thân thiện, sạch sẽ, phong phú và đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ; Công tác tuyên truyền ngày càng có chất lượng đã tạo được sự thống nhất và sự phối hợp tốt giữa nhà trường, cộng đồng, gia đình và toàn xã hội để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ.

Đối với hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, đã khẳng định rõ chất lượng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các trường mầm non với nhiều giải pháp đột phá mà đặc biệt là các giải pháp phát huy sức mạnh nội lực của từng địa phương một cách sáng tạo có sự phù hợp với đặc thù của vùng, miền; Đặc biệt, Hội thi lần này được đánh giá là một trong những hội thi mang lại hiệu quả cao nhất, số lượng người tham gia đông nhất, các hạng mục đầu tư với giá thành tiết kiệm nhất. Hội thi lần này đã đem đến cho các trường MN một diện mạo mới, đưa cấp học mầm non lên một vị thế mới tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của cấp học và góp phần đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT ở những năm tiếp theo.

   Tiến Sỹ Lê Thị Hương - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị

Sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề, Hội đồng thi đua khen thưởng ngành Giáo dục và Đào tạo đã xét và khen thưởng 3 tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chuyên đề đó là: Phòng GD&ĐT huyện Gio Linh, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Linh, và Phòng GD&ĐT huyện Hướng Hoá.

Về kết quả Hội thi, Ban giám khảo Hội đồng thi đã đề nghị Giám đốc Sở tặng cờ và giấy khen cho 28 đơn vị đạt kết quả cao trong Hội thi Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, với 9 giải A, 9 giải B và 10 giải C.

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó giám đốc Sở GD&ĐT tặng cờ

cho các đơn vị đạt giải

Nhân dịp này, Công đoàn ngành giáo dục tỉnh tặng giấy khen kèm tiền thưởng 500.000đ/ đơn vị cho 5 đơn vị vùng khó tham gia hội thi tại cấp tỉnh đã có nhiều cố gắng và đạt thành tích cao.

Đ/c Nguyễn Thanh Quang, Chủ tịch Công đoàn ngành GD tặng giấy khen cho 5 đơn vị vùng khó

Ban Biên tập website giới thiệu cùng bạn đọc báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2016- 2020 và Tổng kết Hội thi “xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2017- 2018.

I. SƠ KẾT 2 NĂM THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC LTLTT

Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" được Bộ GD&ĐT chỉ đạo triển khai thực hiện năm 2016. Mục đích của chuyên đề là:

- Xây dựng trường mầm non đáp ứng các yêu cầu về môi trường giáo dục cũng như việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ đảm bảo tất cả trẻ đều có cơ hội để học tập và vui chơi bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của trẻ với điều kiện thực tế của địa phương.

- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm từng bước cải thiện CSVC, tăng cường các điều kiện phục vụ hoạt động giáo dục; nâng cao năng lực cho đội ngũ trong xây dựng môi trường và tổ chức hoạt động CSGD trẻ; tạo cơ sở để đội ngũ học tập, chia sẽ kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo, tổ chức thực hiện chuyên đề nói riêng và nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN nói chung ở các trường mầm non.

- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm huy động một cách tổng hợp và hiệu quả nhất sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Sau 2 năm thực hiện, với sự nỗ lực của đội ngũ, sự vào cuộc của các địa phương, các tổ chức ban ngành, đoàn thể và Hội cha mẹ học sinh, toàn cấp học mầm non đã tổ chức thực hiện chuyên đề và đạt được kết quả như sau:

1. Kết quả đạt được

1.1. Các giải pháp đã thực hiện

1.1.1 Công tác quản lý chỉ đạo

- Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức quán triệt tinh thần, nội dung giáo dục LTLTT trong thực hiện chương trình GDMN cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn tỉnh thông qua hội nghị tập huấn, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, trực báo toàn ngành, triển khai nhiệm vụ năm học.

- Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn các cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung GDLTLTT theo từng năm học phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

- Chú trọng việc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện chuyên đề, lựa chọn trường mầm non có điều kiện tốt về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên để chỉ đạo xây dựng mô hình điểm thực hiện chuyên đề. Tại cấp tỉnh, lựa chọn 4 trường mầm non đại diện cho từng địa bàn: Vùng thành phố, TX (trường MN Sao Mai, TP Đông Hà), vùng thị trấn còn khó khăn (MN TT Triệu Phong, MN Bến Hải, Vĩnh Linh) và miền núi (MN Tân Hợp, huyện Hướng Hóa). Trên cơ sở triển khai thực hiện điểm của tỉnh, các huyện xây dựng điểm chuyên đề cho đơn vị, tại cấp huyện có 18 trường thực hiện điểm, từ đó triển khai đại trà cho các trường mầm non.

- Tăng cường chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chuyên đề thông qua nhiều hình thức: tổ chức chuyên đề cấp tỉnh để cụ thể hóa nội dung thực hiện chuyên đề đến tận các cơ sở giáo dục mầm non; đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp giáo viên có nhiều cơ hội trong việc trao đổi, giao lưu, học tập rút kinh nghiệm lẫn nhau về cách thức tổ chức thực hiện chuyên đề; chỉ đạo xây dựng môi trường học tập để phát huy được tính tích cực của trẻ; tích cực tổ chức các hoạt động giờ học, tổ chức các trò chơi, tăng cường cho trẻ vận động ngoài trời; thi "xây dựng MTGDLTLTT" ... nhằm huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ nói chung và chuyên đề nói riêng.

- Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, tham mưu với lãnh đạo địa phương, phối kết hợp các ban ngành đoàn thể trên địa bàn, các tổ chức phi chính phủ, các nhà hảo tâm... để huy động các nguồn lực tăng cường đầu tư, xây dựng CSVC, mua sắm trang thiết bị và xây dựng môi trường trong và ngoài lớp học để trẻ được vui chơi, học tập một cách thuận lợi nhất. Đồng thời, tích cực hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị thực hiện chuyên đề.

1.1.2. Đầu tư CSVC, bổ sung trang thiết bị xây dựng môi trường LTLTT

- Trong 2 năm thực hiện chuyên đề, các phòng giáo dục huyện, thị xã, thành phố đã tập trung chỉ đạo cơ sở làm tốt công tác tham mưu với lãnh đạo địa phương và phối kết hợp với các ban, ngành, các tổ chức và cá nhân ... đầu tư kinh phí để mua sắm, trang cấp thêm một số thiết bị để hỗ trợ cho việc thực hiện chuyên đề. 

- Các cơ sở GDMN đã tranh thủ được nhiều nguồn lực để xây dựng phòng học, sân chơi, xây dựng khu vui chơi ngoài trời đáp ứng yêu cầu học tập- hoạt động phát triển toàn diện các lĩnh vực của các cháu. Năm 2016, toàn cấp học chỉ có gần 56 trường MN có sân chơi ngoài trời đáp ứng nhu cầu vui chơi học tập và khám phá của trẻ, đến năm 2017 có 101/164 trường với tỷ lệ 61,58%; thì đến nay, năm 2018, có hơn 80% trường mầm non có sân chơi với các thiết bị đồ chơi ngoài trời đáp ứng nhu cầu vui chơi, khám phá cho trẻ. Đi đầu trong phong trào này có Trường MN Gio Hải, huyện Gio Linh; MN Thành Cổ, TXQT; Trường MN Sơn Ca, huyện Cam Lộ; Trường MN Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh, trường MN Hải Phú, huyện Hải Lăng; MN Lao Bảo, Hướng Hóa; MN Triệu Trạch, huyện Triệu Phong...vv).

- Thông qua phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi các cấp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động xã hội hóa ... để tăng cường các điều kiện thực hiện chuyên đề. Kết quả, 100% huyện, thị xã, thành phố hưởng ứng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Hội thi xây dựng MT giáo dục LTLTT  ...từ cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh.

- Chú trọng việc xây dựng môi trường, đầu tư CSVC, TTB; sắp xếp và khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường trong lớp học, các phòng chức năng, trang thiết bị hiện có; môi trường ngoài sân vườn để giáo dục phát triển toàn diện các lĩnh vực ở trẻ đảm bảo phù hợp với từng độ tuổi, khoa học và  hài hòa với điều kiện hiện có của địa phương.

- Phối hợp tốt với các bậc cha mẹ, các tổ chức đoàn thể xã hội trong việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ mua sắm đồ dùng đồ chơi, cải tạo môi trường, tận dụng mọi điều kiện về không gian, khuôn viên hiện có, tạo sân chơi để tổ chức các hoạt động cho trẻ tại các trường mầm non. Môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học để thực hiện chuyên đề sau 2 năm thực hiện có sự chuyển biến và thay đổi vượt bậc so với khi chưa triển khai thực hiện chuyên đề.

- Tổng kinh phí chi cho đầu tư, cải tạo xây dựng môi trường, trang cấp thiết bị, đồ dùng đồ chơi trong 2 năm thực hiện chuyên đề là 29.238.000 triệu đồng.

- Một trong những giải pháp thiết thực để thực hiện chuyên đề khi nguồn kinh phí cho các nhà trường còn hạn chế, đó là đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi các cấp, huy động sự hỗ trợ của Hội cha mẹ học sinh và tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng, các tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm. Sau 2 năm thực hiện chuyên đề, bằng nhiều hình thức khác nhau, toàn cấp học đã tạo được hàng trăm sân chơi với hàng ngàn sản phẩm đồ dùng và đồ chơi cho trẻ bằng các nguyên vật liệu tái chế, dễ kiếm ở địa phương đáp ứng các hoạt động phát triển toàn diện cho trẻ, đồng thời tiết kiệm cho ngân sách nguồn kinh phí hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu cho phong trào xây dựng môi trường giáo dục LTLTT có các đơn vị: Gio Linh, Vĩnh Linh, Hướng Hóa.

- Chỉ đạo các phòng GD&ĐT và các cơ sở GDMN tập trung xây dựng môi trường giáo dục LTLTT trong và ngoài lớp học để thực hiện tốt chuyên đề.

 + Môi trường trong lớp: Được sắp xếp, bố trí khoảng không gian phù hợp cho trẻ hoạt động, một số góc hoạt động như góc học tập, trò chơi dân gian đã có các đồ dùng, đồ chơi để cho trẻ khám phá, vui chơi và phát triển.

 + Môi trường bên ngoài: Bố trí các vị trí để các lớp hoạt động đảm bảo an toàn, đồ chơi ngoài trời được sắp xếp bố trí phù hợp, tạo điều kiện tốt cho trẻ tham gia hoạt động.

1.1.3. Công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ để thực hiện chuyên đề

- Thông qua nhiều hình thức để bồi dưỡng nội dung xây dựng MTGDLTLTT cho đội ngũ: Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cấp tỉnh và chỉ đạo các đơn vị triển khai tập huấn cho đội ngũ CBQL, GV trên địa bàn toàn tỉnh; bồi dưỡng nâng cao năng lực thực hành cho giáo viên qua xây dựng tiết dạy mẫu, qua việc tổ chức hội thảo để giáo viên rèn luyện cách lập kế hoạch, thiết kế môi trường trong lớp học và tổ chức hoạt động tại các nhóm lớp, lựa chọn giáo viên nòng cốt đã được tham dự các lớp tập huấn của Bộ và của Sở chia sẻ kinh nghiệm thực hiện nội dung của chuyên đề trong thực hiện chương trình GDMN.

- Tổ chức tốt nhiều hoạt động thực hành chuyên đề để nâng cao năng lực tổ chức hoạt động cho đội ngũ giáo viên như: xây dựng môi trường điển hình theo vùng trong thực hiện chuyên đề cấp tỉnh để các đơn vị triển khai nhân rộng thực hiện đại trà. Tổ chức Hội thi "Giáo viên dạy giỏi" để các đơn vị được tham dự và chia sẻ kinh nghiệm; tổ chức tham quan học hỏi giữa các trường xây dựng điểm và các trường khác trên địa bàn toàn tỉnh để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề.    

- Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên xây dựng và khai thác các nội dung giáo dục từ môi trường trong và ngoài lớp học. Tăng cường sử dụng sản phẩm của cô và cháu tự làm để tổ chức các hoạt động khác có tính chất liên hoàn nhằm giúp trẻ khắc sâu thêm kiến thức đã học.

- Đa dạng hoá các hình thức sinh hoạt chuyên môn nhằm giúp giáo viên có nhiều cơ hội trong việc trao đổi, giao lưu, học tập rút kinh nghiệm về cách thức xây dựng môi trường trong lớp, môi trường ngoài lớp học cũng như tổ chức thực hiện nội dung giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đánh giá việc tổ chức các hoạt động lấy trẻ làm trung tâm cho trẻ theo từng độ tuổi đảm bảo đúng nội dung, phù hợp với khả năng và nhu cầu của trẻ.

- Một số đơn vị tổ chức tốt phong trào viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm về chuyên đề trong đội ngũ CBQL và giáo viên. Nhiều sáng kiến trong tổ chức hoạt động theo quan điểm LTLTT, cách xây dựng môi trường tạo cơ hội cho trẻ vui chơi, tận dụng vật liệu đơn giản làm đồ dùng đồ chơi, biện pháp trong công tác xã hội hóa để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề... đã được áp dụng và phổ biến rộng rãi trong cấp học.

- Công tác kiểm tra, đánh giá hỗ trợ thực hiện chuyên đề được tổ chức nghiêm túc, thường xuyên và đạt hiệu quả cao. Sau 2 năm triển khai và tổ chức thực hiện chuyên đề, có 100% cơ sở GDMN được hỗ trợ kiểm tra và đánh giá thực hiện chuyên đề đạt hiệu quả cao, CSVC được cải thiện, chất lượng đội ngũ được nâng lên, chất lượng CSGD trẻ có sự phát triển vượt bậc và rõ rệt. Kết quả:

- 100% giáo viên được tập huấn, nắm được cách xây dựng kế hoạch thực hiện chuyên đề có hiệu quả, trong 2 năm thực hiện chuyên đề đã mở nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng chuyên đề lồng ghép trong tập huấn thực hiện chương trình GDMN cho đội ngũ, trong đó tại tỉnh có 36 lớp, tại cấp huyện có 99 lớp, với 3256 CBQL và giáo viên trực tiếp đứng lớp tham gia.

- Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm: được tổ chức thực nghiêm túc và đạt hiệu quả cao từ cấp trường, cấp huyện đến cấp tỉnh. Có 9/9 đơn vị cấp huyện tổ chức thi đạt tỷ lệ 100% với 165/169 trường mầm non tham gia, đạt tỷ lệ  97,6% (3 trường MN tư thục: Bình Minh, Vĩnh Linh; Hiệp Đức, Hướng Hóa; An Trường Sanh, TXQT- mới thành lập và 1 trường mầm non công lập: Triệu Nguyên- Đakrông- đang xây dựng).  Sản phẩm thi tại cấp trường có 165 bộ vi ô clip với 165 môi trường được xây dựng đa dạng, phong phú có sự phù hợp với điều kiện của từng nhà trường theo đặc thù vùng miền với hàng trăm sân cỏ, nhà chòi, cầu trượt với đủ loại đồ chơi đã thực sự tạo được môi trường mà ở đó đứa trẻ thực sự là chủ thể, là trung tâm của các hoạt động để trẻ được khám phá, trải nghiệm, vui chơi và phát triển.

 -  Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cấp tỉnh có 28 bộ sản phẩm đạt giải cao tại cấp huyện tham dự. 100% bộ sản phẩm đều đạt giải, trong đó 9 bộ đạt giảỉ A, 9 bộ đạt Giải B, 10 bộ đạt Giải C. Đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm và đạt giải cao tại cấp tỉnh có Trường mầm non Gio Hải, huyện Gio Linh, trường MN Hoa Phượng, huyện Vĩnh Linh và trường MN Lao Bảo huyện Hướng Hóa.

- Đánh giá Hội thi xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm khẳng định các trường mầm non đã hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc, đạt kết quả cao. 165 trường mầm non tổ chức thi đã huy động được 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trường tham gia. Đặc biệt, nhiều trường đã huy động được sự ủng hộ của phụ huynh trong việc đóng góp nguyên vật liệu, tham gia tạo sản phẩm cùng giáo viên và đã tạo được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng trong phong trào làm ĐDĐC, tạo khuôn viên môi trường cho trẻ vui chơi học tập và nâng cao chất lượng chuyên đề.

1.1.4. Công tác tuyên truyền và xã hội hóa thực hiện chuyên đề

- Công tác tuyên truyền luôn được chú trọng và tổ chức thực hiện thường xuyên tại các cơ sở giáo dục mầm non. Hoạt động tuyên truyền cũng đã được thực hiện linh hoạt và sáng tạo trong tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non với nhiều hình thức đa dạng phong phú.

- Trong 2 năm thực hiện chuyên đề, các cơ sở giáo dục mầm non đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến cộng đồng, xã hội và phụ huynh trẻ về mục đích, nội dung của chuyên đề, các điều kiện để thực hiện chuyên đề và đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều việc làm cụ thể như: Phối hợp với phụ huynh sưu tập nguyên vật liệu làm ĐDĐC, xây dựng môi trường học tập ở các nhóm lớp, xây dựng môi trường ngoài lớp học sạch, đẹp và có sân chơi, diện tích thuận lợi để trẻ vui chơi vận động, hướng dẫn phụ huynh dạy trẻ các bài tập vận động, các trò chơi nhằm phát triển thể lực, nâng cao sức khỏe và phát triển tầm vóc cho trẻ một cách phù hợp.

- Công tác tuyên truyền được chú trọng và thực hiện với nhiều hình thức: Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua họp phụ huynh để chia sẻ kinh nghiệm và sự hỗ trợ của cha mẹ trẻ về CSVC, TTB  và các loại dụng cụ để xây dựng sân chơi, xây dựng các bảng tuyên truyền về một số nội dung của chuyên đề và các kiến thức liên quan để cùng chăm lo chăm sóc giáo dục các cháu...vv.

- Kết quả công tác tuyên truyền đã tạo được sức mạnh từ phụ huynh, các ban ngành huy động nguồn lực để hỗ trợ đầu tư mua sắm và tự làm thêm được nhiều trang thiết bị phục vụ hoạt động vui chơi, học tập của các cháu. Đóng góp ngày công để làm sân vườn, làm nhiều hố chơi cát, chơi nước, cải tạo môi trường và tổ chức các hoạt động giáo dục phát thể lực cũng như phát triển toàn diện cho trẻ.

- Công tác xã hội hóa được đẩy mạnh góp phần nâng cao chất lượng chuyên đề, quan hệ giữa nhà trường với cộng đồng, đặc biệt với cha mẹ trẻ được cải thiện, gần gũi và thực sự tạo được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực vào hoạt động chăm sóc giáo dục cho trẻ trong các trường mầm non.

   2. Kết quả nổi bật sau 2 năm thực hiện chuyên đề

- Toàn cấp học đã chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện chuyên đề một cách nghiêm túc, bài bản và đạt hiệu quả tốt từ cấp tỉnh, đến cấp huyện đến tận các cơ sở GDMN.

- Đội ngũ CBQL, GV có sự thay đổi và chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, từ đó có những hoạt động cụ thể, thiết thực trong việc xây dựng môi trường, lựa chọn nội dung, khai thác môi trường hiện có để dạy trẻ cũng như hạn chế dần sự gò bó, máy móc trong tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.

- Giáo viên chủ động trong việc lập kế hoạch, lựa chọn chủ đề, đề tài, xác định hình thức giáo dục phù hợp với đặc điểm của trẻ, tình hình thực tế địa phương, tổ chức linh hoạt, sáng tạo các hoạt động, trò chơi, vận dụng đổi mới phương pháp vào tổ chức các hoạt động trong môi trường hiện có của nhà trường.

- Trẻ khỏe mạnh, tích cực, hứng thú với các hoạt động trong môi trường phù hợp, mạnh dạn, tự tin, thực hiện các kỹ năng vận động chính xác; được rèn luyện và phát triển các tố chất cần thiết phù hợp lứa tuổi; biết yêu thích hoạt động và biết phối hợp các giác quan trong tham gia tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh, từ đó phát triển nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và các kỹ năng xã hội.  

- CSVC, TTB được đầu tư mua sắm, tu sửa đảm bảo an toàn, phù hợp. Khuôn viên, sân chơi được cải tạo, nâng cấp đáp ứng với nhu cầu khám phá của trẻ. Trường lớp ngày càng khang trang, môi trường thân thiện, sạch sẽ, phong phú và đáp ứng nhu cầu vui chơi, học tập của trẻ.

- Kết quả sau 2 năm thực hiện chuyên đề đã góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều trường mầm non, nhất là các trường mầm non vùng đặc biệt khó khăn trong việc đầu tư, cải tạo khuôn viên, xây dựng môi trường học tập và tăng cường đồ chơi ngoài trời, đồ dùng và môi trường học tập trong các lớp học, xóa nhiều điểm trường không có đồ chơi, sân chơi “trắng” như những năm trước.

- Các cơ sở GDMN đã huy động được các nguồn lực để từng bước  xây dựng hoàn chỉnh các khu vực trong trường màm non; Sân chơi được quy hoạch các khu vực phát triển và đa dạng đồ dùng đồ chơi giúp trẻ rèn luyện sức khỏe, phát triển thể chất, phát triển nhận thức và rèn luyện các kỹ năng sống cần thiết phù hợp với độ tuổi.

- Công tác tuyên truyền ngày càng có chất lượng đã tạo được sự thống nhất và sự phối hợp tốt giữa nhà trường, cộng đồng, gia đình và toàn xã hội để thực hiện tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục MN, tăng cường CSVC, các điều kiện thực hiện chuyên đề và có sức lan tỏa lớn trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ mầm non.

- Thực hiện tốt chuyên đề đã góp phần tăng cường sự huy động nguồn lực từ xã hội để tổ chức các hoạt động của trường mầm non về kinh phí, công sức. Đặc biệt, thu hút các bậc phụ huynh tham gia nhiệt tình trong tạo ra môi trường cho chính con em học học tập, qua làm đồ chơi đồ dùng và hướng dẫn trẻ các kỹ năng sống cho trẻ tại gia đình.

3. Một số khó khăn hạn chế

- Việc hỗ trợ thực hiện điểm chuyên đề cấp tỉnh tại 4 đơn vị còn hạn chế do nguồn kinh phí hỗ trợ của tỉnh còn khó khăn; một số cơ sở GDMN kinh phí khó khăn, khuôn viên chật hẹp nên việc đầu tư CSVC, TB và quy hoạch các khu  vui chơi hoạt động cho trẻ để xây dựng môi trường vui chơi học tập cho trẻ còn chưa đáp ứng các yêu cầu của chuyên đề.

- Một số trường mầm non sắp xếp bố trí các khu vực trong khuôn viên nhà trường chưa có sự hợp lý (Qui khu vực vận động về 1 góc hoặc xây dựng khu phát triển vận động riêng lẽ, bó hẹp chưa tạo được cơ hội để trẻ vui chơi; sân vườn thiếu cây xanh, cây cảnh, không có khu chơi cát, chơi nước, nơi cho trẻ chơi tự do, chơi tự chọn chưa có... chưa tạo môi trường phù hợp để trẻ có thể tham gia hoạt động.

- Một số đơn vị xây dựng môi trường xơ cứng: Bê tông hóa sân vườn, cố định những cổng, vòm sắt và trang trí bằng lốp xe, hoa nhựa, khung tranh thép với nhiều họa cảnh mang tính quảng cáo, trang trí, chưa thực sự tạo được môi trường cho trẻ chơi, trẻ khám phá và trẻ hoạt động làm tốn kém và có nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

- Thiết bị, đồ dùng đồ chơi ngoài trời cho trẻ được tăng cường và có sự đa dạng, tuy nhiên chủ yếu tập trung phát triển vận động thô, đồ dùng, thiết bị cho vận động tinh, cho hoạt động phát triển các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống của trẻ còn thiếu hoặc ít, chưa phong phú.

- Việc xây dựng và tổ chức thực hiện môi trường giao tiếp, môi trường xã hội trong thực hiện chuyên đề vẫn còn 1 số đơn vị chưa khai thác đúng mức và lúng túng trong lựa chọn hoạt động, lựa chọn môi trường để tổ chức cho trẻ khám phá, trải nghiệm nên việc phát triển các kỹ năng xã hội cho trẻ còn hạn chế.

- Một số đơn vị sắp xếp bố trí lớp học thiếu hợp lý: Chỉ mang tính chất trang trí chưa phân chia được các góc hoạt động đảm bảo tính “mở” để trẻ học tập. Hoặc phân chia các góc một cách cơ học làm thiếu diện tích hoạt động của trẻ, làm cho trẻ khó khăn trong lựa chọn đồ chơi, chỗ chơi.

- Một số giáo viên chưa mạnh dạn lựa chọn các nội dung dạy học và tổ chức các hoạt động làm mất cân đối giữa hoạt động cung cấp kiến thức và cho trẻ trải nghiệm, rèn luyện kiến thức, kỹ năng để giúp trẻ phát triển toàn diện các lĩnh vực trong môi trường hiện có, hoặc quá quan tâm đến môi trường hiện có mà làm nhẹ đi vai trò trung tâm của trẻ nên trẻ chưa thực sự là chủ thể của hoạt động và đôi khi còn bị áp đặt ở khu vực chơi mà trẻ không thích, không hứng thú.

II. HỘI THI “XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC LẤY TRẺ LTT”

Hội thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” được Sở GD&ĐT triển khai ngay từ đầu tháng 10/2017, sau nhiều vòng thi từ cấp trường, cấp cụm, cấp huyện, 28 đơn vị lựa chọn tham gia hội thi cấp tỉnh. Sau hơn 2 tuần làm việc nghiêm túc của BGK, cùng với sự hợp tác tích cực trách nhiệm của các Phòng GD&ĐT, các đơn vị dự thi, đến thời điểm này, chúng ta khẳng định rằng – Hội thi đã thành công tốt đẹp.

1. Về ưu điểm

- Trước hết, BTC, Hội đồng GK đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo sâu sát với những giải pháp quyết liệt, hiệu quả của các phòng GD&ĐT, sự hưởng ứng tích cực, nhiệt tình của các cơ sở GDMN trong toàn tỉnh; sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, sự hỗ trợ của quý bậc phụ huynh và cả cộng đồng, đặc biệt là sự lăn lộn, tìm tòi, sáng tạo của đội ngũ CBQL, GV mầm non...Tất cả đã tạo nên sức mạnh tổng hợp đưa đến thành công, mà điều quan trọng là đã làm thay đổi diện mạo, bộ mặt của các trường mầm non, tạo nên môi trường giáo dục mà trong đó trẻ được tận dụng mọi cơ hội tốt nhất để được chơi, được học, được trải nghiệm – môi trường thực sự lấy trẻ làm trung tâm.

- Hội thi lần này, tiếp tục khẳng định chất lượng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các trường mầm non với nhiều giải pháp đột phá mà đặc biệt là các giải pháp phát huy sức mạnh nội lực của từng địa phương một cách sáng tạo có sự phù hợp với đặc thù của vùng, miền.

- Các đơn vị đã quan tâm một cách toàn diện, không chỉ đẹp về cảnh quan bên ngoài mà còn đầu tư, bố trí, sắp xếp khoa học, hợp lý từ bên trong như phòng học, phòng chức năng, bếp ăn một chiều, hệ thống nhà vệ sinh. Đi đầu trong việc đầu tư xây dựng môi trường theo hướng hiện đại từ cảnh quan bên ngoài đến các khu vực bên trong có các đơn vị như MN Thành Cổ, TXQT; Hoa Sen, Đông Hà; Hoa Phượng, Vĩnh Linh; Lao Bảo, Hướng Hóa.

- Các đơn vị khác có sự đột phá đi lên từ chính điều kiện thực tiễn của địa phương mình, như Gio Hải, Gio Linh, Sơn Ca, Vĩnh Linh, Sơn Ca, Cam Lộ và sự quyết tâm thay đổi của huyện miền núi Đakrong, Hướng Hóa, đã tạo nên sự khác biệt rõ nét ở các trường mầm non mà 28 đơn vị dự thi là 28 môi trường khác nhau nhưng tất cả đều xứng đáng được tôn vinh. Điều đặc biệt là, sự khó khăn về điều kiện kinh tế, xã hội không còn là rào cản đối với các đơn vị tham gia Hội thi lần này.

- Các trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động, biết phát huy nội lực, sức mạnh của tập thể đồng thời tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, cá nhân huy động hàng trăm, hàng ngàn ngày công lao động để san lấp mặt bằng, trồng rau xanh, trồng cây cảnh, làm thêm đồ dùng đồ chơi trong và ngoài lớp học vv... Hội thi đã làm thay cảnh quan các trường MN, khuôn viên được sắp xếp, bố trí phù hợp hơn với nhiều khu vực cho trẻ chơi. Sân chơi, vườn trường được quan tâm đầu tư và quy hoạch hợp lý, quỹ đất được tận dụng tối đa nhằm phục vụ tốt nhất các hoạt động của trẻ.

- Các khu vực hoạt động ngoài trời được bố trí khoa học, đặc biệt là khu phát triển vận động, khu vui chơi với cát, nước, sỏi, đất, đã được các đơn vị tập trung xây dựng. Nhiều chỗ trống trong nhà trường được tạo thành một thư viện thân thiện, một góc dân gian, một gian hàng truyền thống của địa phương để cho trẻ trải nghiệm.

- Ngoài ra các đơn vị đã tăng cường mua sắm, trang bị thêm một số đồ dùng, thiết bị, đồng thời tích cực làm thêm đồ dùng, đồ chơi từ các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương như xích đu, cầu trượt, bập bênh, thang leo, nhà chòi tạo nhiều cơ hội cho trẻ được vui chơi và luyện tập góp phần nâng cao tầm vóc cho trẻ em, tiêu biểu có các trường MN Tân Hợp (Hướng Hóa), Triệu Trạch (Triệu Phong), MN Hải Phú (Hải Lăng).

- Mô hình "Vườn rau của bé" đã được các đơn vị đặc biệt quan tâm thực hiện, quy hoạch hợp lý về diện tích, đã tận dụng hết các khoảng đất trống để trồng rau với nhiều hình thức, có đầy đủ biển tên giúp trẻ nhận biết từng loại rau, vườn rau được chăm sóc xanh tốt, hiệu quả cao. Nhiều vườn rau được thiết kế có đường đi lối lại thuận tiện cho trẻ tham gia hoạt động trải nghiệm. 

- Với phần thi xây dựng môi trường lớp học, các đơn vị đã bám sát các tiêu chí mà Sở đã hướng dẫn, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, diện tích phòng học hiện có và số lượng trẻ/lớp để lựa chọn, bố trí các góc chơi phù hợp với chủ đề, các góc chơi mang tính mở, thuận tiện, linh hoạt, dễ thay đổi.

- Đồ dùng, đồ chơi phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn, phù hợp với chủ đề đáp ứng với mục tiêu giáo dục được sắp xếp hấp dẫn. Thông qua hoạt động ở các góc chơi, trẻ được tự do hòa mình vào các nhân vật trẻ thích, tự do thực hành trải nghiệm với đồ vật đồ chơi, được khám phá và qua đó lĩnh hội các kiến thức, hình thành năng lực cá nhân và phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội.

- Các góc tuyên truyền được trình bày với nhiều hình thức phong phú, hấp dẫn, hình ảnh đẹp, nội dung dễ hiểu, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, đây được xem là kênh giúp phụ huynh nắm bắt nhanh hơn những thông tin của trẻ, những nội dung phụ huynh cùng quan tâm phối hợp với cô giáo, nhà trường để từ đó có phương pháp giáo dục hỗ trợ trẻ phát triển một cách tốt nhất. Tiêu biểu có trường MN trung tâm huyện Hải Lăng; MN Xy, Hướng Hóa; MN Sơn Ca, Cam Lộ.

- Về nội dung, các đơn vị đã dày công đầu tư, chỉ đạo các cơ sở Giáo dục mầm non bát sát vào nội dung các tiêu chí và căn cứ vào thực tế của đơn vị để bố trí, sắp xếp và tổ chức hoạt động. Một số đơn vị đã rất xuất sắc, sáng tạo, linh hoạt khi sắp xếp, trình bày sản phẩm theo từng khu vực, từng góc chơi hết sức khoa học và thẩm mỹ.

- Các đơn vị tham gia hội thi trong điều kiện khó khăn, sự thất thường của thời tiết và những khó khăn trong công tác xã hội hóa giáo dục... nhưng tập thể sư phạm các nhà trường đã biết khắc phục mọi khó khăn, sắp xếp hợp lý khoa học, hiệu quả, tranh thủ sự quan tâm của lãnh đạo địa phương các cấp, sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. 28 đơn vị tham gia dự thi là 28 tập thể Lao động tiên tiến, xuất sắc và đi đầu trong phong trào xây dựng môi trường GDLTLTT. 28/28 đơn vị được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng khen đạt thành tích cao trong Hội thi ‘‘Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp học mầm non năm học 2017- 2018.

- Đặc biệt, Hội thi lần này được đánh giá là một trong những hội thi mang lại hiệu quả cao nhất, số lượng người tham gia đông nhất, các hạng mục đầu tư với giá thành tiết kiệm nhất. Hội thi lần này đã đem đến cho các trường MN một diện mạo mới, đưa cấp học mầm non lên một vị thế mới tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của cấp học và góp phần đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT ở những năm tiếp theo. Ba đơn vị đạt giải nhất lần này sẽ đại diện cho GDMN tỉnh Quảng Trị tham gia Hội thi tại Bộ GD&ĐT vào tháng 5/2018 (MN Hoa Phượng huyện Vĩnh Linh; MN Gio Hải huyện Gio Linh; MN Lao Bảo huyện Hướng Hóa).

 2. Một số hạn chế

- Việc qui hoạch hệ thống sân vườn ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức, do đó dẫn đến việc đầu tư, xây dựng manh mún, thiếu tính tổng thể nên hạn chế về chất lượng. Một số đơn vị bố trí khu vui chơi với cát và nước diện tích chưa phù hợp, ít cây bóng mát, mô hình phát triển vận động vẫn còn một số điểm chưa hợp lý, chưa tạo điều kiện tối đa cho trẻ phát triển thể lực.

- Sân vườn một số trường vẫn còn nặng về trang trí, hạn chế cơ hội vui chơi của trẻ. Việc sưu tầm các nguyên vật liệu, phế liệu để tạo ra các mô hình, thiết bị ngoài trời cho trẻ số lượng chưa nhiều, chưa phong phú về chủng loại, tính thẩm mỹ chưa cao.

- Một số mô hình vườn rau chỉ dừng lại ở mức độ cung cấp rau sạch cho trẻ, chưa tận dụng cơ hội để cho trẻ tham quan, khám phá trải nghiệm với môi trường thiên nhiên. Đặc biệt việc bố trí môi trường lớp học một số đơn vị còn dàn trải, chưa bám sát kế hoạch, mục tiêu của chủ đề, các góc chơi nặng về trang trí, thiếu cơ hội cho trẻ trải nghiệm, khám phá, thực hành.

- Cá biệt, một số đơn vị đầu tư công sức rất nhiều trong việc xây dựng môi trường nhưng hiệu quả còn thấp. Góc tuyên truyền ở lớp của một số trường nội dung chưa phong phú, hình thức chưa đẹp. Phần trình bày của một số đơn vị còn lúng túng, chưa khai thác hết ý nghĩa, chưa làm rõ hiệu quả của các góc chơi, khu vực chơi và chưa làm rõ được mục tiêu của hội thi theo các tiêu chí đã được hướng dẫn.

  Hội thi đánh giá cao kết quả mà 28 đơn vị đã đạt được, đặc biệt là công tác chỉ đạo của các phòng GD&ĐT. Mong rằng, các đơn vị tiếp tục rút kinh nghiệm, tăng cường trao đổi học tập lẫn nhau, nhân rộng các mô hình tốt trong toàn tỉnh, tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả đạt được để công tác này đạt hiệu quả cao hơn. Kết quả hội thi lần này là cơ sở để các đơn vị tiếp tục tuyên truyền, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phát huy nội lực, tranh thủ huy động mọi nguồn lực, góp phần tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, xây dựng môi trường cảnh quan theo hướng hiện đại, thân thiện, hiệu quả đáp ứng yêu cầu của giáo dục mầm non trong giai đoạn mới.

III. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHUYÊN ĐỀ CHO NHỮNG NĂM TIẾP THEO

- Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh và phát huy hiệu quả đạt được của chuyên đề tại các cơ sở giáo dục mầm non. Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu để huy động các nguồn lực tăng cường xây dựng môi trường CSVC, hoàn thiện trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo điều kiện cho các cơ sở GDMN thực hiện tốt chuyên đề. Đẩy mạnh việc ứng dụng, khai thác, sử dụng có hiệu quả môi trường trong và ngoài lớp học, môi trường xã hội tại các trường MN để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề và tăng cao hiệu quả thực hiện chương trình GDMN.

- Tiếp tục bồi dưỡng năng lực chuyên môn về nội dung, đổi mới phương pháp trong thực hiện chuyên đề cho giáo viên thông qua nhiều hình thức (tập huấn, hội thảo, hội thi, chuyên đề …); duy trì tốt phong trào làm đồ dùng đồ chơi, phong trào xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các trường mầm non.

- Tăng cường công tác kiểm tra, hỗ trợ các cơ sở GDMN, ưu tiên vùng dân tộc thiểu số, vùng khó khăn, miền núi, miền biển.

- Đẩy mạnh các hoạt động dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đảm bảo gắn kết giữa giáo dục phát triển nhận thức với giáo dục kỹ năng sống phù hợp cho trẻ theo từng độ tuổi.

- Tăng cường tuyên truyền, tư vấn cho phụ huynh về các nội dung giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt về cách xây dựng môi trường với điều kiện hiện có để thỏa mãn nhu cầu vui chơi học tập và phát triển của trẻ. Đồng thời tranh thủ nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, các điều kiện cũng như sự hỗ trợ phối hợp của gia đình, cộng đồng và xã hội để phát triển môi trường giáo dục mầm non./.

 

                                                                       PHÒNG GDMN


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 4
Hôm nay : 271
Tháng 10 : 22.176
Tháng trước : 20.555
Năm 2018 : 333.028