Tuesday, 20/11/2018 - 18:14|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Kết luận của Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị trực báo và tổ chức chuyên đề cấp tỉnh, cấp học mầm non Năm học 2017- 2018

Ngày 27, 28/3/2018, cấp học mầm non tổ chức Hội nghị trực báo chuyên môn và chuyên đề cấp tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo nội dung kết luận của Lãnh đạo Sở đến các đơn vị như sau:

I. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2018

   1. Thực hiện chương trình GDMN và nâng cao chất lượng chuyên đề GDLTLTT

          - Nhiều hoạt động nâng cao chất lượng CSGD trẻ như đẩy mạnh việc tổ chức hoạt động học, hoạt động bán trú, tổ chức các chuyên đề theo cụm, theo vùng của các huyện; sắp xếp, xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp; thực hiện các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao.

          - Chất lượng CSGD trẻ ở một số đơn vị được kiểm tra cũng như qua báo cáo của các đơn vị được thực hiện nghiêm túc; qui mô trường lớp ngày càng phát triển và có sự thay đổi so với năm học trước, môi trường giáo dục được quy hoạch, sắp xếp hợp lý với nhiều cây xanh, cây cảnh, đồ dùng đồ chơi tự làm tạo được môi trường sân vườn thoáng mát, sạch, đẹp và thuận lợi cho trẻ vui chơi, học tập.

          - Các đơn vị đã có một số giải pháp linh hoạt, phù hợp trong tham mưu với lãnh đạo các cấp, với Chính quyền địa phương để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình cũng như đầu tư CSVC, xây dựng trường lớp, môi trường học tập trong và ngoài lớp học … nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung phát triển GDMN.

   2. Thi khảo sát năng lực giáo viên, thi Giáo viên dạy giỏi và thi “xây dựng Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”

- Thi khảo sát năng lực giáo viên: Năm học này, toàn tỉnh có 823 giáo viên tham gia kỳ thi khảo sát năng lực, kết quả có 815/823 giáo viên đạt điểm trung bình trở lên, đạt tỷ lệ 99,02%). Như vậy, trong 3 năm tổ chức khảo sát năng lực đội ngũ giáo viên mầm non, kết quả có sự tăng dần về mức đạt (Năm 2015- 2016 đạt 96,1%; năm 2016- 2017 đạt 96,55; năm 2017- 2018 đạt 99,02%).

- Hội thi GVDG được các đơn vị hưởng ứng, tổ chức thực hiện đạt hiệu quả tốt, tạo được phong trào thi đua dạy tốt và sân chơi để đội ngũ giáo viên có nhiều cơ hội tham gia chia sẽ kiến thức và các kỹ năng nghiệp vụ trong tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ khi thực hiện chương trình GDMN.

+ Hội thi tại cấp trường, cấp huyện đã được các đơn vị triển khai thực hiện theo đúng hướng dẫn; nội dung thi tập trung trong chương trình GDMN và nâng cao năng lực nghiệp vụ giáo dục trẻ cho đội ngũ cán bộ giáo viên. Kết quả:

+ Toàn tỉnh có 8/9 đơn vị tổ chức thi cấp huyện với 167/168 trường tổ chức hội thi, đạt tỷ lệ 99.4%; có 746 giáo viên được công nhận GV dạy giỏi cấp huyện và có 2516 GV đạt giỏi cấp trường đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi trong toàn cấp học.

+ Tại cấp tỉnh có 129 giáo viên dự thi, có 120/129 giáo viên đạt điểm giỏi, đạt tỷ lệ 93.02%; có 7/129 giáo viên đạt điểm trung bình và khá, chiếm tỷ lệ 5.42%; có 2/129 giáo viên đạt điểm dưới trung bình, chiếm tỷ lệ 1.55%.

          - Hội thi “xây dựng Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” đã được các đơn vị triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc từ cấp trường, cấp huyện và chuẩn bị tham gia thi ở cấp tỉnh và cấp Bộ. Toàn tỉnh có 100% đơn vị tổ chức thi cấp huyện với hình thức xây dựng môi trường, tổ chức hoạt động và ghi băng hình để tham gia dự thi cấp tỉnh. Tại cấp tỉnh, sẽ tổ chức thi với hình thức chấm băng đĩa của các đơn vị và sẽ sát hạch đối với một số đơn vị đạt giải cao để lựa chọn tham gia thi cấp Bộ.

   3. Xây dựng trường MN đạt chuẩn: Từ tháng 9/2017 đến tháng 3/2018, đã thẩm định và công nhận thêm 10 trường MN đạt chuẩn Quốc gia. Trong đó công nhận mới 4 trường mức độ 1 (MN Hoa Hồng, TXQT; MN Gio Việt, Gio Linh; MN Hải Quy, Hải Lăng; MN Tân Thành, Hướng Hóa), 5 trường công nhận lại mức độ 1 (MN Hải Thiện, Hải Lăng; MN Linh Hải, Gio Linh; MN Triệu Long, MN Triệu Phước, Triệu Phong; MN Hoa Lan, Đakrông), 1 trường nâng chuẩn mức độ 1 lên mức độ 2 (MN Bến Hải, Vĩnh Linh). Hiện toàn cấp học có 85 trường MN đạt chuẩn, đạt tỷ lệ 50,29%, trong đó 7 trường đạt chuẩn mức độ 2 và 78 trường đạt chuẩn mức độ 1.

   4. Công tác kiểm định chất lượng được các đơn vị chỉ đạo thực hiện đảm bảo chỉ tiêu kế hoạch đã đặt ra, hầu hết các đơn vị đã hoàn tất hồ sơ, báo cáo và thực hiện công tác tự đánh giá trường học. Từ tháng 11/2017 đến tháng 3/2018 đã đánh giá và công nhận thêm 11 trường mầm non, nâng số trường mầm non được KĐCL ở các cấp độ lên 97 trường, đạt tỷ lệ 57,39% (trong đó có 1 trường MN tư thục Bình Minh thuộc thành phố Đông Hà).

   5. Công tác Phổ cập GDMN cho trẻ em năm tuổi tại các huyện, TX, TP tiếp tục được tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Năm nay, Sở chỉ kiểm tra xác suất tại 4 huyện (Đakrông, Hướng Hóa, Đông Hà, Hải Lăng). Kết quả, 4 đơn vị được kiểm tra đều duy trì phổ cập khá ổn định và được công nhận duy trì phổ cập MNCTENT.

   * Hạn chế

- Về thực hiện chương trình GDMN

+ Một số đơn vị chỉ đạo đổi mới phương pháp chưa mạnh, xây dựng môi trường học tập trong lớp vẫn còn mang tính chất trang trí, bố trí môi trường ngoài trời còn hình thức và chưa có sự phù hợp với thực tế của đơn vị (vòm sắt ở sân trường, hoa nhựa trang trí ngoài trời; khu vận động tập trung tại một điểm; làm sân cỏ nhân tạo nơi đất đá, ẩm thấp...).

+ Tổ chức bán trú cho trẻ: Bảng thực đơn thực hiện chưa hợp lý, thông tin chưa đảm bảo yêu cầu, chỗ rửa tay của trẻ thiếu xà phòng và khăn lau tay.

          + Một số đơn vị thực hiện báo cáo thiếu thường xuyên, lưu trữ hồ sơ, số liệu chưa khoa học và còn thiếu chính xác, chủ yếu gửi qua hộp thư, không gửi bằng văn bản viết có duyệt của Lãnh đạo Phòng.

- Công tác xây dựng trường MN đạt chuẩn QG vẫn còn chậm, thiếu sự đồng đều giữa các đơn vị (có huyện, từ đầu năm học đến nay vẫn chưa có trường được thẩm định hoặc thẩm định lại). Toàn tỉnh hiện có 11 trường đã mất chuẩn, tăng 3 trường so với cùng kỳ năm trước. Trong đó 3 đơn vị có số trường mất chuẩn tăng so với cùng kỳ năm trước: Vĩnh Linh 3 trường (Vĩnh Nam, Vĩnh Hòa, Vĩnh Giang; Gio Linh 4 trường (Linh Thượng, Hải Thái; Gio Sơn, Gio Thành).

- Một số khó khăn hạn chế chung hiện nay của GDMN:

+ Chỉ tiêu huy động trẻ nhà trẻ thấp (26,6%), chỉ tiêu năm học đưa ra  28,5%. Trong khi đó, việc đảm bảo tỷ lệ huy động với số phòng học hiện có có sự mâu thuẩn (số phòng học không đáp ứng cho trẻ học tập).

+ Số trẻ trên nhóm lớp hiện nay tại các đơn vị vượt so với qui định khá lớn (từ 5- 10 cháu/nhóm lớp) làm ảnh hưởng đến chất lượng CSGD trẻ, gây mất công bằng trong lao động của đội ngũ và nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

+ CSVC của các cơ sở GDMN đang còn gặp nhiều khó khăn, khó để các nhà trường thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn: Hầu hết điểm trường lẻ chưa được qui hoạch khuôn viên hợp lý, hàng rào tạm bợ hoặc không có, môi trường học tập cho trẻ chưa đảm bảo.

+ Công tác tổ chức thực hiện các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng trẻ còn khó khăn, hạn chế: Đội ngũ nhân viên nấu ăn không có hoặc thiếu, kể cả trường đã đạt chuẩn; việc tiếp phẩm và tổ chức ăn cho trẻ ở một số lớp lẻ, điểm trường lẻ còn chưa đảm bảo an toàn cả về VSATTP thực phẩm và chất lượng bữa ăn của trẻ.

II. Nhiệm vụ thời gian tới (từ tháng 4/2018 đến hết năm học 2017- 2018)

   1. Toàn cấp học tiếp tục quán triệt và đẩy mạnh các hoạt động đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cần tổ chức thực hiện nghiêm túc và thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, thực hiện tốt, đảm bảo trẻ đến trường lớp phải được an toàn tuyệt đối cả về thể chất lẫn tinh thần.

   2. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN và chuyên đề GDLTLTT:

- Tiếp tục duy trì và phát huy tốt việc thực hiện các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo quan điểm xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tập trung đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng môi trường giáo dục và tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi cho trẻ có hiệu quả.

- Tích cực vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nội dung của chương trình và chuyên đề vào các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, đẩy mạnh thực hiện đổi mới phương pháp nhằm nâng cao chất lượng CSGD trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non (việc đánh giá trẻ 5 tuổi thực hiện theo Bộ chuẩn, các đơn vị không tổ chức khảo sát trẻ năm tuổi cuối năm học).

- Các cơ sở GDMN tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động GDLTLTT như: Tổ chức giờ học để phát triển các lĩnh vực phù hợp theo độ tuổi; tăng cường các hoạt động ngoài giờ học như: chơi ngoài trời, hoạt động góc; ngày hội thể dục thể thao; tuần lễ sức khỏe, các hoạt động tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử tại địa phương ...vv.

- Tăng cường cơ sở vật chất, tích cực huy động xã hội hóa đầu tư xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo phù hợp, thuận lợi, gần gủi với trẻ. Đồng thời, đẩy mạnh việc khai thác và sử dụng MTGD có hiệu quả.

 - Thực hiện sơ kết 2 năm thực hiện chuyên đề GDLTLTT tại cấp huyện, lựa chọn tập thể, cá nhân điển hình trong quá trình thực hiện chuyên đề, báo cáo chuyên đề, sáng kiến kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện. Chuẩn bị điều kiện, nội dung, hình thức tổ chức tổng kết chuyên đề tại cấp tỉnh.

- Tổ chức Hội thi “xây dựng Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” cấp tỉnh vào tháng 4 và tham gia thi cấp Bộ tháng 5,6/2018.

   3. Tích cực tham mưu và bằng nhiều giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn theo đúng kế hoạch, lộ trình, hoàn thành hồ sơ đề nghị kiểm tra, thẩm định trường MN đạt chuẩn (trước 20/5/2018); rà soát các đơn vị đã công nhận đạt chuẩn đủ 5 năm, trên cơ sở quy định các chuẩn, đơn vị tự đánh giá mức độ đạt chuẩn, lập hồ sơ đề nghị công nhận lại.

   4. Hoàn thiện Kế hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2018- 2025 và tham mưu UBND tỉnh xem xét và hoàn thiện đề án thực hiện chế độ chính sách cho nhân viên nuôi dưỡng; hoàn thiện Kế hoạch thực hiện  chương trình sữa học đường cho trẻ mầm non giai đoạn 2018- 2020.

   5. Chỉ đạo các cơ sở GDMN triển khai hướng dẫn bồi dưỡng, tập huấn thực hiện tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong các cơ sở GDMN (theo CV 894/BGDĐT- GDMN ngày 09/3/2018), Sở sẽ có văn bản hướng dẫn thực hiện và tổ chức Hội thảo, tập huấn.

   6. Tiếp tục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục theo đúng kế hoạch và đảm bảo chất lượng.

   7. Chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện việc đánh giá xếp loại CBQL, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè 2018 cho đội ngũ (các đơn vị đề xuất nội dung bồi dưỡng hè năm 2018 nộp trong tháng 4/2018).

   8. Tổng hợp số liệu, báo cáo tổng kết năm học, báo cáo thi đua cấp học.

   9. Tham gia các lớp tập huấn chuyên môn hè của Bộ.

CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

I. Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần được quán triệt và tổ chức thực hiện đảm bảo: Hoạt động được thực hiện dựa trên nhu cầu, hứng thú, khả năng và thế mạnh của từng trẻ; tổ chức hoạt động phải tạo được nhiều cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau; lấy hoạt động vui chơi cho trẻ học tập khám phá qua đó, nắm được mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ và xây dựng kế hoạch hoạt động dựa trên những gì trẻ đã biết và có thể làm.

II. Tổ chức hoạt động học, hoạt động chơi theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cần đảm bảo

     1. Hoạt động được thực hiện dựa trên khả năng, nhu cầu và hứng thú của trẻ

Mỗi trẻ em có nhu cầu, hứng thú, thế mạnh, khả năng, cách học và tốc độ học tập riêng. Vì vậy, khi tổ chức hoạt động học hay chơi giáo viên cần:

- Hiểu trẻ: Xem trẻ mong muốn, có nhu cầu, hứng thú hay không (được nói, được chơi, chia sẻ ý tưởng; thích đồ chơi nào, trò chơi gì, chơi với ai, ở đâu...?).

- Khả năng mà trẻ có thể thực hiện (vừa sức, có thể cố gắng để thực hiện; không đánh đố, gây áp lực và làm quá sức cho trẻ...).

     2. Tổ chức hoạt động phải đảm bảo trẻ được tham gia, được hoạt động, được khám phá và được trải nghiệm

- Trẻ được tham gia hoạt động: được làm, được thử, được khám phá, được trải nghiệm..., được hỏi, được nêu ý kiến.

- Tạo nhiều cơ hội cho trẻ học bằng nhiều cách khác nhau gồm cả tham gia, thử, phát hiện; giao nhiệm vụ, bài tập... cả trong hoạt động học và HĐVC.

- Những trải nghiệm nên phù hợp với mức độ phát triển của trẻ và phải được xây dựng trên cơ sở những gì trẻ đã biết và có thể làm: Không cố gắng dạy cho trẻ những gì quá khó, hoặc công việc mà trẻ đã biết hay quá dễ đối với trẻ.

     3. Tổ chức hoạt động cần đảm bảo cho trẻ tâm lý thoải mái, vui vẻ và có nhiều hứng thú với bài học, trò chơi

Hoạt động mà trẻ được tham gia phải đảm bảo trẻ được tôn trọng, được thoải mái, được chia sẻ và bày tỏ cảm xúc, được nói lên mong muốn, thể hiện sự yêu  thích, thể hiện những gì trẻ có mong muốn và có thể làm...

III. Một số lưu ý khi tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời

     1. Vị trí của chơi ngoài trời đối với sự phát triển của trẻ

Chương trình GDMN phân bổ thời gian chơi ngoài trời từ 30-40 phút. Vì vậy,

khi cho trẻ chơi ngoài trời cần đặc biệt hỗ trợ giúp trẻ phát triển thông qua chơi để trẻ được phát triển về:

- Khả năng thiết lập mối quan hệ với bạn chơi.

- Khả năng tự lực giải quyết các vấn đề nảy sinh khi chơi.

     2. Chuẩn bị cho trẻ chơi ngoài trời

- Lựa chọn nội dung chơi đảm bảo nguyên tắc: động – tĩnh, linh hoạt theo hứng thú của trẻ, theo thời tiết, theo các sự việc diễn ra bên ngoài lớp học…, không nhất thiết thực hiện các nội dung theo trật tự nhất định hoặc theo kế hoạch đã định sẵn.

- Chuẩn bị các điều kiện chơi ngoài trời: đồ chơi, phương tiện, không gian.

- Xây dựng các quy tắc: cho trẻ và cho giáo viên (làm gì, như thế nào, ở đâu?).

     3. Hướng dẫn tổ chức các nội dung chơi ngoài trời: (Quan sát có chủ đích; Trò chơi vận động; chơi tự do).

       - Quan sát trong buổi chơi ngoài trời: Hỗ trợ trẻ quan sát, tìm hiểu về động vật, thực vật, một số hiện tượng tự nhiên và sự kiện xung quanh.

       - Kích thích trẻ tham gia các hoạt động thử nghiệm, khám phá.

       - Chơi các trò chơi rèn luyện thể chất ở ngoài trời (chơi vận động, chơi dân gian).

- Khuyến khích trẻ tích cực lao động chăm sóc thiên nhiên.

     4. Cách tổ chức Chơi ngoài trời

- Khi tiến hành cho trẻ chơi ngoài trời, cần xem xét hoạt động trong thời điểm chuyển tiếp trước đó để đảm bảo nguyên tắc động - tĩnh. Vì vậy, nội dung các hoạt động trong buổi chơi ngoài trời cần được thực hiện linh hoạt theo hứng thú của trẻ, theo thời tiết, theo các sự việc diễn ra bên ngoài lớp học…, không nhất thiết phải thực hiện theo trật tự nhất định hoặc theo kế hoạch đã định sẵn.

- Giờ chơi ngoài trời là khoảng thời gian dành cho việc tự do chơi của trẻ ở ngoài lớp học. Trẻ có cơ hội thực hiện các hoạt động yêu thích:

+ Quan sát sự việc, hiện tượng xung quanh.

+ Tiến hành các thử nghiệm khám phá với cát, nước; chơi vận động, leo trèo, đạp xe; lao động chăm sóc thiên nhiên …vv.

     5. Phối hợp để chuẩn bị và thực hiện hiệu quả

- Phối hợp sử dụng không gian.

- Xây dựng kế hoạch bổ sung đồ dùng, đồ chơi, phương tiện, học liệu.

- Phối hợp với cha mẹ trẻ hỗ trợ thực hiện.

     6. Giáo viên cần làm gì để giúp trẻ thoả mãn nhu cầu chơi ngoài trời

- Tổ chức cho trẻ chơi ngoài trời đáp ứng và thỏa mãn theo nhu cầu.

- Có kế hoạch hỗ trợ trẻ phát triển thông qua chơi ngoài trời.

- Đảm bảo mỗi trẻ đều được đánh giá đúng và có cơ hội để phát triển.

* Trong tổ chức giờ học hay cho trẻ chơi ngoài trời, giáo viên cần nắm vững nội dung của để thực hiện hoạt động đảm bảo mọi trẻ đều được đánh giá đúng và được trẻ có thể “học bằng chơi, chơi mà học”, có nhiều cơ hội để thực hành và học hỏi và trải nghiệm để phát triển.


Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 3
Hôm nay : 764
Tháng 11 : 28.157
Tháng trước : 32.903
Năm 2018 : 371.314