A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRONG VIỆC THỰC HIỆN CTPT 2018 ĐỐI VỚI LỚP 1 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH LÂM, VĨNH LINH

.

KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU TRONG VIỆC THỰC HIỆN CTPT 2018

ĐỐI VỚI LỚP 1 Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC VĨNH LÂM, VĨNH LINH

 

Sau một học kỳ triển khai thực hiện chương trình sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, với sự vào cuộc của các cấp quản lý giáo dục, của BGH Trường Tiểu học Vĩnh Lâm và sự tích cực của đội ngũ thầy, cô giáo, việc thực hiện CTGGPT 2018 đối với lớp 1 đã đạt được kết quả thiết thực.

 


 Hội nghị công chức, viên chức NH 2020-2021 trường Tiểu học Vĩnh Lâm

 

Trước khi triển khai sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, CBQL và giáo viên được tập huấn nhiều lượt, từ cấp bộ, đến cấp tỉnh, huyện và tại trường nên GV cơ bản nắm chắc tinh thần đổi mới, nội dung chương trình tổng thể, nội dung chương trình môn học, phương pháp dạy học. Thông qua nhiều hình thức, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền để giáo viên nâng cao nhận thức việc đổi mới, đông thời với việc giáo viên đã được tiếp cận với phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh nên quá trình triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1 khá thuận lợi. Thực hiện chương trình giáo dục mới, nhà trường được giao quyền tự chủ trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, vì vậy trong một số tuần đầu, giáo viên vừa xây dựng kế hoạch dạy học, vừa có sự điều chỉnh của nhà trường, bảo đảm số buổi học, bài học thực môn, số tiết/tuần, cũng như phát huy được năng lực của giáo viên, phù hợp với đối tượng, cơ sở, trang thiết bị hiện có của nhà trường. Trong năm học 2020-2021, với việc cung ứng sách giáo khoa kịp thời thì điều thuận lợi nhất là nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất, mỗi lớp học đều được trang bị ti vi 55inch kết nối Internet, bảng kéo tương tác do đó việc giáo viên thuận tiện kết nối với “Hành trang số”, tiếp cận với nhiều bộ sách khác nhau là cơ hội để GV chuẩn bị một tiết dạy chu đáo.

Đến tại thời điểm này, học sinh không chỉ đọc thông, viết thạo mà còn mạnh dạn, linh hoạt để làm chủ hoạt động học. Các em được tham gia các hoạt động học nên sớm bắt nhịp vào môi trường giáo dục mới, chủ động trong việc học; với các phương pháp dạy học linh hoạt, nhiều trò chơi, ngoài sách giáo khoa, giáo viên sử dụng ngữ liệu gắn liền với cuộc sống nên các em tiếp cận kiến thức nhanh, hào hứng học tập và gần gũi với cô giáo; giờ học trở nên sinh động, sôi nổi. Kênh hình trong sách giáo khoa rất phong phú nên học sinh dễ học, dễ hiểu. Không chỉ vậy, các hoạt động trải nghiệm ngay tại bài học giúp các em phát huy được phẩm chất, năng lực bản thân.

Có được kết quả nói trên là nhở công tác chuẩn bị cho triển khai thực hiện chương trình lớp 1 rất cụ thể, chu đáo. Trường Tiểu học Vĩnh Lâm đã lựa chọn các giáo viên có chuyên môn vững vàng, có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, đặc biệt nắm chắc các kỹ thuật dạy học tích cực. Ngoài nội dung tập huấn theo kế hoạch, trong quá trình triển khai thực hiện, trường tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên môn từng môn học với sự tham gia của cán bộ quản lý nhà trường, giáo viên dạy học lớp 1. Tại đây, những khó khăn, bất cập được giải đáp, tháo gỡ kịp thời; những cách làm hay, sáng tạo được chia sẻ để các giáo viên cùng học tập. Nhóm giáo viên dạy lớp 1của Trường Tiểu học Vĩnh Lâm lập riêng nhóm giáo viên dạy lớp 1 trên ứng dụng zalo, zoom để cùng trao đổi thông tin, chia sẻ, hỗ trợ nhau, tham khảo cách làm hay trong quá trình dạy học. Nhà trường theo dõi sát sao; tổ chức các chuyên đề, dự giờ để có sự hỗ trợ kịp thời.

 

 

 

 

 

                                                  

 

Hình ảnh GV thực hiện chuyên đề môn Tiếng Việt trong buổi sinh hoạt CM

 

Với quan điểm ưu tiên hàng đầu đối với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, trường bố trí mỗi lớp có 1 phòng học, 1 giáo viên chủ nhiệm; tổ chức dạy 9 buổi/tuần. Đây là sự nỗ lực lớn của Trường Tiểu học Vĩnh Lâm đã tạo điều kiện cho việc tiếp cận chương trình 2018 có quy mô, bài bản.

Những kết quả bước đầu triển khai chương trình 2018, sách giáo khoa mới là căn cứ để nhà trường, giáo viên nhìn nhận điểm mạnh, điểm hạn chế, rút kinh nghiệm để triển khai tốt hơn trong học kỳ II và những năm tiếp theo.

                                                                                                                 Vĩnh Lâm, ngày 25/3/2021

                                                                                                                                 N.T.H


Tập tin đính kèm
Tập tin đính kèm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 10
Hôm nay : 2.776
Tháng 04 : 52.538
Tháng trước : 108.088
Năm 2021 : 328.281