Sunday, 16/12/2018 - 14:45|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tổ chức dạy văn hóa kết hợp với học nghề có hiệu quả tại trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên huyện Vĩnh Linh 

 

Thực trạng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở

Xuất phát từ tình hình hiện nay, để tìm được một công việc ổn định và có thu nhập, rất nhiều người quan niệm “bằng cấp” được coi như một sự đảm bảo. Rất nhiều gia đình định hướng và đầu tư công sức, tiền bạc cho con đi học Đại học. Các trường  Đại học, Cao đẳng  mở rộng cửa cho sinh viên vào học, nhưng các trường Trung cấp nghề lại rất khó khăn trong tuyển sinh. Hầu hết các học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đều có nguyện vọng học tiếp vào THPT để thi vào Đại học.  Điều đó dẫn đến hệ lụy là tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”. Những người có trình độ chuyên môn không thiếu nhưng số thợ có trình độ kỹ thuật cao thì lại không đủ để đáp ứng yêu cầu về nguồn lao động của xã hội. Không phải bất cứ sinh viên nào tốt nghiệp cũng sẽ tìm được việc làm theo chuyên môn của mình. Rất nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học không thể tìm được một công việc theo chuyên ngành đào tạo, họ thậm chí phải từ bỏ giấc mơ của mình, cất lại tấm bằng Đại học để làm công việc đơn giản, công việc của một người thợ hoàn toàn trái với ngành học của mình, thất nghiệp là một thực trạng nghiêm trọng đang tồn tại ở đất nước ta.            

Tuy nhiên, còn một con đường khác mà rất nhiều em chưa tiếp cận được thông tin, đó chính là cơ hội học trung cấp nghề ngay khi tốt nghiệp THCS. Lựa chọn hướng đi đúng có ý nghĩa quyết định kết quả phấn đấu của cả cuộc đời sau này. Việc lựa chọn con đường vào Đại học hay các trường trung cấp, dạy nghề… là tùy thuộc vào trình độ học lực, năng khiếu bản thân cũng như hoàn cảnh kinh tế của gia đình.

Mời các bạn hãy xem một số thông tin sau:

 Thực trạng việc phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp THCS:

Theo báo cáo Số 344/BC-BCĐ ngày ngày 13 tháng 3 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị  về kết quả phổ cập giáo dục xóa mù chữ năm 2017: Tổng số HS tốt nghiệp THCS năm học 2016-2017 là 9422. Trúng tuyển vào lớp 10 THPT: 8531 chiếm 90.54%. Số HS sau khi tốt nghiệp THCS đi học trường nghề, trung tâm GDNN-GDTX và các trường THCN: 149 chiếm  1,58%, số bỏ học 742 tỉ lệ 7,88%.

Đối chiếu với mục tiêu đề ra của Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị “Phấn đấu có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở đi học nghề”, thì việc phân luồng sau Trung học cơ sở ở Quảng Trị so với yêu cầu còn thấp.

Tại huyện Vĩnh Linh : theo kết quả điều tra phổ cập giáo dục, tính đến tháng 10 năm 2016 trên địa bàn huyện Vĩnh Linh có 410 em trong từ 15 - 18 tuổi đã tốt nghiệp Trung học cơ sở nhưng các em không tham gia học trung học phổ thông cũng như học nghề nếu không huy động số lượng này đến trung tâm thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Trước những nhu cầu bức thiết của xã hội về nguồn nhân lực có trình độ tay nghề, trong những năm qua Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Vĩnh Linh (gọi tắt là GDNN-GDTX) đã chủ động liên kết với các trường nghề, mở các lớp học vừa dạy chương trình Giáo dục thường xuyên cấp THPT, vừa dạy  chương trình trung cấp nghề cho học sinh. Như vậy kết thúc khóa học các em có 2 bằng (Bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông và bằng tốt nghiệp Trung cấp nghề). Ra trường, các em có thể tham gia ngay vào thị trường lao động. Ngoài ra các em vẫn có thể học liên thông lên Cao đẳng hoặc Đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo. Nếu lựa chọn học hình thức học này các em sẽ tiết kiệm đươc một khoản kinh phí không nhỏ cho gia đình và có cơ hội để tìm những việc làm phù hợp sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Tuy nhiên để hoạt động này có hiệu quả thì các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên phải có những giải pháp hết sức đồng bộ. Phải tranh thủ được sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan ban ngành các xã, thị trấn. Đặc biệt là sự ủng hộ của phụ huynh học sinh cũng như nhận thức đúng đắn của các em trong định hướng về nghề nghiệp. Nếu hoạt động này làm tốt thì sẽ góp phần giúp địa phương thực hiện các chỉ tiêu phổ cập bậc trung học phổ thông và tăng tỷ lệ người lao động được đào nghề.

Để thực hiện chủ trương xây dựng xã hội học tập, học tập thường xuyên và học tập suốt đời, đề án phổ cập giáo dục xóa mù chữ của Đảng và nhà nước. Việc huy động và tạo điều kiện cho mọi đối tượng được tham gia học văn hóa cũng như học nghề là một việc làm vô cùng cần thiết. Song vấn đề cần quan tâm ở đây là làm sao thực hiện tốt các nhiệm vụ đó trong bối cảnh xã hội có những nhận thức chưa đúng về học chương trình Giáo dục thường xuyên. Tình trạng sính bằng cấp vẫn còn nặng nề, việc tuyển sinh đối với các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cũng như các trường trung cấp nghề là hết sức khó khăn.

Một số giải pháp để huy động học sinh sau tốt nghiệp THCS tham gia học văn hóa kết hợp với học nghề

Nhóm giải pháp thứ nhất: Công tác Tuyên truyền

Tuyên truyền vận động để mọi người có những hiểu biết về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm GDNN-GDTX.

Để làm tốt công tác này ngay từ đầu năm học trong kế hoạch nhiệm vụ năm học trung tâm luôn quan tâm và đưa nhiệm vụ này lên hàng đầu, yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên , nhân viên đều phải hiểu, nhận thức được, giải thích được tuyên truyền được lợi ích của việc vừa học văn hóa vừa học nghề cho học sinh, phụ huynh trên địa bàn về lợi ích của việc học tại trung tâm GDNN-GDTX. Trung tâm đã xây dựng cấu trúc tài liệu tuyên truyền, tổ chức cho cán bộ giáo viên, nhân viên cùng nhau tìm hiểu, bổ sung tài liệu, bổ sung thông tin cần thiết cho tài liệu. Thành lập 4 tổ tư vấn trong đó thành viên ban giám đốc làm tổ trưởng, có kế hoạch cho từng học kỳ, từng tháng, phân công cụ thể cho các tổ tư vấn theo từng địa bàn các xã trong huyện.

Nội dung của tài liệu: Tư vấn cho học sinh và phụ huynh có những lựa chọn đúng đắn trong việc lựa chọn trường nhằm phù hợp với điều kiện của bản thân và gia đình; làm cho phụ huynh và học sinh thấy rõ vào học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các em chỉ học 7 môn ( bắt buộc) Toán, Lý, Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa và 2 môn khuyến khích (Anh, Tin). Được tham gia kỳ thi THPT quốc gia với nhiều ưu tiên (theo quy chế 04/2017 thi THPT quốc gia); được cấp bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông quốc gia (như học sinh Trung học phổ thông ) theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Được học trung cấp nghề miễn phí. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Vĩnh Linh liên kết với các trường Trung cấp nghề vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề cho các em nên khi tốt nghiệp các em có  2 bằng Trung học phổ thông và bằng Trung cấp nghề, có thể tham gia ngay vào thị trường lao động hoặc có thể tiếp tục học liên thông lên Cao đẳng, Đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Lợi thế quan trọng nhất đó là các em học sinh được học những ngành nghề cụ thể, sát thực tế công việc nhất. Các em được học kỹ năng, kinh nghiệm, được thực hành ngay khi còn trên ghế nhà trường. Khi ra trường các em  đã có sẵn những kinh nghiệm cần thiết cho công việc của mình. Sau hơn 3 năm học, học sinh sẽ có trình độ trung học nghề chính quy, trong khi nếu học THPT các bạn chỉ mới thi xong tốt nghiệp lớp 12. Lúc này các em đã có thể đi làm việc tại các công ty để kiếm sống, tiết kiệm được một khoản chi phí học tập và đi làm sớm hơn

Ngoài ra, sau tốt nghiệp trung cấp nghề các em còn có thêm cơ hội để thi tuyển liên thông vào các hệ đại học liên thông hoặc thi tuyển ngay vào hệ cao đẳng nghề. Các chuyên gia hướng nghiệp cho rằng nếu học sinh mong muốn vừa có kiến thức vừa có nghề nghiệp sau khi đã được định hướng, thì việc chọn con đường học trung cấp nghề ngay khi tốt nghiệp lớp 9 được đánh giá là rất thuận lợi cho các em trong thời điểm này.

Công tác truyền thông cũng được quan tâm, khi có các hoạt động của đoàn, hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động theo chủ đề, tổ chức các chuyên đề đáp ứng yêu cầu người học, tham gia các hoạt động của ngành như thi tiếng hát ..., thi giáo viên dạy giỏi trung tâm luôn có bài viết gửi lên website của ngành, của huyện và tỉnh. Điều này có rất nhiều tác động đến toàn bộ giáo viên nhân viên, học sinh và cộng đồng xã hội trên địa bàn huyện cũng như tỉnh, dần dần sẽ tạo được thương hiệu của trung tâm.

Nhóm giải pháp thứ hai: Công tác tham mưu

Tham mưu cho UBND huyện, Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH

Trung tâm đã tranh thủ tối đa sự chỉ đạo của các cấp lãnh đạo đó là của UBND huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở LĐ-TB&XH. Từ những tham mưu, đề xuất, kiến nghị của trung tâm GDNN-GDTX Vĩnh Linh và nhiều trung tâm trong tỉnh, trong các công văn hướng dẫn của tỉnh cũng như huyện luôn có nội dung chỉ đạo hoạt động  các trung tâm GDNN-GDTX. VD: Công văn số 1033/SGDĐT-GDTX ngày 12/8/2016 của Sở GD&ĐT  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 đối với GDTX; Thông báo số 1152/TB- SGDĐT ngày 12/9/2016 Thông báo kết luận của Giám đốc Sở GD&ĐT về Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2016-2017 ngành học GDTX; Công văn số 1158/SGDĐT-GDTX ngày 18/8/2017 hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với GDTX; Công văn số 730/SGDĐT-GDTX ngày 14/5/2018 hướng dẫn thực hiện phân luồng học sinh sau THCS;  Công văn số 558/SLĐTBXH-DN ngày 23/3/2018 về việc hướng dẫn thực hiện Thông tư 29/2017/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐTB&XH quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo. UBND huyện tạo điều kiện cho trung tâm được tuyển sinh 1 lớp 10 bán trú cho 27 em học sinh dân tộc thiểu số của 3 xã Vĩnh Ô, Vĩnh Khê, Vĩnh Hà và các em cũng được học văn hóa kết hợp học nghề tại trung tâm. UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, Hội đồng giáo dục xã, các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân về lợi ích của PLHS sau THCS trong giải quyết việc làm, huy động các đối tượng 15-21 tuổi ngoài nhà trường tham gia học văn hóa kết hợp với học nghề tại các trung tâm GDNN-GDTX góp phần thực hiện phổ cập bậc trung học và nâng cao tỉ lệ lao động qua đào tạo.

Nhóm giải pháp thứ ba: Công tác phối hợp

Phối hợp với Phòng GD&ĐT, phòng LĐ-TB&XH, UBND các xã, các trường THCS, THPT trên địa bàn

Trung tâm phối hợp chặt chẽ với Phòng giáo dục và đào tạo để làm công tác phổ cập giáo dục. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo lãnh đạo UBND các xã, hội đồng giáo dục các xã và thị trấn triển khai huy động các đối tượng từ 15 đến 18 ngoài nhà trường tham gia học văn hóa chương trình Giáo dục thường xuyên cấp Trung học phổ thông kết hợp với học trung cấp nghề.

Phối hợp với các trường THPT trên địa bàn mở các lớp cho đối tượng học sinh THPT vừa học văn hóa, vừa học trung cấp nghề với nhiều ưu đãi.

Phối hợp với các trường THCS tổ chức tư vấn hướng nghiệp và phân luồng sau THCS: Cao điểm từ tháng 4 đến tháng 6 hàng năm, trung tâm tổ chức các đợt tuyên truyền phân luồng sau THCS. Các tổ tư vấn mà dẫn đầu là Giám đốc, phó giám đốc trung tâm về từng trường THCS làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu nhà trường, làm việc với từng giáo viên chủ nhiệm lớp, tranh thủ các cuộc họp của nhà trường, các cuộc họp phụ huynh, các buổi sinh hoạt toàn trường, sinh hoạt lớp, đặc biệt đối tượng học sinh lớp 9, học sinh có học lực trung bình, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tuyên truyền, gặp gỡ trao đổi với phụ huynh học sinh nhằm giúp học sinh tự xác định năng lực bản thân, định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp sau khi tốt nghiệp THCS. Đối với học sinh lớp 9 sau tư vấn tập trung, tiếp tục tìm hiểu hoàn cảnh, năng lực để có biện pháp tư vấn riêng cho từng học sinh. Trong các đợt truyền thông như vậy luôn luôn có tài liệu, tờ rơi phát cho học sinh, phụ huynh, các thầy cô giáo. Các tổ sau khi đi về đều có báo cáo kết quả để Ban giám đốc xác định được những nơi cần tập trung làm tốt hơn.

 Nhóm giải pháp thứ tư: Liên kết đào tạo

 Liên kết đào tạo với các trường Trung cấp, Cao đẳng

Ban giám đốc trung tâm cùng với đội ngũ cốt cán tìm và lựa chọn các trường trung cấp, cao đẳng có uy tín làm việc trực tiếp với  các trường với yêu cầu: có ngành học phù hợp, có kinh phí hỗ trợ người học (người học được học miễn phí), tìm việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp, có học bổng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo vượt khó. Và thực tế từ năm 2016 đến nay Trung tâm liên kết với các trường Cao Đẳng Nam Định, Trường trung cấp nghề số 9 Quảng Bình vừa dạy văn hóa kết hợp với dạy trung cấp nghề với 10 ngành nghề cho 251 học sinh vừa học văn hóa vừa học nghề (xem bảng).

Liên kết đào tạo làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp trên địa bàn

Để tìm đầu ra cho học sinh sau khi tốt nghiệp THPT và TC nghề, trung tâm đã tìm đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như XN May Hòa Thọ, XN May Gio Linh, XN Cơ khí Quảng Bình chuẩn bị điều kiện cho học sinh đi tham quan thực tế và thực tập tại các đơn vị này để các em nâng cao tay nghề và có cơ hội lựa chọn nghề nghiệp sau khi ra trường.

Nhóm giải pháp thứ năm: Giảng dạy văn hóa phải có chất lượng

Kết quả dạy và học tại trung tâm mới là lý do thuyết phục nhất nhằm thu hút người học đến với trung tâm. Trong nhiều năm qua trung tâm giáo dục thường xuyên nay là Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Vĩnh Linh với đội ngũ giáo viên giỏi và tâm huyết Trung tâm luôn có chất lượng giáo dục tốt nhất. Tỷ lệ đậu tốt nghiệp luôn nằm trong tốp đầu của tỉnh ( trên 95%) có nhiều em thi đậu vào các trường ĐHCĐ. Đặc biệt Trung tâm luôn chú trọng giáo dục nề nếp, đạo đức cho học sinh nên phụ huynh rất yên tâm khi gửi con em  đến đây, Trung tâm được lãnh đạo các cấp  và nhân dân tín nhiệm, là địa chỉ tin cậy để nhiều thế hệ học sinh lựa chọn.

Bồi dưỡng đội ngũ: Trung tâm luôn đề cao việc tự học, tự rèn luyện đối với đội ngũ giáo viên, nhân viên, tạo điều kiện cho mọi người được tham gia các lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ theo phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn, tổ chức chuyên đề, thi giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi, thi Gv nghề giỏi, thi làm đồ dùng dạy học... do Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB và XH tổ chức nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ, đồng thời cũng yêu cầu mỗi cá nhân phải cố gắng phát huy tính tự chủ, tự học vượt mọi khó khăn hoàn thành nhiệm vụ.

Hiệu quả thu được

Trong hai  năm học 2016 - 2017  và năm học 2017-2018 công tác dạy văn hóa kết hợp dạy nghề đạt kết quả như sau:

Học sinh học chương trình GDTX cấp THPT

Khối lớp

Số lượng học sinh

năm học 2016-2017

Số lượng học sinh

năm học 2017-2018

Tổng số

Nữ

Tổng số

Nữ

10

82

22

        90

46

11

100

34

78

45

12

74

17

102

61

Tổng số

256

73

272

152

 

Trung tâm liên kết với các trường Cao Đẳng Nam Định, Trường trung cấp nghề số 9 Quảng Bình vừa dạy văn hóa kết hợp với dạy trung cấp nghề với các ngành nghề và số lượng như sau:

Học sinh học chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với học Trung cấp nghề:

TT

Hệ đào tạo

Tên lớp

Thời gian khai giảng

Số lượng đầu kỳ

Số lượng đến tháng 5/2018

1

TRUNG CẤP KẾT HỢP VĂN HÓA

TC May thời trang NĐ

05/2016

37

36

2

TC Điện DD&CN NĐ

05/2016

37

23

3

TC Cơ khí NĐ

05/2016

28

31

4

TC CB Món ăn QB

10/2016

30

29

5

TC Điện DD&CN QB

10/2016

25

22

6

TC Cơ khí QB

10/2016

27

24

7

TC Quản trị nhà hàng

10/2017

35

33

8

TC cơ khí

10/2017

16

16

9

TC điện dân dụng

10/2017

15

15

10

TC lâm nghiệp

01/2018

27

22

 

Tổng cộng

10 lớp

 

277

251

Bài học kinh nghiệm

Từ thực tiễn ở Vĩnh Linh, chúng tôi rút ra một số bài học kinh nghiệm như sau:

Cần bám sát sự chỉ đạo chuyên môn nghiệp vụ của Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH; sự lãnh đạo của Ban thường vụ Huyện ủy, UBND huyện để hiến kế chương trình hoạt động một cách cụ thể, phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương và của trung tâm. Làm tốt công tác tham mưu với Ban thường vụ Huyện ủy, UBND huyện ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về đào tạo nghề và Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Tranh thủ nguồn vốn để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục phục vụ công tác dạy học và hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tại trung tâm. Chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể về đào tạo nghề và Phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch công tác của từng cá nhân, tổ chuyên môn nghiệp vụ trình Ban Giám đốc xem xét, phê duyệt. Căn cứ vào kế hoạch đã được phê duyệt để đánh giá cuối năm. Phát huy tốt quy chế dân chủ trong cơ quan, đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Làm tốt công tác công khai tài chính hàng năm một cách rõ ràng minh bạch, đảm bảo tính dân chủ trong cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, bảo đảm kịp thời, chính xác, công bằng.

Đề xuất, kiến nghị

Đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Lao động thương binh và Xã hội và các ngành liên quan ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn về phân loại và xếp hạng các cơ sở GDNN-GDTX để thuận lợi trong hoạt động và đảm bảo quyền lợi, chế độ cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên;

Đề nghị UBND tỉnh  ban hành các văn bản chỉ đạo về phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT để tạo điều kiện cho các trung tâm GDNN-GDTX tuyển sinh và duy trì, nâng cao chất lượng dạy học góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập bậc trung học và tăng tỉ  lệ người lao động qua đào nghề của tỉnh.

Phối hợp thực hiện:    Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vĩnh Linh- Phòng GDTX-CN Sở GD&ĐT


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 1.338
Tháng 12 : 72.431
Tháng trước : 49.259
Năm 2018 : 464.249