A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THCS&THPT BẾN HẢI TỔ CHỨC DIỄN ĐÀN “KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC TRONG GIAO TIẾP SƯ PHẠM”

Với mục đích nhằm nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo; bồi dưỡng các kỹ năng kiểm soát cảm xúc cần thiết trong giao tiếp sư phạm cho đội ngũ nhà giáo; xử lý có hiệu quả các tình huống sư phạm trong giao tiếp; xây dựng hình ảnh mô phạm của người thầy, chuẩn mực về nhân cách văn hóa của nhà giáo, thực sự là tấm gương trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh, Trường THCS&THPT Bến Hải đã tổ chức thành công Diễn đàn "Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp sư phạm"...

TRƯỜNG THCS&THPT BẾN HẢI TỔ CHỨC

DIỄN ĐÀN “KỸ NĂNG KIỂM SOÁT CẢM XÚC TRONG GIAO TIẾP SƯ PHẠM”

 

        Thực hiện Hướng dẫn số 1818/HD-SGDĐT ngày 23/9/2020 của Sở GD&ĐT Quảng Trị về việc Hướng dẫn thực hiện chủ đề năm học 2020-2021 “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức, năng lực đổi mới, sáng tạo của nhà giáo; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh”; Trường THCS&THPT Bến Hải đã tổ chức thành công Diễn đàn “Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp sư phạm”, với mục đích nhằm nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo; bồi dưỡng các kỹ năng kiểm soát cảm xúc cần thiết trong giao tiếp sư phạm cho đội ngũ nhà giáo; xử lý có hiệu quả các tình huống sư phạm trong giao tiếp; xây dựng hình ảnh mô phạm của người thầy, chuẩn mực về nhân cách văn hóa của nhà giáo, thực sự là tấm gương trong quá trình hình thành nhân cách của học sinh.

          Tham dự Diễn đàn có đồng chí Hồ Ngọc Sức - Hiệu trưởng nhà trường; các đồng chí trong BGH; TTCM cùng toàn thể các đồng chí giáo viên, nhân viên nhà trường cũng có mặt đông đủ trong Diễn đàn.

         Diễn đàn đã nghe báo cáo kết quả thực hiện chủ đề năm học 2019-2020 “Nâng cao trách nhiệm, đạo đức nhà giáo, tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh” và Kế hoạch thực hiện chủ đề năm học 2020-2021 của nhà trường. Căn cứ Hướng dẫn số 1761/HD-SGDĐT và Quyết định số 1148/QĐ-SGDĐT ngày 01/10/2019 quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động trước hết là người đứng đầu đơn vị, nhà trường đã tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản hướng dẫn của cấp trên, ban hành các văn bản hướng dẫn thuộc thẩm quyền quản lý, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể để triển khai thực hiện Chủ đề năm học 2019-2020.

         Nhà trường đã chú ý tạo cơ hội cho giáo viên tham gia các phong trào, các hoạt động tập thể để nâng cao ý thức, động cơ phấn đấu, thể hiện rõ sự mẫu mực về đạo đức nhà giáo, thương yêu, tôn trọng và thân thiện với học sinh. Nhiều giáo viên đã có tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ đồng nghiệp trong cuộc sống và trong công việc. Văn hóa ứng xử trong nhà trường luôn được coi trọng, tạo được môi trường học đường thân thiện, lành mạnh. Trong công tác chuyên môn, thực hiện công bằng trong giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của học sinh. Vượt lên trên những khó khăn, thách thức do tác động của đại dịch Covid 19, nhiều thầy, cô giáo với tinh thần quyết tâm cao, đã nhanh chóng bắt nhịp với hình thức dạy học mới, tạo ra nhiều bài giảng trực tuyến, những giờ học online sinh động.

        Hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh luôn được BGH nhà trường quan tâm chỉ đạo. Các giải pháp giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống được thực hiện theo hướng phát huy vai trò tự chủ, sáng tạo của học sinh; đã tổ chức được nhiều sân chơi như Diễn đàn thanh niên, thanh niên với hoạt động tình nguyện; thanh niên nói không với ma túy, tệ nạn xã hội; các hoạt động thể dục thể thao...Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và các lực lượng xã hội để quản lý, giáo dục học sinh ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

        Để góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề năm học 2020-2021, tại Diễn đàn, cán bộ giáo viên, nhân viên đã lắng nghe một số nội dung trao đổi về Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp sư phạm”. Trên cơ sở đó, các nhóm tổ chuyên môn đã trao đổi một cách thẳng thắn thực trạng giao tiếp sư phạm trong nhà trường như giao tiếp giữa giáo viên và học sinh; giao tiếp giữa giáo viên và giáo viên; giáo viên với phụ huynh và giao tiếp giữa giáo viên với lãnh đạo và nhân viên.  

Đại diện của các tổ nhóm đã đưa ra các tình huống trong giao tiếp bằng hình thức sân khấu hóa để các tổ chuyên môn còn lại giải quyết tình huống và đề xuất một số kỹ năng nhằm kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp giữa giáo viên và học sinh; giao tiếp giữa giáo viên và giáo viên; giáo viên với phụ huynh và giao tiếp giữa giáo viên với lãnh đạo và nhân viên.

Kết thúc Diễn đàn, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường càng hiểu rõ hơn: Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không có nghĩa là phải tìm mọi cách để loại bỏ, khống chế hay kìm hãm cảm xúc của bản thân. Mà đó là việc chúng ta học cách kiểm soát cảm xúc để làm chủ cảm xúc của bản thân trong mọi tình huống giao tiếp cho dù hoàn cảnh thực tế có tiêu cực như thế nào đi nữa.

Kiểm soát cảm xúc là kỹ năng cần phải trau dồi, đặc biệt không thể thiếu đối với những người truyền đạt tri thức cho các em học sinh.

Đối với nghề nhà giáo, kiểm soát cảm xúc của giáo viên không chỉ xảy ra trong các hoạt động tâm lý của cá nhân người giáo viên đó mà cảm xúc còn liên quan qua sự tương tác với cá nhân khác như từng đối tượng học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp và lãnh đạo nhà trường.

 Khi giáo viên biết kiểm soát cảm xúc của mình trước những học sinh khó bảo, khó nghe, trước những tình huống gây khó khăn cho giáo viên thì lúc đó giáo viên đã đặt cái tôi thấp xuống, sự nhẫn nhịn cũng như làm chủ bản thân trong hành động, suy nghĩ giúp thầy cô luôn có sự ứng xử đúng đắn trong môi trường dạy học.

                                                                                                                                   BAN CÔNG TÁC THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ NĂM HỌC

Một số hình ảnh tại Diễn đàn

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 8
Hôm nay : 58
Tháng 03 : 58
Tháng trước : 83.428
Năm 2021 : 168.311