Friday, 15/11/2019 - 04:35|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường THPT Đông Hà tổ chức Hội thảo: “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa THPT”

Thực hiện Công văn Số 1484/HD-SGDĐT ngày 17/9/2019 của Sở GDĐT Quảng Trị về Hướng dẫn Hoạt động của HĐBM cấp Tỉnh năm học 2019-2020; Công văn Số 1537/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 25/9/2019 về việc Chuẩn bị Hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG văn hóa cấp THPT và  Kế hoạch năm học của nhà trường. Ngày 02/11/2019, Trường THPT Đông Hà tổ chức Hội thảo: “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa THPT”.

          Thực hiện Công văn Số 1484/HD-SGDĐT ngày 17/9/2019 của Sở GDĐT Quảng Trị về Hướng dẫn Hoạt động của HĐBM cấp Tỉnh năm học 2019-2020; Công văn Số 1537/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 25/9/2019 về việc Chuẩn bị Hội thảo nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG văn hóa cấp THPT và  Kế hoạch năm học của nhà trường. Ngày 02/11/2019, Trường THPT Đông Hà tổ chức Hội thảo: “Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa THPT”. Tham gia Hội thảo có BGH và đông đủ CBGV của nhà trường.

CBGV tham gia Hội thảo

          Tại Hội thảo, cô giáo Tạ Thị Thu Hiền - Phó Hiệu trưởng đã nêu rõ mục đích của công tác BDHSG, đánh giá công tác BDHSG của nhà trường trong các năm qua; định hướng cho các Tổ chuyên môn tham gia thảo luận cùng chia sẻ những kinh nghiệm, những khó khăn, vướng mắc trong công tác BDHSG để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng BDHSG văn hóa THPT năm học 2019-2020 và những năm học tới của trường THPT Đông Hà.

Cô Tạ Thị Thu Hiền - PHT nhà trường phát biểu khai mạc Hội thảo

Tham luận nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG của thầy Phạm Xuân Ngọc - TTCM tổ Ngữ Văn

          Trong những năm qua, công tác BDHSG luôn được nhà trường xem là một nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển của nhà trường. Có thể nói đây là công việc khó khăn đòi hỏi nhiều công sức của CBQL, giáo viên và học sinh, đòi hỏi sự tâm huyết, sự đam mê tìm tòi sáng tạo của đội ngũ thầy cô giáo. Công tác BDHSG trong nhà trường những năm qua đã có những thuận lợi đó là luôn được sự quan tâm của nhà trường, thầy cô, các tổ chức đoàn thể và phụ huynh; BGH nhà trường luôn xây dựng Kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi ngay từ đầu năm học; chỉ đạo cho các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập và lập đề cương chi tiết; trong quá trình BDHSG, BGH luôn động viên các đội tuyển, kịp thời nắm bắt thông tin từ các đội tuyển và cùng với GV đội tuyển khắc phục những khó khăn; tổ chức gặp mặt động viên HS tham gia bồi dưỡng; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tạo điều kiện tốt nhất cho công tác bồi dưỡng; phối hợp với phụ huynh, các tổ chức, cá nhân để có sự động viên học sinh, giáo viên tham gia bồi dưỡng; tổ chức khen thưởng cho HS và chế độ khen thưởng đối với GV. Đội ngũ GV có tinh thần, ý thức trách nhiệm, nhiều GV đã xem kết quả của công tác BDHSG là uy tín của mình trước đồng, nghiệp, phụ huynh và học sinh nên đã rất tâm huyết, nổ lực và làm tốt các công việc của mình. Các em học sinh được chọn vào các đội tuyển đã có ý thức và chuyên cần trong quá trình được bồi dưỡng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả, những việc đã làm thì công tác BDHSG trong quá trình thực hiện vẫn gặp một số khó khăn như nguồn tài chính để chi trả cho giáo viên BDHSG còn hạn hẹp bởi phải thực hiện đúng theo hướng dẫn chi tiêu mà nhà nước ban hành; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác BDHSG dẫu có đầy đủ nhưng để đáp ứng đủ nhu cầu thì vẫn còn nhiều thiếu thốn; công tác BDHSG đòi hỏi GV phải dành nhiều thời gian để tự học, tự nghiên cứu, trách nhiệm lại nặng nề nên cũng gây ra áp lực nhất định đối với GV. Về phía học sinh, các em lớp cuối cấp luôn đứng trước sự lựa chọn giữa học chuyên sâu để thi HSG và học để thi ĐH; các em, phụ huynh không yên tâm vì phải mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến kết quả học tập ôn thi ĐH sau khi thi HSG; quyền lợi HS khi đạt giải HS giỏi cấp tỉnh không có nhiều nên HS cũng không mặn mà với việc BDHSG; một số học sinh tham gia học bồi dưỡng nhưng chưa thật cố gắng nên kết quả thi HSG chưa cao; một số môn HS chưa thực sự thấy lợi ích trong việc thi ĐH; những HS giỏi, xuất sắc trên địa bàn Đông Hà tập trung học tại trường chuyên Lê Quý Đôn.   

 

          Từ thực tế kết quả thi HSGVH cấp tỉnh của trường THPT Đông Hà trong các năm qua, bên cạnh những môn đạt giải cao và duy trì được kết quả qua các năm ở tốp 5 của toàn tỉnh, thì vẫn còn một số bộ môn chưa thực sự ổn định. Tại Hội thảo đã có 5 bản tham luận được trình bày đến từ các tổ chuyên môn: Ngữ Văn, Toán, Địa lí, Hóa học, Tin học và các ý kiến khác từ các tham luận đã gửi về BCM.  Các ý kiến đã tập trung chia sẻ những cách làm hiệu quả, những kinh nghiệm trong việc phát hiện, lựa chọn học sinh và quá trình giảng day cũng như cũng chia sẻ những khó khăn, vất vả, những trở ngại, lo lắng của học sinh, phụ huynh khi phải cho con em mình học chuyên sâu ở lớp cuối cấp. Từ đó cũng đề xuất những giải pháp và có những kiến nghị đối với BGH về công tác BDHSG…Đa số các ý kiến trình bày tại Hội thảo là những kinh nghiệm, sự trăn trở, tâm huyết của thầy cô giáo..

          Qua các tham luận và ý kiến, thay mặt chủ trì Hội thảo cô giáo Tạ Thị Thu Hiền – Phó Hiệu trưởng đã đi đến những kết luận nhằm nâng cao chất lượng bồi dưỡng HSG văn hóa cấp THPT ở trường THPT Đông Hà với những vấn đề sau: Về phía Ban giám hiệu nhà trường tiếp tục quán triệt nâng cao nhận thức về công tác BDHSG trong giáo viên; xây dựng những quy định cụ thể đối với GV chủ nhiệm đội tuyển, GV tham gia giảng dạy; công khai rộng rãi danh sách học sinh tham gia BDHSG đến GVCN, GVBM, phụ huynh và các tổ chức đoàn thể khác trong nhà trường; tiếp tục phối kết hợp với các tổ chức cá nhân để có sự tạo điều kiện thuận lợi cho công tác BDHSG cũng như sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần trong công tác BDHSG; phối hợp với tổ chuyên môn, GV bồi dưỡng để có sự đánh giá kịp thời, thường xuyên công tác BDHSG; tiếp tục nghiên cứu về vấn đề chi trả kinh phí BDHSG cho GV đúng theo quy định. Đối với tổ chuyên môn, GV chủ nhiệm, GV bồi dưỡng cần tăng cường việc trao đổi chuyên môn chuyên sâu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác BDHSG; xây dựng kế hoạch BDHSG phù hợp; tham mưu đề xuất với BGH GV thực sự có tâm huyết, năng lực tham gia BDHSG; có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ các GV kế cận  tham gia công tác BD; các GV trong tổ chuyên môn cùng tham gia tìm hiểu nguyện vọng, động viên, lựa chọn HS tham gia, quảng bá tầm quan trọng bộ môn của mình, thổi hồn bộ môn mình để truyền động lực cho học sinh, để học sinh yêu thích bộ môn; GV chủ nhiệm luôn gần gũi, phối kết hợp với BGH, tổ chuyên môn, GVCN, phụ huynh HS để có sự động viên HS kịp thời và luôn tạo động lực để HS nhiệt huyết, quyết tâm tham gia bồi dưỡng; GV bồi dưỡng thường xuyên nghiên cứu tài liệu các đề thi cấp tỉnh, quốc gia, cập nhật kiến thức chuyên sâu, học hỏi từ đồng nghiệp, từ GV trường bạn…để nâng cao hiệu quả của việc dạy bồi dưỡng.

Tham luận của thầy giáo Cáp Xuân Tú - TTCM tổ Tin Học

CBGV tham gia thảo luận tại Hội Thảo

          Hội thảo lần này đã tạo môi trường tích cực cho cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn trường được giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi văn hóa THPT, nhằm tìm ra những giải pháp hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, ôn tập, BDHSG  phù hợp với địa phương, đơn vị. Tạo tiền đề để tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh trong những năm sau đạt kết quả cao, xứng đáng với bề dày thành tích và truyền thống của trường THPT Đông Hà./.

          Ban Chuyên môn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 186
Tháng 11 : 23.815
Tháng trước : 62.042
Năm 2019 : 465.424