Friday, 16/11/2018 - 01:34|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua “Phiên tòa giả định”

HOẠT ĐỘNG HƯỚNG VỀ NGÀY PHÁP LUẬT VIỆT NAM 09/11

Bên cạnh nhiều hoạt động thiết thực hiệu quả ở các cơ sở giáo dục hướng về Ngày Pháp luật Việt Nam 09/11, ngày 30 tháng 10 năm 2018 Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Trị tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật năm 2018. Tại hội nghị các đại biểu đã nghe đại diện Sở Tư pháp Quảng Trị phổ biến Luật Tiếp cận thông tin năm 2016, có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/7/2018, nghe đại diện Tòa án nhân dân tỉnh nói về nội dung, quy cách tổ chức mô hình “Phiên tòa giả định”

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Mai Huy Phương, Phó Giám đốc sở đã nhấn mạnh một số yêu cầu quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật trong nhà trường phù hợp với tình hình mới. Về mô hình “Phiên tòa giả định”, đồng chí Phó Giám đốc cũng nêu một số gợi ý về công tác phối hợp, triển khai thực hiện.

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua “Phiên tòa giả định”

Một trong những hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả là mô hình “Phiên tòa giả định”. Mô hình này đã được nhiều địa phương vận dụng có hiệu quả, nhiều nhà trường trung học, cao đẳng, đại học nhân rộng mô hình này và được vận dụng thường xuyên.

Ở Quảng Trị, nhiều trường THPT bước đầu thí điểm mô hình này mang lại kết quả tuyên truyền tốt như Trường THPT Cửa Tùng, THPT Đông Hà, THPT TX Quảng Trị, THPT Gio Linh. Để mô hình hoạt động này thực hiện sâu rộng, thống nhất và có hiệu quả, chúng tôi có một số gợi ý về đặc điểm, yêu cầu và cách thức thực hiện dưới đây.

Phó Giám đốc Mai Huy Phương phát biểu chỉ đạo trong Hội nghị Phổ biến pháp luật năm 2018

Trước hết mô hình “Phiên tòa giả định” không phải là tên gọi khác, hoặc là phiên bản của “Tòa tuyên án”- một chuyên mục của Chương trình VTV6.

Mục tiêu hướng đến của “Phiên tòa giả định” góp phần định hướng thanh thiếu niên trong trường học hiểu biết và chấp hành pháp luật, rèn luyện đạo đức, trau dồi kỹ năng sống. Bên cạnh đó học sinh còn được đặt câu hỏi, giao lưu tại phiên tòa giả định. Nội dung thể hiện sinh động, phù hợp với giới trẻ, giúp đoàn viên, thanh niên hiểu biết hơn về luật pháp, ý thức chấp hành pháp luật. Đặc biệt là nhận thức được những hành động của mình để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Thầy cô và học sinh trong vai Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Thư ký và luật sư trong một cảnh diễn “Phiên tòa giả định” chủ đề phòng, chống bạo lực học đường tại Trường THPT thị xã Quảng Trị                MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM  CỦA “PHIÊN TÒA GIẢ ĐỊNH”

- "Phiên tòa giả định" là hình thức tuyên truyền có tính phối hợp liên kết cao giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức xã hội... do đó thu hút được nhiều lực lượng tham gia. Tác động trực tiếp đến đối tượng tuyên truyền nhờ yếu tố "người thật, việc thật".

- "Thông điệp" từ phiên tòa mang tính cảnh báo, răn đe cao làm cho những đối tượng có ý đồ bất chính phải tự điều chỉnh hành vi của mình để chung sống với cộng đồng.

- Giản lược một số trình tự, thủ tục về tố tụng, nhấn mạnh yếu tố tuyên truyền phổ biến và  giáo dục pháp luật.

- Mô hình "Phiên tòa giả định" có nhiều điểm linh hoạt khi vận dụng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt là cho thanh thiếu niên.

 Tuy nhiên, để tổ chức được một "Phiên tòa giả định" đòi hỏi phải có sự liên kết phối hợp của nhiều cơ quan, đơn vị để thực hiện nhiều công việc khác nhau như đã trình bày ở phần trên, do đó đòi hỏi phải có sự quan tâm tạo điều kiện, phối hợp chỉ đạo tích cực của Thủ trường các cơ quan, đơn vị liên quan mới thực hiện thành công được. Do trong quá trình chuẩn bị có sự tốn kém nhiều về thời gian, công sức và kinh phí nhưng sản phẩm sau khi hoàn thành thường sử dụng chỉ một vài lần, làm cho hình thức "Phiên tòa giả định" chưa được nhiều nơi chú trọng. Đây là vấn đề cần được quan tâm để có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận dụng nhiều hơn nữa mô hình "Phiên tòa giả định" vào công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh thiếu niên.

MỘT SỐ ĐIỂM LƯU Ý KHI TỔ CHỨC

Lựa chọn vụ án có thật để mô phỏng

Cần sử dụng tư liệu từ những vụ án đã tuyên, được dư luận quan tâm. Việc kể lại vụ án thông qua "Phiên tòa giả định" trước hết không phải là để thỏa mãn nhu cầu tâm lý tò mò của công chúng. Chúng ta tổ chức "Phiên tòa giả định" là thông qua đó để chuyển tải nhiều thông điệp có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục pháp luật, xây dựng nhận thức pháp luật đúng đắn cho mọi người.

Chuẩn bị kịch bản gắn với hiệu quả tuyên truyền

Kịch bản tình huống. Đây là tình huống, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ án. "Phiên tòa giả định" cũng giống như một vỡ diễn sân khấu, để được nhiều người quan tâm cần phải có kịch bản hay, "diễn viên" giỏi.

Cần phối hợp với các cơ quan như ngành Tư pháp, ngành Tòa án , Viện Kiểm sát, tổ chức Đoàn thanh niên... Trong đó, phía Tòa án lựa chọn vụ án, cung cấp bản án và "cố vấn" nội dung hoạt động "xét xử", "tuyên án"...;

Cần liên hệ cơ quan Tư pháp để tìm hiểu, lựa chọn và xây dựng kịch bản. Đoàn thanh niên, tổ Ngữ văn, Giáo dục công dân tìm người tham gia đóng vai và phối hợp tổ chức dàn dựng,  soạn lời thoại, diễn xuất…

Kịch bản phiên tòa. Đây là khâu then chốt, phải bảo đảm sao cho các bước diễn tiến của "Phiên tòa" khi "công diễn" được thể hiện lại gần giống với vụ án thật, mặc dù đã lược bỏ bớt một số chi tiết, thủ tục của phiên tòa thật.

Do đó "kịch bản" vừa phải hàm súc, hoàn chỉnh phản ánh tương đối đầy đủ các tình tiết của vụ án đã diễn ra. Nội dung phần đối đáp giữa các nhân vật trong các vai thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, bị cáo, bị hại...; phần phát biểu quan điểm của vị đại diện Viện Kiểm sát, phần tuyên án của Hội đồng xét xử tại "Phiên tòa" phải được các cố vấn chuyên môn của ngành Tòa án giúp đỡ biên tập sao cho trong phần lớn các lời thoại đều có chứa nội dung pháp luật cần tuyên truyền hoặc chứa những thông điệp có ý nghĩa giáo dục nhận thức về pháp luật sâu sắc.

Cần chú ý: tùy theo tình huống của từng câu chuyện, có thể lồng ghép đưa thêm một số quy định pháp luật liên quan vào "Phiên tòa", như vấn đề trách nhiệm liên đới giữa các bị cáo về bồi thường thiệt hại; trách nhiệm của cha mẹ, người giám hộ đối với người chưa thành niên trong một số trường hợp được pháp luật quy định...; trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội.

Tổ chức diễn

- Bài trí không gian phiên tòa

Cần thực hiện theo quy định mới, việc bố trí không gian phiên tòa thực hiện theo Thông tư 01/TT-TANDTC ngày 28/7/2017 của Tòa án Nhân dân tối cao. Khi thực hiện cần được Thẩm phán các tòa án các cấp hướng dẫn thêm.

- Chuẩn bị trang phục/người diễn

Tuy là một phiên tòa giả định nhưng các yếu tố chuyên môn của ngành Tòa án cũng phải được chú ý sử dụng đúng mức mới phát huy được hiệu quả, thu hút được sự quan tâm của quần chúng.

Trang phục của người đóng vài: Thẩm phán, Thư ký, Hội thẩm, Luật sư, Kiểm sát viên, Công an…cần đúng chuẩn để bảo đảm tính nghiêm túc chất lượng chuyên môn của hoạt động. Nhất thiết phải được cơ quan chuyên môn-đặc biệt là Tòa án thẩm định.

Chọn người đóng vai, quan trọng nhất là khả năng diễn xuất, song cũng cần chú ý đến tư cách cá nhân, ngoại hình, chất giọng, độ tuổi…

- Chuẩn bị nội dung tuyên truyền pháp luật tại "Phiên tòa giả định"

Mục đích của "Phiên tòa giả định" là để tuyên truyền pháp luật. Do đó, bộ phận nội dung phải chuẩn bị chu đáo các câu hỏi/câu trả lời liên quan đến phiên tòa. Có hai thời điểm phù hợp cho việc tuyên truyền pháp luật tại "Phiên tòa giả định":

Trước khi khai mạc phiên tòa. Trong khoảng thời gian này, báo cáo viên thông tin những quy định pháp luật /hoặc bộ luật mới ban hành mà nghe đang có nhu cầu tiếp cận tìm hiểu. Cũng có thể là những thông tin về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật đang diễn biến phức tạp tại địa phương; những khuyến cáo của chính quyền đối với người dân về cách phòng tránh các loại tệ nạn xã hội..

Trong quá trình nghị án. Đây là khoảng thời gian cần có mang tính thủ tục làm cho "Phiên tòa giả định" giống như phiên tòa thật. 

Người dẫn chương trình của sự kiện nên sử dụng khoảng 10 đến 15 phút dành cho báo cáo viên làm rõ hơn một số nội dung pháp luật mà "Phiên tòa giả định" đã đề cập; đặt ra các câu hỏi như:

+ Vụ án được Hội đồng xét xử xem xét trên cơ sở của luật nào?

+ Sẽ được tuyên vô tội/ có tội?

+ Sẽ được lượng hình như thế nào/ căn cứ Điều nào/Khoản nào/mục nào?

+ Vì sao dẫn đến phạm tội? Học sinh phạm tội có thể bị đuổi học không?

+ Làm thế nào để tránh xa việc vi phạm pháp luật, việc phạm tội như các đương sự trong vụ án trên?

Sau đó, người dẫn chương trình/hoặc người đóng vai chủ tọa phiên tòa nên có những lời khuyên, nhắc nhở đối với người xem-là đối tượng thanh thiếu niên về nâng cao nhận thức về cũng như ý thức chấp hành pháp luật…

Kết thúc hoạt động.

- Cần đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chuẩn bị, về chất lượng thể hiện, về tính chuyên môn, về hiệu quả thực tế.

- Báo cáo kết quả bằng văn bản đến các đơn vị liên quan như: Sở/Phòng GD&ĐT(đơn vị chủ quản); Tòa án, Viện Kiểm sát, Sở/Phòng Tư pháp, Đoàn thanh niên…(là những đơn vị phối hợp).

THAM KHẢO

1. Sức nước ngàn năm - Cẩm nang Pháp luật trong đời sống hàng ngày – Sách do Ban Tuyên giáo TW và Bộ Tư pháp phát hành năm 2009, Nxb Chính trị Quốc gia;

2. Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tối cao;

3. Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử;

4. Cổng thông tin điện tử Tòa án nhân dân tỉnh quảng Trị;

5. Trang tương tác nội bộ “Văn hóa học đường”- Phòng Chính trị, tư tưởng, Sở GD&ĐT Quảng Trị;

6. Chuyên mục “Phổ biến Pháp luật”- Cổng Thông tin điện tử, Sở GD&ĐT Quảng Trị.

 

Phòng Chính trị, tư tưởng

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Liên kết website
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 5
Tháng 11 : 19.342
Tháng trước : 32.903
Năm 2018 : 362.499