Tuesday, 26/03/2019 - 15:49|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Sở GD & ĐT Quảng Trị
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO - GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Hiệu quả giáo dục ý thức bảo vệ tài nguyên môi trường thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong bộ môn Địa lí ở Trường THPT Triệu Phong

           Nhân loại đã chứng kiến sự bùng phát các thảm họa môi trường: hạn hán, bão lụt, ô nhiễm không khí và mưa axit, sự suy thoái thảm hại quỹ đất trồng trọt, lan tràn hóa chất bảo vệ thực vật và ô nhiễm các nguồn nước thủng tầng ôzôn, hiện tượng ấm lên toàn cầu do hiệu ứng nhà kính…Đó không chỉ là vấn đề của thế giới mà nó đang diễn ra ngay trên Đất nước Việt Nam xinh đẹp của chúng ta. Đứng trước vấn đề đó giáo dục bảo vệ môi trường không chỉ là mục tiêu phát triển bền vững mà còn là một trong những nhiệm vụ giáo dục được Đảng và Nhà nước quan tâm. Luật Bảo vệ môi trường ra đời từ năm 1993, được Quốc hội sửa đổi, bổ sung ngày 29/11/2005 và  có hiệu lực từ ngày 01/7/2006 đã coi giáo dục môi trường là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục bảo vệ môi trường, đồng thời thực hiện tốt chỉ đạo của Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị về đổi mới hình thức tổ chức dạy học, tăng cường tổ chức dạy học thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Năm học 2018- 2019 Tổ  bộ môn Địa lí đã xây dựng và tổ chức thực hiện chuyên đề giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo .

            Học tập dựa vào trải nghiệm sáng tạo đã tạo cơ hội để HS được tiếp xúc trực tiếp với môi trường  xung quanh, được trải nghiệm thực tế bằng các giác quan khác nhau, giúp phát huy cao độ vai trò chủ thể tích cực, độc lập, chủ động, sáng tạo của học sinh, rèn luyện các nét tính cách tích cực cho bản thân học sinh. Giáo viên là người đóng vai trò thiết kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm để học sinh trải nghiệm và tự lực chiếm lĩnh nội dung tri thức, chủ động đạt các mục tiêu về kiến thức, kỹ năng, thái độ theo chương trình. Học tập dựa vào trải nghiệm, các hoạt động tập trung vào người học và kinh nghiệm thực tế của người học, mang lại cho người học cơ hội bộc lộ các điểm mạnh, các kỹ năng của mình. Nói cách khác, học tập dựa vào trải nghiệm nhấn mạnh vào kinh nghiệm chủ quan của người học, nó yêu cầu việc trải nghiệm thực tế và phản ánh kinh nghiệm của người học. Qua quá trình giáo viên tổ chức cho học sinh thực hiện một buổi trải nghiệm thực tế về vấn đề tài nguyên, môi trường, các em thấy rõ hơn về thực trạng ô nhiễm tài nguyên môi trường ở địa phương các em nói riêng, cả nước nói chung về cả nguyên nhân, hậu quả, từ vấn đề các em nhìn thấy các em sẽ có ý thức hơn trong bảo vệ tài nguyên, môi trường, các em sẽ trở thành những tuyên truyền viên môi trường

            Như vậy qua quá trình trải nghiệm thực tế không những nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường ở nước ta, mà còn tạo hứng thú, sự yêu thích môn học . Điều này đã nâng cao hiệu quả giáo dục bộ môn Địa lí ở trường THPT Triệu Phong.

              Một số hình ảnh và video học sinh đã trải nghiệm thực tế

                                                                               Tổ Địa lí – Trường THPT Triệu Phong

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Lượt truy cập hiện tại : 2
Hôm nay : 1.432
Tháng 03 : 53.984
Tháng trước : 46.251
Năm 2019 : 151.520